Lễ hội đình Mỏ Gà tạo sức hút du khách thập phương về với Điểm du lịch cộng đồng xóm Mỏ Gà

Thứ tư - 28/02/2024 14:55
Lễ hội đình Mỏ Gà tạo sức hút du khách thập phương  về với Điểm du lịch cộng đồng xóm Mỏ Gà

Đình Mỏ Gà là một di tích lịch sử cấp tỉnh thuộc xóm Mỏ Gà, xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai tỉnh Thái Nguyên, nơi thờ Thành Hoàng làng Cao Sơn Quý Minh Đại vương, tức Dương Tự Minh, một phò mã thời nhà Lý, người có công lớn trong việc giữ gìn biên cương phía Bắc đất nước và phát triển kinh tế phủ Phú Lương xưa.

 

Mỏ Gà 1
Các đại biểu tham dự lễ hội.

Hàng năm, nhằm ôn lại truyền thống lịch sử và bày tỏ lòng thành kính, biết ơn sâu sắc đối với Thành Hoàng làng bà con nơi đây thường tổ chức lễ hội đình Mỏ Gà vào ngày 18 tháng Giêng để cầu phúc, cầu tài, cầu bình yên, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi.

Mỏ Gà 2
Chương trình văn nghệ chào mừng.

 Lễ hội đình Mỏ Gà năm nay được Đảng uỷ, Uỷ ban Nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc xã Phú Thượng tổ chức trong 3 ngày, từ ngày 25 - 27/2 (tức ngày 16 – 18 tháng Giêng năm Giáp Thìn), gồm 2 phần. Phần lễ diễn ra vào ngày 27/02 với những nghi thức truyền thống trang trọng do các cụ bô lão trong xóm thực hiện, lễ cúng được người dân trong xóm lựa chọn những sản phẩm nông nghiệp tinh khiết của một năm để dâng lên các vị Thành Hoàng làng, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, bản làng bình yên, no ấm. Sau phần lễ, đông đảo người dân và du khách tham gia phần hội với nhiều trò chơi dân gian đặc sắc như: Ném còn, kéo co, trèo cây chuối, bịt mắt đập trống, lày cỏ, thi đấu bắn nỏ và bóng truyền hơi…

Mỏ Gà 3
Các đại biểu tham gia ném còn.
Mỏ Gà 4
Nội dung thi đấu bắn nỏ quy tụ hơn 50 nỏ thủ đến từ các huyện, thành trong tỉnh và một số tỉnh lân cận.
Mỏ Gà 5
Phần thi đấu bóng chuyền hơi giữa các xóm trong xã diễn ra khá sôi nổi.

Lễ hội đình Mỏ Gà có tính giáo dục sâu sắc, tăng cường gắn kết cộng đồng và giữ được những yếu tố linh thiêng với những nghi thức truyền thống mang đậm nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Tày xã Phú Thượng. Đồng thời đây còn là dịp để du khách thập phương về tụ hội, hòa mình vào không gian xanh mát của Điểm du lịch cộng đồng xóm Mỏ Gà trong những ngày đầu xuân Giáp Thìn 2024./.

Tác giả: Nam Đan - Thu Hương


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 12
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 11
 
  •   Hôm nay 1,025
  •   Tháng hiện tại 145,535
  •   Tổng lượt truy cập 15,248,908
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi