Bản làng Thái Hải không ngừng đổi mới, cải tạo, nâng cấp dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của du khách

Thứ ba - 14/05/2024 14:38
Bản làng Thái Hải không ngừng đổi mới, cải tạo, nâng cấp dịch vụ  để đáp ứng nhu cầu của du khách

Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải (hay còn gọi là Bản làng Thái Hải) thuộc xã Thịnh Đức, TP. Thái Nguyên - Một trong 32 làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2022. Điều gì làm nên sự hấp dẫn và ấn tượng ở điểm đến này?

 

 

Do công việc mà tôi thường xuyên đến với Bản làng có khi là thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, có khi là kết nối các đoàn khách đến tham quan. Mỗi lần đến, tôi đều có những ấn tượng riêng và lần nào cũng cùng đoàn đi khám phá vòng quanh Bản làng. Tôi rất hay trò chuyện cùng bà con, nghe họ chia sẻ từ những điều giản dị nhất. Qua đó thấy trân quý mỗi người con của bản, họ lý giải cho tôi lý do vì sao mà Bản làng lại được nhận danh hiệu danh giá mang tầm quốc tế như vậy.

1

Không gian tươi xanh tại Bản làng Thái Hải. Ảnh: Ngọc Linh

Mỗi ngày, Bản làng không ngừng đổi mới, nâng cấp, đa dạng các dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của du khách. Đặc biệt, hưởng ứng Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024, chúng tôi nhận thấy có sự thay đổi đáng kể trong bố trí, quy hoạch một số khu tham quan, trải nghiệm và phát triển thêm các sản phẩm du lịch mới.

Bản làng Thái Hải là một điểm đến tổ chức các hoạt động trải nghiệm tìm hiểu về văn hóa truyền thống dành cho các em học sinh khá bài bản, thu hút đông đảo học sinh trong và ngoài tỉnh. Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày một lớn này, Bản làng đã đưa vào hoạt động khu trải nghiệm (tách biệt với khu vực tham quan, ăn uống trong Bản làng) dành cho các em học sinh với nhiều hoạt động như: Nướng gà, nấu cơm niêu, làm các loại bánh dân tộc và hoạt động teambuilding với các trò chơi dân gian.

 

2

Khu tổ chức teambuilding và các hoạt động trải nghiệm

 được Bản làng đầu tư làm mới. Ảnh: Ngọc Linh

Nếu như trước đây vào tham quan trải nghiệm trong bản, du khách thông thường sẽ tham quan nhà thuốc, tìm hiểu về các bài thuốc nam gia truyền; nhà rượu với nhiều loại rượu quý được bà con ngâm qua nhiều năm từ các loại dược liệu; nhà bánh, tìm hiểu và thưởng thức một số loại bánh dân tộc; nhà trà để thưởng trà… Hiện nay, bản làng đã có thêm nhà ong. Đến đây, du khách sẽ được tham quan và thưởng thức các sản phẩm từ ong. Đây cũng là một sản phẩm mới, khá độc đáo dành cho du khách.

3

Đến Bản làng, du khách dễ dàng tiếp cận với khu trưng bày và bán các sản phẩm nông nghiệp,

ẩm thực, đồ thủ công mỹ nghệ. Ảnh: Chu Đỗ

Đến với Bản làng Thái Hải, thường du khách sẽ được dạo bộ trong không gian tươi xanh với những con người hồn hậu trong sắc áo chàm. Quá trình di chuyển tại đây cũng như tham quan ở một số điểm đến khác trên địa bàn tỉnh, không tránh khỏi đôi chân bị mỏi, để tri ân với khách hàng, bản làng đã miễn phí dịch vụ ngâm chân từ các bài thuốc nam gia truyền. Khu vực ngâm chân được bố trí ngay gần chỗ bãi đỗ xe và khu bán hàng lưu niệm. Tại đây, lúc nào cũng có nhân viên thường trực phục vụ đồng thời khoảng trên 20 du khách. Bên cạnh đó, du khách cũng có thể trải nghiệm một số dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại phòng khám chuyên khoa y học cổ truyền của Bản làng với các dịch vụ như: Xoa bóp, bấm huyệt, massage, xông hơi…

4

Du khách đến tham quan Bản làng sẽ được miễn phí dịch vụ ngâm chân

từ các bài thuốc nam gia truyền. Ảnh: Nam Đan

Hiện nay, ngoài lưu trú tại nhà sàn cộng đồng, Bản làng đã đưa vào hoạt động phục vụ du khách 5 căn bungalow để đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng đa dạng của du khách. Bên cạnh đó, bản làng cũng thường xuyên cải tạo cảnh quan như trồng hoa, tạo thêm những bối cảnh mới để tăng sức hấp, trải nghiệm cho khách.

Sự thay đổi của bản làng, chúng tôi còn nhận thấy trong chính cuộc sống của bà con trong bản. Đời sống của bà con ngày một nâng cao. Ông Nguyễn Quang  Tuấn, Phó Giám đốc chi nhánh Công ty TNHH Thái Hải Thái Nguyên cho biết, bắt đầu từ năm 2024, bà con thực hiện 100% 3 bữa ăn đều là buffet (trước đó đã thực hiện những không đều), thực đơn khá đa dạng và đầy đủ dinh dưỡng. Thiết nghĩ cuộc sống của bà con thật hạnh phúc khi không phải lo đến cơm áo gạo tiền. Người phụ nữ cũng không phải lo đổi món cho các bữa ăn trong gia đình. Một cuộc sống giản dị, không bon chen nhưng cũng không phải dễ thực hiện. Điều này chỉ có thể tìm thấy ở bản làng Thái Hải. Bà con ở đây thấy rằng mình rất hạnh phúc, thư thái đầu óc, các nhu cầu về vật chất và tinh thần được đáp ứng, môi trường sống trong lành, thực phẩm an toàn, khiến sức khỏe con người tốt hơn, tuổi thọ nâng cao và càng tâm huyết hết mình cho công việc.

Du lịch là vậy luôn đòi hỏi sự đổi mới, sáng tạo để làm hài lòng du khách. Đến một lần còn muốn đến những lần tiếp theo và bản làng thái Hải với những con người mộc mạc, tâm huyết trong bảo tồn nét văn hóa truyền thống của đồng bào Tày tại địa phương đã và đang làm được điều đó, góp phần tạo sức hút với du khách khi đến với Du lịch Thái Nguyên./.

Tác giả: Minh Đỗ


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 30
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 28
 
  •   Hôm nay 2,867
  •   Tháng hiện tại 130,811
  •   Tổng lượt truy cập 15,692,194
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi