Khai mạc Lễ hội chùa Hang, huyện Định Hóa xuân Giáp Thìn 2024

Thứ hai - 26/02/2024 13:47

Sáng ngày 23/02/2024, tức ngày 14 tháng Giêng, Đảng ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa long trọng tổ chức Lễ khai hội chùa Hang xuân Giáp Thìn 2024.

Các đại biểu tham dự lễ khai hội.

Dự lễ khai hội có đồng chí Nguyễn Đức Lực, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy huyện Định Hóa; đồng chí Nguyễn Minh Tú, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân huyện Định Hóa; đại diện Ban trị sự giáo hội Phật giáo tỉnh Thái Nguyên; các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Định Hóa; các phòng, ban chuyên môn của huyện; lãnh đạo thị trấn Chợ Chu và một số xã trong huyện cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Chùa Hang huyện Định Hóa không chỉ là địa chỉ sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân địa phương, mà còn là di tích lịch sử nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dừng chân sau khi đi chỉ đạo Chiến dịch Biên Giới năm 1950. Di tích đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc gia năm 2015. 

Đại biểu dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

và lễ phật tại chùa Hang, huyện Định Hóa.

Lễ hội chùa Hang là lễ hội truyền thống của thị trấn Chợ Chu, là hoạt động văn hóa lớn của địa phương, nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị tinh hoa, văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc của nhân dân các dân tộc thị trấn Chợ Chu nói riêng và huyện Định Hóa nói chung. Lễ hội chùa Hang năm nay diễn ra trong 2 ngày 23-24/02/2024 (tức ngày 14, 15 tháng Giêng) gồm 2 phần. Phần lễ với các hoạt động như: Lễ dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và lễ phật cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, bản làng yên vui, hạnh phúc với các nghi thức cổ truyền, mang đậm màu sắc tín ngưỡng của đồng bào các dân tộc huyện Định Hóa. Phần hội diễn ra với các hoạt động sôi nổi như: Tung còn, múa lân sư rồng, đi cầu thăng bằng, tung vòng cổ vịt, bịt mắt bắt dê, cờ tướng, chọi gà, bắt trạch trong chum, bịt mắt bắt vịt, bịt mắt đập niêu, kéo cóc, bắn nỏ, đá bóng kỹ thuật, giao lưu văn nghệ... Đặc biệt chương trình văn nghệ đêm 23/02/2024 (tức đêm ngày 14 tháng Giêng năm Giáp Thìn) do Đoàn thanh niên, Công đoàn cơ sở, Câu lạc bộ văn học nghệ thuật và các tổ dân phố trên địa bàn thị trấn Chợ Chu thực hiện cũng là điểm nhấn ấn tượng trong chương trình Lễ hội năm nay.

Các trò chơi dân gian diễn ra tại lễ hội.

Việc duy trì Lễ hội chùa Hang, thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa hằng năm là hoạt động thiết thực, nhằm tái hiện những giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc thị trấn Chợ Chu, đồng thời giới thiệu tới du khách trong và ngoài huyện biết đến các giá trị văn hóa, lịch sử của danh thắng chùa Hang, góp phần thu hút khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm tại các điểm di tích, danh thắng của của huyện Định Hoá nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung trong dịp đầu xuân./.

Tác giả: Ngọc Linh - Thu Hương


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 7
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 6
 
  •   Hôm nay 1,616
  •   Tháng hiện tại 146,126
  •   Tổng lượt truy cập 15,249,499
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi