Điểm du lịch cộng đồng xóm Tân Sơn - Sự thay đổi đến ngỡ ngàng

Thứ hai - 15/07/2024 17:36
Điểm du lịch cộng đồng xóm Tân Sơn - Sự thay đổi đến ngỡ ngàng

Xã La Bằng, huyện Đại Từ với lợi thế tự nhiên là dòng suối Kẹm bắt nguồn từ đỉnh non xanh Tam Đảo và chạy dọc theo suốt chiều dài của xã là cơ sở để địa phương phát triển du lịch sinh thái cộng đồng. Nơi đây có Điểm du lịch cộng đồng xóm Tân Sơn đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên công nhận vào tháng 8/2023.

Có thể nói, đây là một trong những điểm du lịch cộng đồng có sự đầu tư, tính chuyên nghiệp và thu hút khách nhiều nhất (tính đến thời điểm hiện tại) so với những điểm được đã được tỉnh Thái Nguyên công nhận trong thời gian gần đây như: Điểm du lịch cộng đồng xã Tân Cương; Điểm du lịch cộng đồng xóm Mỏ Gà; Điểm du lịch cộng đồng hồ Ghềnh Chè.

Sự thay đổi thể hiện trước hết ở hạ tầng giao thông. Khoảng năm 2023 trở về trước, đến Kẹm và Điểm du lịch cộng đồng xóm Tân Sơn, du khách sẽ di chuyển trên con đường liên xã khá hẹp, 2 xe ô tô con tránh nhau còn vất vả chứ chưa nói đến chuyện gặp xe 35, 45 chỗ đi ngược chiều. Hiện nay, được sự quan tâm của các cấp, ngành trong tỉnh và chính quyền địa phương, con đường liên xã dẫn vào Điểm du lịch đã được mở rộng và trải thảm asphalt, 2 xe 45 có thể tránh nhau thoải mái. Di chuyển trên con đường rộng thênh thang, mặt đường nhẵn mịn đã khiến cho du khách có những ấn tượng ban đầu.

 

a

a1

Các cơ sở luôn có sự đầu tư, đổi mới. Ảnh: Tuấn Dũng

Không chỉ dừng lại ở hạ tầng giao thông, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ở đây cũng xuất hiện nhiều hơn, hoạt động có tổ chức, bài bản với nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu của du khách. Những năm trước, dịch vụ ở đây chủ yếu là nhà hàng ẩm thực, lưu trú không nhiều và chất lượng chưa cao. Hiện nay, các homestay, farmstay đã có sự đầu tư, mang cho mình những dấu ấn riêng khác biệt, tùy thuộc vào từng địa hình và lợi thế. Ngoài lưu trú cộng đồng, các cơ sở còn có những căn bungalow được thiết kế rất tinh tế, cách điệu, tiện nghi và luôn nhận được những phẩn hồi tốt của du khách. Phong cách phục vụ ngày càng chuyên nghiệp, nhẹ nhàng, cầu thị, lắng nghe và chỉn chu trong từng chi tiết. Mặc dù là những người nông dân không được đào tạo qua trường lớp về du lịch nhưng chính sự mộc mạc, dễ gần, có yếu tố văn hóa địa phương đã thực sự để lại những dấu ấn trong lòng du khách.

Lượng khách du lịch đến đây hiện tại không đơn thuần là khách nội tỉnh mà khách ngoại tỉnh ngày một nhiều, nhu cầu lưu trú tăng cao. Điều đó cũng thể hiện một bước tiến mới quan trọng và thành công của Điểm đến. Được biết trong 6 tháng đầu năm 2024, Điểm du lịch cộng đồng xóm Tân Sơn, xã La Bằng đã đón trên 30.000 lượt du khách đến tham quan, trải nghiệm, một tín hiệu đáng mừng cho địa phương nói riêng và du lịch tỉnh nhà nói chung.

 Để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của du khách, hiện nay ngoài dịch vụ lưu trú, ẩm thực, trải nghiệm tại suối Kẹm, Điểm du lịch cộng đồng xóm Tân Sơn còn có nhiều dịch vụ khác như: Tham quan đồi chè đẹp, hái chè, sao chè truyền thống cùng bà con địa phương và mua các sản phẩm về làm quà; dịch vụ xe điện đi tham quan khám phá Điểm du lịch; dịch vụ tắm thuốc, ngâm chân người Dao; trekking khám phá sườn đông Tam Đảo; trải nghiệm làm ẩm thực (nướng cơm lam, làm kẹo lạc trà xanh); dịch vụ lửa trại, giao lưu văn nghệ (cơ sở có đội văn nghệ với nhiều tiết mục hấp dẫn mang đậm nét văn hóa đặc trưng của địa phương)...

 

b1

b2

Dịch vụ đa dạng, ẩm thực hấp dẫn du khách. Ảnh: Nam Đan

Một điều nhận thấy rất rõ ở Điểm du lịch cộng đồng xóm Tân Sơn là sự đoàn kết, chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau giữa các cơ sở. Cơ sở đi trước, có kinh nghiệm thì hỗ trợ những cơ sở mới làm, thống nhất trong phát ngôn, giá dịch vụ và cả xây dựng những sản phẩm du lịch. Họ đã biết kết nối với các cơ sở để đa dạng dịch vụ tại chính cơ sở mình. Qua đó đã tạo được ấn tượng tốt đẹp và hiệu quả cũng đạt ở mức cao nhất. Anh Nguyễn Văn Tới, chủ cơ sở La Bằng homestay chia sẻ: Năm nay, lượng khách tìm đến cơ sở khá nhiều, vào những thời điểm full khách, chúng tôi thường tư vấn cho khách đến những cơ sở khác trong Điểm du lịch (dịch vụ tại các cơ sở ở đây khá đồng đều, đáp ứng tốt nhu cầu của du khách). Điều này không chỉ hỗ trợ cho một số cơ sở chưa được nhiều người biết đến mà còn lan tỏa được giá trị của điểm đến với nhiều lượt du khách.

Như đã nói, đây là một Điểm đến luôn có sự đổi mới, sáng tạo để hài lòng du khách. Đã tốt rồi lại muốn phấn đấu tốt hơn, đó là điều kiện cần của một cơ sở làm dịch vụ du lịch. Có điều kiện ngồi chia sẻ với các cơ sở về định hướng phát triển sản phẩm của địa phương, tôi nhận thấy nỗi niềm đau đáu của các cơ sở trong việc phát triển sản phẩm. Có thể nói, làm du lịch không phải một sớm một chiều, đặc biệt là du lịch cộng đồng (người dân làm là chính). Quá trình xây dựng thêm sản phẩm cũng chính là quá trình hoàn thiện và làm mới cơ sở. Từ những người nông dân chân chất, thật thà mà nay đã trở thành những ông chủ, bà chủ của những homestay có tiếng, đó là cả một quá trình. Sự thay đổi không chỉ trong nhận thức mà bằng những hành động, việc làm cụ thể. Đây là thành quả xứng đáng cho sự nỗ lực không mệt mỏi của bà con địa phương.

Mới đây, UBND huyện Đại Từ đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Điểm du lịch xã La Bằng. Theo đó, phạm vi lập quy hoạch là tại xóm Tân Sơn với diện tích 92,89ha. Đây sẽ là điều kiện hết sức thuận lợi cho các cơ sở triển khai đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Tin tưởng rằng, theo đà phát triển cùng với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và sự mạnh dạn, tâm huyết của những cơ sở, doanh nghiệp du lịch tại đây, suối Kẹm và Điểm du lịch cộng đồng xóm Tân Sơn sẽ ngày càng bay cao, bay xa và là một điểm sáng trên bản đồ du lịch của tỉnh Thái Nguyên./.

Tác giả: Minh Đỗ


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 46
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 44
 
  •   Hôm nay 1,565
  •   Tháng hiện tại 47,669
  •   Tổng lượt truy cập 15,909,907
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi