Tính cộng đồng, sự gắn kết đã góp phần tạo dựng và lan tỏa thương hiệu tại Bản làng Thái Hải

Thứ tư - 07/06/2023 07:36
Tính cộng đồng, sự gắn kết đã góp phần tạo dựng và lan tỏa thương hiệu tại Bản làng Thái Hải

Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải (hay còn gọi là Bản làng Thái Hải) được đánh giá là một điểm đến du lịch cộng đồng bài bản, chuyên nghiệp hàng đầu tại Thái Nguyên. Với quá trình hình thành và phát triển khoảng 20 năm, Bản làng Thái Hải đã đạt được nhiều danh hiệu danh giá  trong khu vực và quốc tế. Mới đây nhất, Bản làng đã được Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) công nhận là một trong 32 làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2022. Vậy điều gì góp phần tạo nên giá trị và thương hiệu của điểm đến này?

Bản làng Thái Hải được công nhận là một trong 32 làng du lịch

 tốt nhất thế giới năm 2022.

Trong khuôn khổ bài viết, tôi xin phép được chia sẻ một chút cảm nhận dưới góc độ cá nhân. Khi tôi còn là học sinh cấp 2 (nhà tôi ngay gần với Bản làng, chỉ cách khoảng 3 km), cũng là lúc bản làng đặt những nền móng đầu tiên với một vài nếp nhà sàn di chuyển từ ATK Định Hóa về và một số gia đình cũng theo đó mà di chuyển về đây sinh sống. Vùng đất này lúc đó quả thực rất khô cằn, đồi trọc, đất chua… nên cây cối hầu như rất khó phát triển. Việc đầu tiên mà bà Nguyễn Thị Thanh Hải (Trưởng bản) cho làm tại đây là trồng keo phủ kín các đồi trọc. Nhiều người đặt ra câu hỏi rằng: Bà chủ ở đây đang muốn xây dựng mô hình gì? Làm nông nghiệp hay phát triển du lịch? Trải qua nhiều năm xây dựng với tâm huyết của biết bao nhiêu con người, đến năm 2013, khi có các điều kiện cần và đủ, Bản làng đã chính thức làm du lịch cộng đồng và được UBND tỉnh Thái Nguyên công nhận là điểm du lịch tư nhân đầu tiên của địa phương.

Những nghi thức độc đáo trước khi vào làng.

Tiếng lành đồn xa, Bản làng ngày càng thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm. Trong đó có du khách của trên 30 quốc gia đã đến Bản làng. Hiện, Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải là nơi bảo tồn những giá trị dân tộc Tày, Nùng truyền thống vùng ATK Định Hóa, Thái Nguyên. Với quần thể hơn 30 ngôi nhà sàn dân tộc Tày, Nùng nguyên bản từ ATK Định Hóa, có tuổi đời ít nhất nửa thế kỷ, được phục dựng trong không gian quy hoạch hơn 70ha xanh tươi, tứ bề bao bọc bởi núi đồi và cỏ cây, nơi đây không chỉ đơn giản là những ngôi nhà sàn, mà ở đó là hồn vía, là sức sống văn hóa được bảo tồn, lưu giữ mà bao đời ông cha truyền lại.

Không gian tươi xanh hấp dẫn du khách tại Bản làng.

Do đặc thù công việc mà tôi được đến với Bản làng thường xuyên và tiếp xúc, làm việc với nhiều người con của bản nhưng mỗi lần đến tôi và du khách vẫn không khỏi ấn tượng về cảnh quan, các dịch vụ, ẩm thực hấp dẫn và đặc biệt là yếu tố con người. Những con người mộc mạc, hồn hậu trong sắc áo chàm mà ở bất kỳ vị trí công việc nào đều phát huy tốt khả năng của mình. Những “người  nông dân đa tài” có thể khẳng định như vậy, bởi họ vẫn làm nông, làm nhà sàn, nấu rượu, bốc thuốc nam, làm chè… nhưng khi cần lại trở thành những nghệ sỹ trên sân khấu với phong cách phục vụ chuyên nghiệp.

Khu trưng bày và bán các sản phẩm, đồ lưu niệm.

Tính gắn kết còn thể hiện trong cách sống của cộng đồng bản làng Thái Hải. Họ coi bản làng là một gia đình lớn, cùng làm chung, ăn chung và tiêu chung một túi tiền. Được biết, “gia đình Thái Hải” hiện nay với gần 200 nhân khẩu. Mọi người gắn kết, yêu thương nhau, không có sự bon chen, ích kỷ, cùng nhau xây dựng một cộng đồng bền vững. Không ít du khách thắc mắc: Tại sao họ lại làm được như vậy? Tại sao trông họ bình yên, vui vẻ đến vậy? Ở đây muốn nói ý thức của người dân rất quan trọng. Họ làm với sự tự nguyện, tâm huyết và yêu thương tạo nên bản sắc và sự khác biệt mà không phải điểm du lịch cộng đồng nào cũng làm được. Một cái chắp tay cúi chào khách, một cử chỉ tinh tế nhẹ nhàng, những câu nói hồn nhiên, mộc mạc của những người hướng dẫn viên là những chàng trai, cô gái của bản… Tất cả đã để lại những ấn tượng tuyệt vời trong lòng du khách và góp phần tạo nên thành công và thương hiệu của Bản làng.

Du khách tìm hiểu và trải nghiệm nét văn hóa tại Bản làng.

Nếu bạn đã đến với Thái Nguyên mà chưa đến Bản làng Thái Hải thì đó là một điều đáng tiếc. Hãy đến đây để thực mục sở thị xem điểm đến này có gì ấn tượng? Bà con làm du lịch như thế nào mà được bình chọn là một trong 32 làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2022? Tất cả sẽ cho bạn câu trả lời xứng đáng./.

Tác giả: Minh Đỗ


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 23
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 18
 
  •   Hôm nay 500
  •   Tháng hiện tại 139,607
  •   Tổng lượt truy cập 15,242,980
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi