Truyền dạy múa “Bướm”, giao lưu hát Soọng Cô, ẩm thực dân tộc Sán Dìu tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Thứ hai - 28/08/2017 05:21
Truyền dạy múa “Bướm”, giao lưu hát Soọng Cô, ẩm thực dân tộc Sán Dìu tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nằm trong chuỗi những hoạt động phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng nhân kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9, từ ngày 27/8 đến 2/9/2017, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam mời Nghệ nhân dân tộc Sán Dìu, xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ đến giới thiệu ẩm thực truyền thống, truyền dạy cho cán bộ Bảo tàng và những người yêu thích một số điệu múa dân gian Sán Dìu, trong đó có điệu múa “Bướm” truyền thống gắn liền với vị thế của phụ nữ Sán Dìu và giao lưu hát “Soọng cô”.

 

“Soọng cô” là hình thức hát đối đáp nam nữ với những vần thơ trữ tình, giàu tính dân tộc của người Sán Dìu. Soọng cô, về hình thức diễn xướng cũng tương tự như Sli, Slượn của người Tày, Nùng; quan họ, hát ghẹo, hát xoan của người Kinh. Thanh niên nam, nữ Sán Dìu từ 16 tuổi trở lên đều hát thành thạo các làn điệu Soọng Cô, múa Bướm, bởi từ lúc bước vào tuổi teen (12-13 tuổi) họ đã theo anh, theo chị tập hát, tập múa. Thế rồi, lời hát Sọng Cô, điệu múa Bướm… thấm vào tâm trí họ, trở thành niềm tự hào di sản cộng đồng. Các bài hát đều được ghi lại rồi nhân thành nhiều bản trao tay nhau học thuộc lòng.

WP_20170828_15_30_55_Pro.jpg

Nghệ nhân đang hướng dẫn, truyền dạy điệu múa "Bướm" cho cán bộ Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, ảnh: Nguyễn Minh.

Múa “bướm” là một trong những điệu múa cổ của người Sán Dìu. Theo như tích câu truyện các cụ kể lại, múa “bướm”  do các cô gái Sán Dìu thực hiện khi lập đàn trong lễ “Đại Phàn”. Xưa kia chỉ có người phụ nữ Sán Dìu mới làm thầy cúng, thầy mo nhưng vì bị trêu ghẹo nhiều quá nên các cô gái Sán Dìu đã bỏ học thầy và chuyển sang người đàn ông, cũng chính vì lẽ đó mà hiện nay nghi lễ múa “bướm” đã ko còn trong nghi lễ lập đàn trong lễ “Đại Phàn”, người biết về làn điệu múa “Bướm” không còn nhiều. Đây là một trong những nét văn hóa cần phải được bảo tồn và phát huy.

Hãy đến với Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam trong kỳ nghỉ lễ đặc biệt này để khám phá và trải nghiệm văn hóa Việt Nam. Các bạn sẽ có cảm nhận thú vị, bổ ích theo cách riêng của mình !

WP_20170321_07_53_00_Pro.jpg

 Bảo tàng là một điểm đến hấp dẫn với các em học sinh, ảnh: Nguyễn Minh.

 

Tác giả bài viết: Minh Đỗ


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 5
 
  •   Hôm nay 1,196
  •   Tháng hiện tại 70,715
  •   Tổng lượt truy cập 15,039,677
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi