Cốm nếp vải - Tinh hoa của vùng chiến khu ATK Định Hóa

Thứ năm - 27/10/2022 16:32
Cốm nếp vải - Tinh hoa của vùng chiến khu ATK Định Hóa

Vào một buổi sáng mùa thu trong xanh, chúng tôi có dịp trở về vùng chiến khu ATK Định Hóa công tác. Dọc hai bên đường là những ruộng nếp vải trĩu bông, thoang thoảng hương lúa non dịu nhẹ. Đang mải tận hưởng không khí trong lành của mùa thu bỗng nghe có tiếng “Cháu ơi mua cốm đi, cốm ngon lắm bác mới làm xong, xanh và dẻo lắm”. Nhìn những hạt cốm xanh non, dẻo thơm khiến tôi nhớ về kỷ niệm ngày mới về ATK công tác.

Ngày mới về công tác tại Khu di tích ATK Định Hóa cứ đến tháng 9, tháng 10 âm lịch tôi lại được mấy anh em trong cơ quan mời về nhà chơi làm cốm. Cốm ở đây được làm từ gạo nếp vải có hạt to tròn, trắng trong. Để làm ra những mẻ cốm dẻo, xanh, thơm ngọt, người dân phải ra đồng từ sớm tinh mơ để gặt những bông lúa, rồi sau đó mang về tuốt bằng tay một cách kỳ công và cẩn thận. Lúa làm cốm đầu hạt vẫn còn chút sữa, vỏ còn xanh và hạt gạo chưa chín hết.

Cánh đồng lúa nếp vải, đặc sản Định Hóa.

Lúa được chọn để làm cốm phải còn chút sữa, vỏ còn xanh.

Hạt lúa non tuốt xong sẽ được đem đi rang ngay để đảm bảo cốm khi ra lò vẫn giữ độ xanh ngon. Bếp rang cũng được chuẩn bị công phu. Chảo rang thường làm bằng gang đúc. Khi rang chỉ để lửa cháy nhỏ âm ỉ để tạo hơi nóng vừa đủ, đảo liên tục sao cho cốm vừa chín mà không bị cháy, sau đó cho cốm ra rồi đợi nguội rồi mới đem đi giã, khi giã cốm phải nhịp nhàng, như vậy cốm mới giữ được độ mềm dẻo.

Cốm được rang bằng chảo gang đúc.

Khi trấu đã nứt vỏ khỏi lúa, cốm sẽ được múc ra khỏi cối để sảy vỏ. Công đoạn này được lặp đi lặp lại cho đến khi hạt cốm dẹt đều, tròn và không còn vỏ trấu. Cốm sau khi được chế biến xong có thể thưởng thức cùng chuối tiêu chín, vị ngọt của chuối hòa quyện với cốm non dẻo tạo nên hương vị độc đáo, khiến ai đã thưởng thức một lần sẽ nhớ mãi.

Sản phẩm cốm đã hoàn thành.

Du khách khi đi du lịch ATK Định Hóa vào dịp tháng 9, tháng 10 âm lịch, sẽ có cơ hội được thưởng thức và mua cốm nếp vải về làm quà - Món quà ý nghĩa, độc đáo, nét riêng ẩm thực của vùng  đất chiến khu xưa./.

Tác giả: Thu Hương – Hoàng Liên


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Điểm du lịch nào của Thái Nguyên bạn thích nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 4
 
  •   Hôm nay 2,867
  •   Tháng hiện tại 86,941
  •   Tổng lượt truy cập 15,190,314
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi