LỄ HỘI NÚI VĂN – NÚI VÕ XUÂN GIÁP THÌN 2024

Thứ năm - 15/02/2024 18:31
LỄ HỘI NÚI VĂN – NÚI VÕ XUÂN GIÁP THÌN 2024

Sáng ngày 13/02 (tức ngày mùng 4 tháng Giêng năm Giáp Thìn 2024), Đảng ủy, Hội đồng Nhân dân, Uỷ ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Văn Yên, huyện Đại Từ đã long trọng tổ chức Lễ hội Núi Văn - Núi Võ nhằm tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn của anh hùng dân tộc Lưu Nhân Chú.

 

Dự lễ hội có đồng chí Nguyễn Mạnh Hoạt, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đại Từ; đồng chí Nguyễn Nam Tiến, Quyền Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân huyện Đại Từ cùng đại diện các cơ quan, ban, ngành của tỉnh, của huyện và đông đảo bà con nhân dân địa phương tham dự.

Quang cảnh lễ hội. Ảnh: Vũ Hoàng

Di tích Núi Văn - Núi Võ thuộc xã Văn Yên, huyện Đại Từ được biết đến là nơi đã từng được vị tướng tài ba Lưu Nhân Chú, một trong 18 người cùng với Lê Lợi lập ra Hội thề Lũng Nhai năm 1416. Sau Hội thề Lũng Nhai, Lưu Nhân Chú cùng cha là Lưu Trung, anh rể là Phạm Cuống trở về Núi Văn - Núi Võ chiêu mộ quân sỹ, rèn luyện đêm ngày và sau này góp phần to lớn vào chiến thắng chống giặc Minh, ông được phong giữ chức Đại Tư Mã thống lĩnh toàn bộ quân đội của Lê Lợi và được lưu danh mãi mãi.

Để tưởng nhớ công lao to lớn của ông, hằng năm cứ vào ngày mùng 4 tháng giêng, người dân xã Văn Yên và con cháu dòng họ Lưu lại tổ chức lễ hội Núi Văn - Núi Võ thể hiện lòng thành kính đối với công lao của các bậc danh nhân nói chung và danh nhân lịch sử Lưu Nhân Chú nói riêng, đồng thời giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Công bố Quyết định và Chứng nhận Lễ hội Núi Văn - Núi Võ

được đưa vào danh mục di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia. Ảnh: Thu Hương

Sau phần khai hội bằng những màn múa trống rộn rã, du khách và người dân địa phương được chứng kiến phần lễ với nghi thức dâng hương và rước kiệu của dòng họ Lưu, hậu duệ của dòng họ tướng quân Lưu Nhân Chú cùng phần hội với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ ca ngợi Đảng, quê hương đất nước, thu hút đông đảo du khách và người dân địa phương tham gia.

Lễ rước kiệu của con cháu dòng họ Lưu trong Lễ hội Núi Văn – Núi Võ.

Ảnh: Thu Hương

Lễ hội Núi Văn - Núi Võ không chỉ là hoạt động văn hóa tín ngưỡng tâm linh của đồng bào các dân tộc xã Văn Yên mà còn là dịp để du khách trong và ngoài tỉnh đến với các điểm văn hoá tâm linh của huyện Đại Từ nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung trong dịp đầu xuân mới./.

Tác giả: Vũ Hoàng


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Điểm du lịch nào của Thái Nguyên bạn thích nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 10
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 9
 
  •   Hôm nay 1,346
  •   Tháng hiện tại 145,856
  •   Tổng lượt truy cập 15,249,229
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi