Điểm du lịch cộng đồng hồ Ghềnh Chè và sức hút từ khi được công nhận

Thứ tư - 15/05/2024 10:58
Điểm du lịch cộng đồng hồ Ghềnh Chè và sức hút từ khi được công nhận

Sở hữu cảnh quan tự nhiên, không khí trong lành, vị trí lại không quá xa thành phố nên vài năm trở lại đây, hồ Ghềnh Chè thuộc xã Bình Sơn, TP. Sông Công là một điểm du lịch sinh thái độc đáo và thú vị, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, trải nghiệm. Đặc biệt từ khi UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Quyết định công nhận Điểm du lịch cộng đồng hồ Ghềnh Chè đã đánh một dấu mốc quan trọng trong bức tranh phát triển du lịch nơi đây.

 

Đồng hành cùng sự phát triển của cơ sở, chúng tôi nhận thấy có nhiều sự thay đổi. Vào năm 2019, hoạt động du lịch tại hồ Ghềnh Chè mới manh nha xuất hiện, quy mô phục vụ khách chưa lớn, dịch vụ chưa nhiều, tàu thuyền đi lại cũng chưa đảm bảo các điều kiện an toàn, khách đến đây cơ bản là quanh địa bàn thành phố Sông Công hoặc những địa phương lân cận. Trải qua thời gian, với sự hỗ trợ của các cấp, ngành của tỉnh và địa phương, ngày 10/7/2023, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành quyết định, công nhận Điểm du lịch cộng đồng hồ Ghềnh Chè do Hợp tác xã du lịch cộng đồng Ghềnh Chè tổ chức quản lý.

Picture1
Hồ Ghềnh Chè với diện tích mặt nước gần 100ha, gồm 54 đảo
và bán đảo. Ảnh: Ngọc Linh

Từ khi được công nhận, rất nhiều các báo, đài Trung ương và địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu về điểm đến. Trong đó nhấn mạnh về cảnh đẹp tự nhiên và nét văn hóa của người dân bản địa. Các thành viên trong Hợp tác xã du lịch cộng đồng Ghềnh Chè cũng không ngừng cố gắng, hoàn thiện các dịch vụ, đảm bảo các tiêu chí của một điểm đến du lịch, cũng như đa dạng các hoạt động trải nghiệm cho du khách. Hiện nay, lượng khách đến đây khá đa dạng, nhiều lứa tuổi, nhiều địa phương và đã có khách đoàn do các đơn vị lữ hành tổ chức.

Ông Lê Văn Hiệp, Giám đốc Hợp tác xã du lịch cộng đồng Ghềnh Chè cho biết: Từ khi được công nhận là điểm du lịch của tỉnh, các thành viên trong Hợp tác xã nói riêng và người dân xã Bình Sơn nói chung rất tự hào và thấy mình có trách nhiệm hơn trong việc giữ gìn cảnh quan và xây dựng điểm du lịch cộng đồng ngày một phát triển. Cũng từ đó đến nay, Điểm du lịch cộng đồng hồ Ghềnh Chè đã đón lượng khách đến tham quan khá đều (không còn thất thường như thời gian trước đó), đặc biệt là dịp cuối tuần và nghỉ lễ. Cao điểm nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 vừa rồi, Điểm du lịch đã đón trên 3.000 lượt khách, cao hơn nhiều lần so với những năm trước đó. Điều này như tiếp thêm nguồn động lực cho những người làm dịch vụ tại đây phấn khởi và phần nào an tâm hơn khi đầu tư, làm mới các dịch vụ.

Khách đến với Điểm du lịch cộng đồng hồ Ghềnh Chè cũng được trải nghiệm các dịch vụ ngày một đa dạng hơn như: Ngoài việc đi tàu khám phá gần 100 ha diện tích mặt nước trong lòng hồ, du khách còn được tham gia hoạt động trải nghiệm chèo thuyền Sup trên hồ. Đây là một hoạt động khá mới mẻ và được nhiều bạn trẻ yêu thích.

2
Du khách chụp ảnh lưu niệm tại đồi thông. Ảnh: Ngọc Linh

Những bán đảo xung quanh hồ, đồi thông thơ mộng được ví như “Đà Lạt thu nhỏ”, nơi đây được nhiều du khách lựa chọn trong hành trình tham quan cũng như các hoạt động cắm trại, dã ngoại. Giữa khung cảnh nên thơ, khách du lịch có thể thỏa sức chiêm ngưỡng thiên nhiên tuyệt đẹp, check-in và cùng thưởng thức những bữa tiệc độc đáo ẩm thực địa phương… Chính bởi không gian trong lành, cảnh quan độc đáo đã tạo nên một nét rất riêng của Hồ Ghềnh Chè.

Trong hành trình du thuyền khám phá lòng hồ, du khách còn được tham quan con đập chính được xây dựng kiên cố với chiều dài gần 400m, vào mùa hè, nước ở đập tràn tạo thành những thác nước tuyệt đẹp. Ngoài ra, du khách còn được tham quan khu vực nuôi cá lồng, trải nghiệm chăn cá, lựa chọn những sản vật lòng hồ về làm quà.

3
Ẩm thực hấp dẫn tại hồ Ghềnh Chè.

Ẩm thực tại đây cũng vô cùng đặc sắc với những món ăn đậm nét văn hóa địa phương, nguyên liệu chế biến chủ yếu là nguồn nông sản do người dân trong vùng nuôi trồng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tiêu biểu như món Gà nướng Bình Sơn, đã đạt chứng nhận tại Hội thi “Tinh hoa văn hóa ẩm thực” – do tỉnh Thái Nguyên tổ chức. Ngoài ra còn có các món khác không kém phần hấp dẫn như: Cá quả nướng, cá hồ chiên, thịt lợn rừng nướng, cá bống nấu canh chua, tôm sông chao giòn, thịt chân giò nộm, hoa ban nộm hay như món thịt hấp lá tre ăn kèm với lá trà, cũng được coi là 1 đặc sản riêng của Ghềnh Chè ...

Hiện tại hồ Ghềnh Chè có 2 nhà hàng ẩm thực đảm bảo điều kiện phục vụ ăn uống từ 150 – 200 khách tại cùng một thời điểm. Du khách cũng có thể thưởng thức ẩm thực tại các đảo (dịch vụ phục vụ tận nơi) hoặc có thể lựa chọn thưởng thức ẩm thực tại nhà sàn bên hồ. Tại đây, hiện có 3 nhà sàn phục vụ khách lưu trú, mỗi nhà sàn đáp ứng đón từ 15 - 20 khách.

4
Đến Điểm du lịch cộng đồng hồ Ghềnh Chè, du khách có thể ghé thăm
 và trải nghiệm tại Hợp tác xã chè Cao Sơn.

Lợi thế là vậy, tuy nhiên để phát triển Điểm du lịch này ngày một xứng tầm thì cũng còn nhiều vấn đề phải bàn. Trong đó cần phải đa dạng hơn nữa các sản phẩm để khách có nhiều trải nghiệm; không gian, cảnh quan cần được quy hoạch, đầu tư để tạo ấn tượng với du khách; đội ngũ nhân viên cần chuyên nghiệp hơn, chú trọng đào tạo hướng dẫn viên tại điểm - Người thổi hồn để nâng tầm giá trị của điểm đến. Người dân cũng cần có ý thức, trách nhiệm hơn trong làm du lịch, không chạy theo lợi ích trước mắt mà phá vỡ cảnh quan, biết chia sẻ lợi ích để cùng nhau phát triển…

5
Các thành viên trong Hợp tác xã luôn cố gắng hoàn thiện dịch vụ
để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Tin tưởng rằng với những tín hiệu tích cực cùng sự đồng lòng, nhiệt huyết của người dân trong làm du lịch, Điểm du lịch cộng đồng hồ Ghềnh Chè sẽ ngày càng hấp dẫn, thu hút du khách, góp phần cho sự phát triển chung của du lịch Thái Nguyên./.

Tác giả: Chu Đỗ


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 55
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 52
 
  •   Hôm nay 1,134
  •   Tháng hiện tại 129,078
  •   Tổng lượt truy cập 15,690,461
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi