Lễ hội đền Khuân và trải nghiệm vườn hoa hướng dương tại xã Động Đạt, huyện Phú Lương

Thứ tư - 06/03/2024 11:30
Lễ hội đền Khuân và trải nghiệm vườn hoa hướng dương  tại xã Động Đạt, huyện Phú Lương

Ngày 05/3/2024, tức ngày 25 tháng Giêng, UBND xã Động Đạt, huyện Phú Lương đã long trọng tổ chức lễ hội đền Khuân với nhiều hoạt động, thu hút đông đảo nhân dân địa phương và du khách tham dự.

Lễ hội với phần lễ diễn ra trang trọng gồm: Rước lễ vào đền, dâng hương, tế lễ. Sau màn đánh trống khai hội của lãnh đạo địa phương, phần hội đã diễn ra sôi nổi với các trò chơi dân gian, hoạt động giao lưu văn nghệ và thể thao như: Tung còn, kéo co, bịt mắt bắt vịt, đi cầu hái lộc, múa lân sư rồng, bóng chuyền hơi…

Picture1
Toàn cảnh lễ hội đền Khuân. Ảnh: Ngọc Linh

Đền Khuân (hay còn gọi là đền Kho) nằm ở xóm Đồng Chằm, xã Động Đạt, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. Đền Khuân được nhân dân địa phương xây dựng lên để thờ ông Cáo Hoàng Tù Hòa, là người đã có công giúp Dương Tự Minh trong việc trông coi kho lương thực dự trữ. Chính vì vậy, đền còn có tên gọi khác là đền Kho. Theo lịch sử ghi lại, đền có nguồn gốc từ thời nhà Lý, thế kỷ XII. Khi đó, khu vực đền Khuân là một trong những nơi được 2 người vợ của Thủ lĩnh phủ Phú Lương Dương Tự Minh là Công chúa Diên Bình và Thiều Dung dựng nhà làm kho dự trữ lương thực, sau đó giao cho Cáo Hoàng Tù Hòa trực tiếp trông coi quản lý. Sau này, khi ông mất, để bày tỏ lòng thành kính và tưởng nhớ công ơn, nhân dân địa phương đã lập một miếu thờ (ngày nay gọi là đền Khuân) để thờ ông cùng hai vị phu nhân của Đức thánh Dương Tự Minh là Công chúa Diên Bình và Công chúa Thiều Dung. Từ đó, đền được nhân dân bảo vệ, trùng tu, tôn tạo và duy trì thờ cúng theo lệ, đến nay đã khang trang, trở thành địa chỉ du lịch tâm linh, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng cho nhân dân và du khách.

Di tích đền Khuân đã được UBND tỉnh Thái Nguyên xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh năm 2015. Tương truyền rằng, mỗi du khách khi đến dâng hương đền Khuân sẽ được ban điều may mắn trong làm ăn và hanh thông trong cuộc sống.

Picture2
Gần 1ha hướng dương đang thời kỳ nở rộ. Ảnh: Nam Đan

Điểm nhấn tại lễ hội đền Khuân năm nay là UBND xã Động Đạt đã vận động một số tổ chức, cá nhân trồng các loại hoa với diện tích lớn để du khách đến tham quan, chụp ảnh. Các vườn hoa được trồng tập trung ngay hướng cổng vào đền Khuân (cách đền Đuổm chỉ khoảng 300m) và tại trụ sở UBND xã Động Đạt với tổng diện tích trên 10.000m2 gồm các loài hoa đang thời kỳ khoe sắc rực rỡ như: Hướng dương, sao nhái, thược dược… Hoạt động này góp phần tạo thêm những trải nghiệm, thu hút du khách trong và ngoài tỉnh.

Picture3

Picture4

Picture5
Du khách thỏa sức check in bên những vườn hoa đa sắc màu.
Ảnh: Hoàng Liên

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 đang đến gần, du khách muốn có những bức hình đẹp bên vườn hướng dương rộng bát ngát thì có thể tìm đến xóm Đồng Chằm, xã Động Đạt, huyện Phú Lương. Cũng từ đây, du khách có thể kết hợp đến tham quan, dâng lễ tại đền Đuổm và đền Khuân để hành trình du xuân trở nên ý nghĩa và trọn vẹn hơn./.

Tác giả: Chu Đỗ


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Điểm du lịch nào của Thái Nguyên bạn thích nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 11
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 9
 
  •   Hôm nay 1,585
  •   Tháng hiện tại 146,095
  •   Tổng lượt truy cập 15,249,468
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi