Khai hội đền Đuổm và Hội báo Xuân Giáp Thìn năm 2024

Thứ năm - 15/02/2024 15:33
Khai hội đền Đuổm và Hội báo Xuân Giáp Thìn năm 2024

Trong không khí ấm áp của những ngày đầu xuân, sáng ngày 15/02/2024 (tức ngày mồng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), tại Di tích lịch sử Quốc gia đền Đuổm, Ủy ban Nhân dân huyện Phú Lương đã long trọng tổ chức Khai hội đền Đuổm xuân Giáp Thìn 2024. 

Picture1

Các đồng chí đại biểu dâng hương tại đền Đuổm.

Dự khai hội có đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh; đồng chí Đỗ Đức Công, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh; đồng chí Hoàng Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Phú Lương; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Lễ hội đền Đuổm là một trong những lễ hội lớn của tỉnh Thái Nguyên nhân dịp đầu xuân năm mới. Hằng năm cứ vào ngày mồng 6 tháng Giêng nhân dân địa phương và du khách thập phương gần xa lại tụ hội dưới chân núi Đuổm để tri ân ngưỡng vọng về vị danh tướng, một phò mã áo chàm nổi danh trong lịch sử nước nhà và cầu mong Đức Thánh Đuổm ban cho một năm mới mùa màng bội thu, nhân dân no ấm. 

Picture2

Đông đảo nhân dân và du khách dâng lễ tại đền Đuổm.

Năm 1993 di tích đền Đuổm đã được xếp hạng là Di tích lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia. Qua nhiều năm, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và chính quyền địa phương trong việc giữ gìn, phục dựng những nghi thức truyền thống của lễ hội, năm 2017, Lễ hội đền Đuổm đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ hội đền Đuổm gồm phần lễ và phần hội. Phần lễ có các hoạt động như rước nước, rước đất, dựng cây nêu, mộc rục, gia quan, lễ vật vào đền, đại tế, khai mạc và lễ tạ. Phần hội diễn ra với các hoạt động thi trưng bày mâm lễ cúng tiến Đức Thánh Đuổm, thi thiết kế sản phẩm lưu niệm quảng bá di tích đền Đuổm, trình diễn trang phục dân tộc với quy mô lớn, thi giã bánh dày, gói bánh chưng, chế biến các loại bánh cổ truyền dân tộc, văn nghệ, các trò chơi dân gian, như: kéo co, đẩy gậy, tung còn, bịt mắt đập niêu, đi cầu thăng bằng,…

Picture3

Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội báo Xuân Giáp Thìn 2024.

Picture4

Hội Báo Xuân Giáp Thìn luôn nhận được sự quan tâm

của các đại biểu và du khách.

Cũng trong khuôn khổ lễ hội, Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Thư viện tỉnh và Uỷ ban Nhân dân huyện Phú Lương khai mạc Hội báo Xuân Giáp Thìn 2024 với gần 1.000 ấn phẩm báo Xuân của các cơ quan báo chí Trung ương, tỉnh Thái Nguyên và các địa phương trên cả nước; trưng bày sách về Đảng Cộng sản Việt Nam; Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; ASEAN; không gian trưng bày, giới thiệu những bức ảnh đặc sắc về quê hương, đất nước, con người, tỉnh Thái Nguyên... Ban Tổ chức chương trình đã trang bị hệ thống máy tính màn hình cảm ứng đồng bộ để truy cập báo điện tử. Đặc biệt, các cơ quan báo chí phối hợp tạo không gian trường quay ảo, trường quay tại chỗ giúp du khách đến tham gia Lễ hội đền Đuổm và Hội báo Xuân năm 2024 có thêm trải nghiệm, tìm hiểu về lịch sử, văn hoá của đất và người Phú Lương./.

Tác giả: Thu Hương - Ngọc Linh


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 29
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 25
 
  •   Hôm nay 2,056
  •   Tháng hiện tại 130,000
  •   Tổng lượt truy cập 15,691,383
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi