Những đặc sản bạn không nên bỏ qua khi đến Thái Ngyên vào dịp nghỉ lễ 2/9

Chủ nhật - 18/08/2019 03:28

Quốc khánh 2-9 năm nay vào ngày thứ 2 nên cán bộ, công chức, người lao động tại các cơ quan Nhà nước và một số doanh nghiệp được nghỉ liền 3 ngày.

Khoảng thời gian vừa đủ cho mọi người tham gia các tuor, tuyến du lịch ngắn ngày để nghỉ ngơi và vãn cảnh. Nếu đến với Thái Nguyên vào dịp này bạn đừng quên thưởng thức những đặc sản  dưới đây để chuyến đi của bạn thêm phần trọn vẹn và ý nghĩa.

 1.   Chè Tân Cương

Đặc sản hàng đầu của Thái Nguyên phải nói ngay đến là trà, bởi trà Thái đậm đà vị chát dịu, để lại dư vị ngọt ngào và thoảng hương thơm mùi cốm, khiến cho ai mới nhấp môi cũng sẽ còn nhớ mãi.

Nhà thơ Dương Thuấn cũng đã phải thốt lên trong bài thơ Trà Thái Nguyên:

“Trà Nhật, trà Tầu, trà năm châu bốn bể

Uống bao thứ trà của nghìn muôn sứ sở

Chẳng đâu ngon thơm như trà Thái Nguyên”

6
Du khách quốc tế đến tham quan và thưởng trà tại cơ sở sản xuất chè Tiến Yên, xã Tân Cương.
Ảnh: Minh Đỗ

Nhờ thổ nhưỡng và khí hậu thích hợp, nên đâu đâu trên miền đất Thái Nguyên cây chè cũng được phát triển tốt tươi, đã có những vùng chè nổi tiếng như chè La Bằng (Đại Từ); chè Khe Cốc (Phú Lương); chè Trại Cài (Đồng Hỷ) nhưng đặc biệt hơn cả là chè Tân Cương, thành phố Thái Nguyên. Du khách qua đây đều nói “Đến Thái Nguyên mà chưa được thưởng thức một chén trà Tân Cương vào buổi sớm mai, hay chưa mua được vài lạng chè móc câu xao suốt mang về thì chưa thể gọi là đã đến Thái Nguyên”!...

2.  Bánh chưng Bờ Đậu

Bờ Đậu thuộc xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, từ lâu nay có nghề làm bánh chưng rất nổi tiếng. Bánh được làm từ loại gạo nếp ngon vùng Định Hóa, chín rền trên bếp nhỏ lửa, có màu xanh và mùi thơm hấp dẫn. Bánh chưng Bờ Đậu ngon và được nhiều người ưa chuộng là nhờ vào bí quyết riêng của người dân nơi đây, được giữ kín và lưu truyền từ đời này sang đời khác với mỗi người trong gia đình.

5
Đặc sản bánh chưng Bờ Đậu.

Có thể nói, nếu đến Thái Nguyên mà chưa ăn bánh chưng Bờ Đậu thì coi như chưa biết rõ những nét đặc sắc về ẩm thực của vùng đất này.

3.  Nem chua Đại Từ

Nhắc đến nem chua, nhiều người chỉ thường nghĩ đến Thanh Hóa hay nem chua làng Vẽ (Hà Nội ), Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), Đông Ba (Huế)… mà ít ai biết trên đất Thái Nguyên cũng có một vùng làm nem chua ngon không kém, đó là Đại Từ. Tuy nhiên không phải ở xã nào của Đại Từ cũng có mà nem chua chỉ có ở 3 xã: Văn Yên, Ký Phú và Yên Mỹ. Không giống với các loại nem chua khác có thể bóc ra là ăn được ngay, nem chua Đại Từ cần có một thao tác nhỏ nữa là nướng bằng than củi hoặc cho vào nướng trong lò vi sóng hoặc lăn qua chảo mới có thể ăn được. Với thành phần gồm có: Thịt nạc mông, tỏi, rượu, hạt tiêu, thính và lá ổi, mỗi chiếc nem được gói cẩn thận bằng lá chuối và có thể để được đến vài ngày.

04
Nem chua Đại Từ

Nếu có dịp về Đại Từ thăm di tích Núi Văn – Núi Võ hay dã ngoại tại Hồ Vai Miếu bạn nhớ mua loại nem đặc sản này nhé.

4. Na La Hiên

Cứ vào độ giữa tháng 7, tháng 8 âm lịch, là lúc mùa na chín đến với người dân La Hiên, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên. Na La Hiên đã trở thành đặc sản, món quà quý mà trời đất ưu ái ban tặng cho vùng đất này. Na La Hiên quả to, múi căng, thưa hạt, vị ngọt đậm, hương thơm khó quên không lẫn với bất cứ nơi nào.

Vào dịp này, hai bên đường Quốc lộ 1B đoạn qua xã La Hiên, huyện Võ Nhai những gánh, bàn, quầy tạm giới thiệu đặc sản na dai địa phương mọc lên san sát, kéo dài cả cây số. Nếu du khách có dịp đến với Võ Nhai du ngoạn, thăm di tích lịch sử rừng Khuôn Mánh, danh thắng hang Phượng Hoàng, suối Mỏ Gà, hay khu di chỉ khảo cổ học Thần Sa… đừng quên thưởng thức những trái na La Hiên thơm ngọt, để rồi trước khi chia tay vùng đất này, du khách không thể không lựa cho mình vài cân na làm quà cho người thân, bạn bè.

4
Na La Hiên quả to, múi căng, thưa hạt, vị ngọt đậm, hương thơm khó quên.
 Ảnh: Mai Sinh

5. Ổi Linh Sơn

Cách trung tâm thành phố Thái Nguyên chừng 10km, Linh Sơn là một xã thuần nông, có lợi thế về điều kiện đất đai, thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp với sự phát triển cây ăn quả, đặc biệt là cây ổi. Với khoảng 50ha, trải dài trên địa bàn 8 xóm, hàng năm, vùng trồng ổi này cung cấp ra thị trường hàng trăm tấn quả. Ổi trồng ở đây có vị ngọt đậm, thơm và giòn, được người tiêu dùng ưa chuộng và tự đặt cho cái tên “Ổi Linh Sơn”. Ổi Linh Sơn ra quả bốn mùa nhưng vào tiết thu là thời điểm chính vụ hơn cả. Ổi chín được người dân địa phương thu hái và bày bán dọc theo tuyến đường liên xã cũng như rải rác tại các chợ của thành phố Thái Nguyên.

1
Ổi Linh sơn có vị ngọt đậm, thơm và giòn, được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: Quang Minh

Đến Thái Nguyên vãn cảnh chùa Hang, khám phá động Linh Sơn đồng thời thăm thú, trải nghiệm tại những vườn ổi sai lúc lỉu và thưởng thức những trái ngọt tươi ngon tại vườn, có lẽ với du khách không gì thú vị hơn!

6.  Trám đen Hà Châu

Trong các sản vật mà thiên nhiên ban tặng cho người dân Phú Bình thì trám đen một trong những đặc sản nổi tiếng. Trám đen là cây thân gỗ, ra hoa vào tháng hai, quả chín vào tháng bảy âm lịch. Nhưng mùa trám có thể kéo dài đến hết tháng chín do trám không chín cùng lúc mà cây chín trước, cây chín sau. Quả trám hình thoi, khi chín có màu đen, cùi trám vàng, nhân bên trong hạt trắng ngần. Theo người dân nơi đây, từ khi trồng trám đến khi cây cho quả phải mất 7 - 8 năm và trong mười cây trám giống thì chỉ có khoảng 3 – 4 cây là trám cái, còn lại là trám đực không có quả.

001
Trám đen Hà Châu. Ảnh: Minh Đỗ

Người ta có thể dùng trám để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như xôi trám, trám kho thịt, cá, gỏi trám và đặc biệt là món nham trám đã trở thành đặc sản nổi tiếng của người dân Hà Châu, huyện Phú Bình, chỉ ăn một lần là nhớ mãi không thôi.

Một mùa trám nữa đã về, đến Thái Nguyên vào thời gian này bạn đừng quên thưởng thức và mua đặc sản này làm quà cho người thân bạn nhé./.

       Tác giả: Nguyễn Minh


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Điểm du lịch nào của Thái Nguyên bạn thích nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 19
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 12
 
  •   Hôm nay 2,149
  •   Tháng hiện tại 71,668
  •   Tổng lượt truy cập 15,040,630
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi