Bảo tàng Lực lượng Vũ trang Việt Bắc – Quân khu 1: Địa chỉ đỏ thu hút, hấp dẫn du khách khi đến với Thái Nguyên

Chủ nhật - 18/08/2019 03:03
Bảo tàng Lực lượng Vũ trang Việt Bắc – Quân khu 1: Địa chỉ đỏ thu hút, hấp dẫn du khách khi đến với Thái Nguyên

Bảo tàng lực lượng vũ trang (LLVT) Việt Bắc - Quân khu 1, thuộc loại hình bảo tàng lịch sử quân sự, tọa lạc trên một khu đất cao, cạnh đường Quang Trung , thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên. Nơi đây lưu giữ nhiều giá trị lịch sử văn hóa truyền thống tiêu biểu phản ánh quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của quân và dân Việt Bắc. Bảo tàng là một địa chỉ đỏ thu hút, hấp dẫn du khách khi đến với Thái Nguyên.

 

 Bảo tàng hiện đang lưu giữ 9.700 hiện vật, trong đó có 2.500 hiện vật tiêu biểu được trưng bày. Đây là những di sản có giá trị lớn, là chứng tích của một thời chiến tranh oai hùng, bất khuất của các lực lượng vũ trang Quân khu 1 cũng như của đồng bào, chiến sỹ các dân tộc Việt Bắc.

001
Bảo tàng LLVT Việt Bắc - Quân khu 1. Ảnh: Văn Dũng

Đến tham quan Bảo tàng LLVT Việt Bắc - Quân khu 1, du khách sẽ cảm nhận được nhiều điều thú vị và bổ ích. Tại giữa khuôn viên của Bảo tàng là tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng đồng cao 2,5m, nặng 1,5 tấn do sư cụ Đàm Hinh một hiền đạo chân tu hiến tặng. Từ đây, du khách tiếp tục tham quan các hiện vật lịch sử, công trình nghệ thuật phản ánh những chiến công tiêu biểu của quân và dân Việt Bắc trong 2 cuộc kháng chiến kháng chiến thần thánh của dân tộc chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và trong sự nghiệp xây dựng bảo vệ tổ quốc.

1
MIG 21 mang số hiệu 4320 do anh hùng Phạm Thanh Ngân lái. Ảnh: Văn Dũng

Trước hết là tham quan các tổ hợp hiện vật ngoài trời với những hiện vật thể khối lớn như: Khẩu sơn pháo 75mm của Trung đoàn 675 bắn viên đạn đầu tiên vào Đồn To Đông Khê mở màn chiến dịch Biên Giới 1950; pháo phòng không 100mm của đoàn Tân Trào (Lữ đoàn 210) đã cùng quân và dân Bắc Thái bắn rơi chiếc máy bay thứ 1000 trên bầu trời miền Bắc; máy bay MIG 21 số hiệu 4320 do anh hùng Phạm Thanh Ngân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị quân đội nhân dân Việt Nam, người con của quê hương Phú Bình - Thái Nguyên đã lái cùng đồng đội bắn cháy 8 máy bay Mỹ, riêng đồng chí bắn rơi 2 chiếc… 

04
Mô hình lán Tỉn Keo ở ATK Định Hóa tại Bảo tàng. Ảnh: Văn Dũng

Tiếp đến là không gian trưng bày trong nhà gồm hai tầng, với hơn 1500m2, trưng bày các chủ đề chính là: Việt Bắc - vị trí chiến lược - đất nước, con người và truyền thống; Việt Bắc - cái nôi của quê hương cách mạng (1930-1945); Việt Bắc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược(1946-1954); Quân khu 1 trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước(1955-1975) và Quân khu 1 trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc(1976 đến nay). Tại đây, trưng bày các hiện vật thô sơ tự  tạo từ mũ lá, áo tơi, bát tre, gươm dao, giáo mác, chông mìn, cạm bẫy, súng kíp hỏa mai, súng ba-zô-ca đến súng trường các loại…của quân và dân Việt Bắc đã góp phần làm nên những chiến công chói lọi trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược như: Chiến dịch Việt Bắc - Thu Đông 1947; chiến dịch Biên Giới 1950…Ngoài ra, còn có hàng nghìn hiện vật  gắn với các sự kiện lịch sử tiêu biểu và những kỷ vật liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các anh hùng liệt sỹ, những người con ưu tú của quê hương Việt Bắc đã anh dũng chiến đấu trên khắp nẻo đường của tổ quốc, từ Bắc chí Nam đến nước bạn Lào, Campuchia anh em.

4
Góc trưng bày thiên nhiên, đất nước, con người và truyền thống của nhân dân Việt Bắc.
Ảnh: Văn Dũng

Đặc biệt, Bảo tàng Quân khu 1 có sa bàn điện tử hiện đại về chiến dịch Biên giới - Thu Đông 1950, nội dung kết hợp với không gian thẩm mỹ, âm thanh, ánh sáng thể hiện diễn biến chiến dịch một cách trung thực, hấp dẫn. Tất cả như “một cuốn sử sống” tái hiện sinh động về lịch sử truyền thống hào hùng của quân và dân dân Việt Bắc. Đến đây, du khách không chỉ được cảm nhận vẻ đẹp về cảnh quan thiên nhiên, không gian kiến trúc của Bảo tàng mà còn được cảm thụ những giá trị lịch sử truyền thống và tri ân với các thế hệ cha ông đã cống hiến sức lực, hy sinh cả xương máu để dành độc lập tự do cho dân tộc, sự thống nhất toàn vẹn non sông gấm vóc như ngày nay.

 Bảo tàng LLVT Việt Bắc – Quân khu 1 xứng đáng là một điểm du lịch, văn hóa lịch sử, giáo dục truyền thống của Thái Nguyên nói riêng và vùng Việt Bắc nói chung.

Tác giả:  Nguyễn Minh


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 11
 
  •   Hôm nay 1,240
  •   Tháng hiện tại 70,759
  •   Tổng lượt truy cập 15,039,721
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi