ĐIỆN BIÊN TỔ CHỨC NGÀY HỘI VĂN HÓA DÂN TỘC THÁI LẦN THỨ II , NĂM 2019

Chủ nhật - 15/09/2019 10:37
ĐIỆN BIÊN TỔ CHỨC NGÀY HỘI VĂN HÓA DÂN TỘC THÁI LẦN THỨ II , NĂM 2019

Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ II là sự kiện văn hóa quy mô toàn quốc do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với tỉnh Điện Biên, các Ban, Bộ, ngành Trung ương và các tỉnh tập trung đông đồng bào dân tộc Thái tổ chức nhằm góp phần hiện thực hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc và văn hóa trong giai đoạn hiện nay.

 

Đây là lần đầu tiên tỉnh Điện Biên - vùng đất được coi là trung tâm cư ngụ của đồng bào dân tộc Thái - đăng cai tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái toàn quốc. Ngày hội là một trong những sự kiện văn hóa trọng tâm nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điên Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2019), 110 năm thành lập tỉnh Điện Biên 28/6/1909 - 28/6/2019); 70 năm thành lập Đảng Bộ tỉnh Điện Biên (10/10/1949 - 10/10/2019).

Thông qua việc tổ chức Ngày hội nhằm tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc; góp phần tôn vinh, giữ gìn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Thái đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Điện Biên và các tỉnh trong cả nước; đồng thời qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và đồng bào các dân tộc trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Thái và cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, góp phần “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, đồng thời góp phần quan trọng trong việc “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Đây cũng là dịp để tỉnh Điện Biên quảng bá, giới thiệu nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Thái tỉnh Điện Biên và các tỉnh tham gia Ngày hội trong tổng thể cộng đồng các dân tộc Việt Nam đến đông đảo nhân dân, du khách trong và ngoài nước. Qua đó thúc đẩy văn hóa, du lịch phát triển, góp phần tiếp tục thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh trong giai đoạn hiện nay.

Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ II được tổ chức với các hoạt động chính như sau:

I. CHỦ ĐỀ NGÀY HỘI: “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thái trong thời kỳ đổi mới - hội nhập của đất nước”.

II. PHẦN LỄ

1. Lễ viếng, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hi sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

2. Lễ Khai mạc: Với chương trình nghệ thuật đặc sắc “Mường Then - Đất thiêng hội tụ”. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Điện Biên và Đài Truyền hình một số tỉnh, thành phố trong cả nước tiếp sóng.

3. Khai mạc các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch

4. Lễ Bế mạc, Tổng kết Ngày hội: Với các tiết mục biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, đậm đà bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc của các đoàn tham gia.

III. PHẦN HỘI

1. Liên hoan văn nghệ quần chúng, trình diễn trang phục dân tộc Thái: Gồm các nội dung: Liên hoan văn nghệ quần chúng; Trình diễn trang phục truyền thống dân tộc Thái.

2. Trình diễn, giới thiệu nghi thức, sinh hoạt văn hóa; trình diễn nghệ thuật xòe Thái

3. Trại trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa và du lịch; trình diễn dệt Thổ cẩm, thêu khăn Piêu dân tộc Thái

Gồm các nội dung: Trưng bày giới thiệu sản phẩm đặc sản, trình diễn chế biến và giới thiệu văn hóa ẩm thực, các món ăn truyền thống tiêu biểu của địa phương; trình diễn nghề thủ công, nhạc cụ dân tộc.

4. Trưng bày, Triển lãm đặc trưng văn hóa dân tộc Thái

5. Hoạt động thể thao dân tộc Thái

6. Hoạt động Du lịch: Tổ chức đoàn Famtrip (các hãng lữ hành trong nước) khảo sát du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng tại tỉnh Điện Biên.

* THỜI GIAN TỔ CHỨC

Từ ngày 18/10 - 20/10/2019 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

* NHỮNG ĐIỂM NHẤN TRONG KHUÔN KHỔ NGÀY HỘI

1. Đây là lần đầu tiên tỉnh Điện Biên đăng cai tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái toàn quốc. Ngày hội năm nay có sự tham gia góp mặt của 05 tỉnh, bao gồm: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Thanh Hóa và mời tỉnh Luông Nậm Thà (nước CHDCND Lào) sang giao lưu, dự hội.

2. Thông qua các hoạt động văn hóa, du lịch, Ngày hội tập trung giới thiệu những nét đặc trưng, tiêu biểu trong bản sắc văn hóa của dân tộc Thái nói riêng, văn hóa của 19 dân tộc tỉnh Điện Biên nói chung; quảng bá những sản phẩm du lịch, điểm đến ấn tượng của địa phương; tôn vinh những dấu ấn và công lao của cộng đồng người Thái trong công cuộc bảo vệ và phát triển đất nước.

3. Phương châm của Ngày hội là hướng về cộng đồng các dân tộc, tạo điều kiện cho người dân và du khách được thưởng thức, tham gia và trải nghiệm trực tiếp. Vai trò của đội ngũ diễn viên quần chúng, nghệ nhân dân gian được quan tâm nâng cao. Ban tổ chức đã chú trọng tổ chức nhiều hoạt động trình diễn, giao lưu văn hóa, thể thao phong phú, mang tính cộng đồng cao với chủ thể là nhân dân và du khách. Trong đó, đặc biệt tôn vinh nghệ thuật Xòe Thái - một trong những di sản văn hóa truyền thống mang tính nhận diện, tiêu biểu của dân tộc Thái; đồng thời là hình thức sinh hoạt văn hóa chung của cộng đồng.

4. Ngoài giới thiệu những giá trị văn hóa của dân tộc Thái, Ngày hội còn là dịp để tỉnh Điện Biên và các tỉnh tham gia giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh, vẻ đẹp mảnh đất, con người của mỗi địa phương. Thông qua các hoạt động du lịch trong Ngày hội sẽ tạo điều kiện để tỉnh Điện Biên phát triển loại hình du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái gắn với các danh lam, thắng cảnh, bản mường nơi cư ngụ của cộng đồng người Thái.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với vai trò là cơ quan Thường trực của Ban Tổ chức Ngày hội mong muốn các cơ quan báo chí quan tâm phối hợp tuyên truyền về Ngày hội và về văn hóa dân tộc Thái nói riêng, các dân tộc Việt Nam nói chung.

 Trân trọng cảm ơn các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp, đơn vị trong và ngoài ngành; các nhà báo, phóng viên đã quan tâm, hỗ trợ và phối hợp đồng hành tổ chức. Sự hỗ trợ quý báu đó là một trong những điều kiện đảm bảo thành công cho Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ II tại tỉnh Điện Biên, năm 2019 và đóng góp thiết thực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh Điện Biên trong giai đoạn hiện nay.

Trân trọng cảm ơn!

Thông tin chi tiết đề nghị liên hệ:

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên

Địa chỉ: Phố 4 - Phường Mường Thanh - TP. Điện Biên Phủ - Tỉnh Điện Biên.

Điện thoại: 0215.3825.558; Di động 0912.027.080; Fax: 0215.3829.000.

Email: svhttdldienbien@gmail.com; Website: http://svhttdldienbien.gov.vn.

 

Lịch hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa Dân tộc Thái lần thứ II

  • Lễ Khai mạc vào 20h ngày 18/10 tại Quảng Trưởng 7/5 TP. Điện Biên Phủ

Với chủ đề

  • Lễ Bế mạc vào 20h ngày 20/10 tại Quảng Trường 7/5 TP. Điện Biên Phủ
  • Khai mạc các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch vào 9h30’ ngày 18/10
  • Các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch trong khuôn khổ Ngày hội
  •  Liên hoan văn nghệ quần chúng, trình diễn trang phục dân tộc Thái vào 19h30’ ngày 19/10 tại Quảng Trường 7/5 TP. Điện Biên Phủ
  • Trình diễn, giới thiệu nghi thức sinh hoạt văn hóa vào 8h đến 11h30’ ngày 19/10 tại Quảng Trường 7/5 TP. Điện Biên Phủ
  • Trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa và du lịch vào 10h ngày 18/10 tại Quảng Trường 7/5 TP. Điện Biên Phủ
  • Trình diễn nghệ thuật xòe Thái vào 14h đến 17h ngày 19/10 tại Quảng Trường 7/5 TP. Điện Biên Phủ
  • Trình diễn dệt Thổ cẩm, thêu khăn Piêu dân tộc Thái vào 10h ngày 18/10 đến 10h ngày 20/10 tại Quảng Trường 7/5 TP. Điện Biên Phủ
  • Trưng bày, Triển lãm đặc trưng văn hóa dân tộc Thái vào 8h ngày 18/10 đến
  • Hoạt động thể thao dân tộc Thái
  • Nội dung thi đấu gồm: Tó sáng, tó má lẹ, đi cà kheo, tung còn, bắn nỏ, kéo co vào các ngày từ 18 đến 20/10 tại Quảng Trường 7/5 TP. Điện Biên Phủ
  • Hoạt động du lịch
  • Tổ chức đoàn Famtrip khảo sát du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng tại tỉnh Điện Biên vào 8h ngày 19/10.

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 11
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 8
 
  •   Hôm nay 2,456
  •   Tháng hiện tại 122,672
  •   Tổng lượt truy cập 15,091,634
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi