Khai mạc Ngày hội VH,TT&DL các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ X

Chủ nhật - 28/10/2018 02:40

Tối 2-11, tại Nhà hát tỉnh Vĩnh Phúc, Bộ VH,TT&DL phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức lễ khai mạc Ngày hội VH,TT&DL các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ X và trao tặng Bằng ghi danh Nghi lễ trò chơi Kéo co là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Dự lễ khai mạc có các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; Đỗ Bá Tỵ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, các tỉnh, thành phố và 1.000 nghệ sỹ, nghệ nhân, đồng bào các dân tộc của 10 tỉnh gồm: Vĩnh Phúc, Bắc Kạn, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Giang, Quảng Ninh,  Thanh Hóa.
 

BT Thien

 

Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại lễ khai mạc.
 
Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh, đến với ngày hội lần này, du khách sẽ được hòa mình vào không khí sôi động và những sắc màu văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc vùng Đông Bắc qua sự thể hiện của gần 1.000 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng. Đây còn là dịp để du khách gần xa được chiêm ngưỡng nét đẹp của những bộ trang phục rực rỡ qua sự trình diễn duyên dáng của các thiếu nữ dân tộc vùng Đông Bắc; đắm mình vào không gian các lễ hội đặc sắc gắn liền với đời sống tâm linh, tín ngưỡng của đồng bào qua phần thể hiện khéo léo, tài hoa của các nghệ nhân trong nghi lễ cấp sắc, lễ cưới và cùng trải nghiệm những môn thể thao, trò chơi dân gian truyền thống như bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy sôi động. 

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tin tưởng, ngày hội sẽ làm gần hơn về không gian địa lý, thấu hiểu hơn tình cảm, gắn chặt hơn tình đoàn kết của đồng bào dân tộc. 
 

ghi danh(1)

 

Lễ đón Bằng UNESCO công nhận Nghi lễ và trò chơi kéo co là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Tại lễ khai mạc, ông Michael Croft - Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam và Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đã trao Bằng UNESCO công nhận Nghi lễ và trò chơi kéo co là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cho đại diện Sở VH,TT&DL và nghệ nhân các địa phương.

Phát biểu chúc mừng Việt Nam có thêm một di sản được UNESCO ghi danh, ông Michael Croft đánh giá cao giá trị văn hóa của di sản Nghi lễ và trò chơi kéo co trong việc củng cố tinh thần đoàn kết của cộng đồng, bảo vệ và gìn giữ đất nước… Ông Michael Croft tin tưởng, với kinh nghiệm mà Việt Nam đã có trong gìn giữ các giá trị di sản văn hóa, di sản Nghi lễ và trò chơi kéo co sẽ cùng với các di sản khác của Việt Nam được bảo tồn, phát huy có hiệu quả, theo đúng cam kết với UNESCO.
 

van nghe

 

Lễ khai mạc Ngày hội VH,TT&DL các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ X được tổ chức trang trọng tại Nhà hát tỉnh Vĩnh Phúc. (Ảnh: Thanh Tùng).

Diễn ra từ ngày 2 đến 4-11, trong khuôn khổ của ngày hội có các hoạt động văn hóa như: Liên hoan văn nghệ quần chúng; trình diễn trang phục truyền thống; trình diễn, giới thiệu, quảng bá văn hóa đặc trưng của các dân tộc; trưng bày, giới thiệu ẩm thực dân tộc...

Tác giả bài viết: Thanh Tùng


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 13
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 10
 
  •   Hôm nay 2,784
  •   Tháng hiện tại 123,000
  •   Tổng lượt truy cập 15,091,962
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi