Đến Thái Nguyên thưởng thức những món ăn hấp dẫn từ sâm Bố Chính

Thứ ba - 27/06/2023 06:05
Đến Thái Nguyên thưởng thức những món ăn hấp dẫn từ sâm Bố Chính

Ẩm thực của Thái Nguyên khá đa dạng, hấp dẫn và mang nét đặc trưng của từng địa phương. Du khách có thể lựa chọn cho mình các món ăn độc đáo và đặc sắc tùy theo hành trình tour trải nghiệm.

 

Nếu lên ATK Định Hóa, du khách sẽ được thưởng thức ẩm thực của bà con dân tộc Tày tại đây với những món ăn độc đáo như: Cơm lam, xôi ngũ sắc, lợn rừng, cá suối… Đến với hồ Núi Cốc sẽ có ẩm thực cá hồ. Lên khu vực suối Kẹm, du khách lại được thưởng thức ẩm thực cá tầm vô cùng tươi ngon và hấp dẫn…, Trong khuôn khổ bài viết, Du lịch Thái Nguyên sẽ mách bạn một số món ẩm thực mới rất ngon và bổ dưỡng được chế biến từ sâm Bố Chính, trồng ở núi đá tại Thái Nguyên.

Sâm Bố Chính là một loại dược liệu quý rất tốt cho sức khỏe. Trong những năm gần đây đang được một số doanh nghiệp, Hợp tác xã tại Thái Nguyên triển khai trồng và phát triển sản phẩm này. Từ sâm Bố Chính có thể chế biến ra nhiều món ăn ngon, phù hợp với khẩu vị của người Việt. Tôi đã có cơ hội thưởng thức và thực mục sở thị quy trình chế biến một số món ăn từ sâm Bố Chính và thấy thực sự ấn tượng. Trong số đó có 2 món ăn khá hấp dẫn đó là món gà Mông hầm sâm và salad hoa sâm.

Các nguyên liệu để chế biến món gà Mông hầm sâm. Ảnh: Ngọc Linh

Món gà Mông hầm sâm nghe có vẻ lạ với du khách. Nguyên liệu để chế biến món này khá cầu kỳ gồm sâm Bố Chính trồng ở núi đá của Thái Nguyên, là những củ sâm to tròn, với hàm lượng dinh dưỡng cao; gà đen được người Mông nuôi tại bản Tèn của xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ (một xã gồm đa phần người dân tộc Mông sinh sống). Gà đen là loại gà khá quý hiếm và rất bổ dưỡng còn được người dân bảo tồn tại bản Tèn. Ngoài ra còn khá nhiều nguyên liệu phụ trợ khác như: Gừng núi đá, nấm hương, mọc nhĩ, táo đỏ, y dĩ, hạt sen, đông trùng hạ thảo và một số gia vị khác tùy thuộc vào khẩu vị của từng người.

Món gà Mông hầm sâm rất ngon và bổ dưỡng. Ảnh: Ngọc Linh

Gà và sâm sau khi làm sạch sẽ được ướp cùng các gia vị và hầm trong khoảng thời gian ít nhất 1 giờ đồng hồ. Món ăn này khi thưởng thức, du khách sẽ cảm nhận được mùi thơm của gà và các gia vị cùng với vị ngọt thanh của sâm tất cả hòa quện thật khó cưỡng. Gà Mông hầm sâm rất bổ dưỡng, giúp tăng cường sức đề kháng, đặc biệt là những người mệt mỏi, căng thẳng về thần kinh, mất ngủ.

Một món ăn nữa chế biến từ cây sâm Bố Chính phải kể đến đó là món salad hoa sâm với nguồn nguyên liệu gồm hoa sâm Bố Chính, nước sốt sâm, rau xà lách giòn và một vài nguyên liệu khác tùy theo khẩu vị của thực khách. Món ăn này chế biến đơn giản nhưng lại rất bắt mắt và phù hợp cho bữa cơm gia đình. Vị thanh mát, ngọt thơm từ hoa sâm, nước cốt sâm và các loại rau khiến món ăn này vô cùng dễ ăn và không bị ngán.

Món salad hoa sâm. Ảnh: Nam Đan

Để tìm địa chỉ thưởng thức những món ăn này cũng không quá khó, bạn có thể đến các khách sạn lớn tại Thái Nguyên như: Kim Thái, May Plaza hay đến những điểm cộng đồng như Noọng homestay (TP.Thái Nguyên), Hợp tác xã dược liệu Thiên Phúc (huyện Đồng Hỷ).

Nếu có dịp đến với Thái Nguyên, bạn nhớ lưu lại trong sổ tay của mình những món ăn hấp dẫn này nhé để thưởng thức cùng gia đình và bạn bè, sẽ giúp chuyến du lịch của bạn trọn vẹn hơn đó./.

Tác giả: Minh Đỗ      


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 16
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 11
 
  •   Hôm nay 1,935
  •   Tháng hiện tại 16,564
  •   Tổng lượt truy cập 15,285,991
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi