Về ATK Định Hóa những ngày tháng 5 hào hùng

Thứ bảy - 04/05/2024 16:36
Về ATK Định Hóa những ngày tháng 5 hào hùng

Trong không khí hào hùng của những ngày tháng 5 lịch sử, khi cả nước hướng về Điện Biên, nơi diễn ra các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, tôi một lần nữa đến với ATK Định Hóa, thăm những di tích gắn liền với chiến thắng huyền thoại đó. 

Với quỹ thời gian 01 ngày, tôi cũng không có thời gian để có thể đi khám phá hết hệ thống 182 điểm di tích ghi dấu Thủ đô kháng chiến giữa lòng Việt Bắc của quần thể di tích lịch sử ATK Định Hóa. Sau khi làm lễ dâng hương cùng đoàn tại đền thờ Bác Hồ trên đỉnh đèo De, theo chân cô hướng dẫn viên, chúng tôi đã đến thăm di tích Tỉn Keo, nơi Bác Hồ đã từng ở và làm việc nhiều lần trong những năm từ 1948-1954 để lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Tại đây gắn với sự kiện ngày 6/12/1953, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thông qua phương án tác chiến mùa Xuân năm 1954 của Tổng Quân ủy, quyết định mở Chiến dịch Điện Biên Phủ. Có thể coi Tỉn Keo là nơi phát tích của Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu.

Picture1

Lán Tỉn Keo - Nơi phát tích của Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.

Ảnh: Thu Hương

Rời Tỉn Keo, chúng tôi đến với cụm di tích Khuôn Tát gồm: Cây đa Khuôn Tát, suối Khuôn Tát và lán Khuôn Tát. Cây đa khuôn Tát, nơi Bác Hồ cùng các đồng chí cảnh vệ hằng ngày thường tập thể dục, chơi bóng chuyền, tập võ để rèn luyện sức khỏe đã đi vào những thước phim tư liệu quý giá mà bao người Việt Nam đã được chiêm ngưỡng. Sân cây đa với diện tích khoảng 1.000m2, vào dịp hè cây đa toả bóng mát là nơi du khách nghỉ chân sau khi tham quan thắng cảnh nơi đây.

Picture2

Đường vào lán Khuôn Tát hiện nay. Ảnh: Chu Đỗ

Quan sát, tôi thấy con đường vào lán Khuôn Tát hiện nay thay đổi rất nhiều, được đầu tư hàng rào, sơn trắng, tạo điểm nhấn mỹ quan với du khách. Tại đoạn suối Khuôn Tát, nơi Bác từng tắm giặt và câu cá, chúng  tôi được nghe những làn điệu hát ví của bà con người Dao nơi đây. Điệu hát mượt mà, đắm say, như mời gọi du khách đến với mảnh đất giàu truyền thống lịch sử và yên bình, thơ mộng này. Qua tìm hiểu, được biết, ở đây, bà con bước đầu làm du lịch cộng đồng, rất hồn hậu, mến khách. Sau những tiết mục biểu diễn văn nghệ, các cô, các chị đã nhiệt tình dẫn đoàn đi tham quan một vòng quanh bản, khám phá những vườn hoa, vườn cây ăn trái, những nếp nhà sàn cộng đồng nơi có các dịch vụ đáp ứng nhu cầu của du khách về lưu trú, ẩm thực, trải nghiệm, giao lưu văn hóa văn nghệ, ẩm thực cùng bà con (hiện trên địa bàn xóm có 4 cơ sở lưu trú có thể đón khách với trang thiết bị đầy đủ, đáp ứng trên 100 người/lượt). Dạo bước trên con đường làng rợp bóng cây xanh, bên dòng suối Khuôn Tát uốn lượn, nước trong vắt chảy qua (có những bãi tắm khá rộng, du khách có thể tắm mát trong những ngày hè oi ả) thấy tâm hồn thật thư thái. Tôi đặc biệt ấn tượng với người dân nơi đây bởi họ rất mộc mạc, chân chất. Ngay cả những sản phẩm họ mang ra mời khách rồi mua về làm quà cũng vậy, rất đơn giản, không cầu kỳ, có thể là ống cơm lam vừa nướng, cái bánh vừa làm còn nóng hổi, cân chè vừa sao, những bó măng vừa hái trên rừng về... nhưng thực sự để lại ấn tượng trong lòng mỗi vị khách, trong đó có tôi.

Picture3

Picture4

Du khách trải nghiệm tại vườn hoa Khuôn Tát. Ảnh: Hoàng Liên

Sau khi tìm hiểu và trải nghiệm các hoạt động du lịch cộng đồng tại đây, tôi tiếp tục được hướng dẫn viên đưa vào tham quan căn lán Khuôn Tát, nơi Bác từng ở và làm việc trong những năm 1947-1954. Men theo con đường uốn lượn như hình chữ chi, 2 bên là những ruộng lúa xanh mướt đang thì con gái. Thăm căn lán nhỏ đơn sơ, chúng tôi được hướng dẫn viên giới thiệu những thông tin về di tích. Trong đó có một chi tiết mà tôi đặc biệt ấn tượng đó là chính tại lán Khuôn Tát, tháng 01/1954, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Bộ Chính trị giao nhiệm vụ cho Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp cầm quân đi chiến dịch Điện Biên Phủ. Người đã căn dặn: "Tổng Tư lệnh ra mặt trận, Tướng quân tại ngoại! Trao cho chú toàn quyền quyết định. Có vấn đề gì khó khăn, bàn thống nhất trong Đảng ủy, thống nhất với cố vấn thì cứ quyết định rồi báo cáo sau”. "Trận này rất quan trọng, phải đánh cho thắng, chắc thắng mới đánh, không chắc thắng không đánh". Thấm thía lời dặn của Bác và xét diễn biến thực tế trên chiến trường, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã thay đổi phương châm tác chiến từ "đánh nhanh, thắng nhanh" sang "đánh chắc, tiến chắc", và đó được coi là quyết định quan trọng làm nên thắng lợi của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, kết thúc chiến tranh, lập lại hòa bình tại Đông Dương.

Kết thúc hành trình 01 ngày tham quan, tuy không dài nhưng cũng đủ để lại trong tôi ấn tượng về những di tích tại ATK Định Hóa; về một Khuôn Tát thay da, đổi thịt từng ngày, đặc biệt trong nhận thức và cách làm du lịch. Hãy đến và trải nghiệm, nơi đây luôn chào đón du khách bằng những điều giản dị và thân thương nhất trong những ngày tháng 5 lịch sử này./.

                                              Tác giả: Minh Đỗ


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Điểm du lịch nào của Thái Nguyên bạn thích nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 8
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 7
 
  •   Hôm nay 1,814
  •   Tháng hiện tại 88,891
  •   Tổng lượt truy cập 15,358,318
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi