Nỗ lực trong phục hồi lĩnh vực du lịch tỉnh Thái Nguyên

Thứ hai - 26/12/2022 01:42
Nỗ lực trong phục hồi lĩnh vực du lịch tỉnh Thái Nguyên

Trải qua một thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19, kể từ tháng 3/2022, Chính phủ có chủ trương mở cửa lại hoạt động du lịch, cùng với các tỉnh, thành trong cả nước, Thái Nguyên đã nỗ lực không ngừng với nhiều giải pháp và hoạt động kích cầu du lịch. Kết quả, năm 2022, du lịch Thái Nguyên không chỉ phục hồi mà còn phát triển mạnh mẽ.

 

Theo số liệu báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm 2022, tỉnh Thái Nguyên đã đón trên 2,1 triệu lượt khách du lịch. Trong đó, khách tại các điểm tham quan du lịch ước đạt 1.306.597 lượt khách (tăng 3,77 lần so với cùng kỳ năm 2021), khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 764.742 lượt khách (tăng 1,75 lần so với cùng kỳ năm 2021), khách do công ty lữ hành phục vụ ước đạt 88.861 lượt khách (tăng 59 lần so với cùng kỳ năm 2021). Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 1.800 tỷ đồng.

Năm 2022, tỉnh Thái Nguyên đã đón trên 2,1 triệu lượt khách du lịch. Ảnh: Minh Đỗ

Đây thực sự là những con số biết nói. Để có được những kết quả đó không thể không kể đến vai trò truyền thông, quảng bá của Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Thái Nguyên. Với nhiều hoạt động và hình thức quảng bá đa dạng, Trung tâm đã cố gắng truyền tải những thông tin, hình ảnh về du lịch Thái Nguyên để du khách tiếp cận được nhanh và trọn vẹn nhất, đồng thời đẩy mạnh hoạt động tư vấn, kết nối với các đơn vị lữ hành và khách du lịch tổ chức các tour tham quan và trải nghiệm tại Thái Nguyên.

Trong  năm 2022, đơn vị đã biên tập đăng tải lên Website Du lịch Thái Nguyên, Cổng du lịch thông minh trên 140 tin, bài viết, trên 600 ảnh quảng bá về du lịch Thái Nguyên đã thu hút được trên 2.000.000 lượt truy cập của du khách. Số điện thoại hỗ trợ và đường dây nóng trên các trang điện tử quảng bá du lịch Thái Nguyên luôn nhận được nhiều cuộc gọi từ các công ty lữ hành và khách du lịch đề nghị tư vấn, hỗ trợ các thông tin về điểm đến và tour, tuyến du lịch nội tỉnh. Đồng thời đơn vị cũng phối hợp với bộ phận chuyên môn của VNPT hoàn thiện các tính năng trên trang Web (www.mythainguyen.vn) và ứng dụng Thái Nguyên Tourism để đảm bảo cung cấp các tiện ích cho du khách.

Đoàn Famtrip - Presstrip quảng bá, truyền thông phát triển du lịch nông thôn khảo sát tại Điểm du lịch sinh thái Phượng Hoàng, huyện Võ Nhai. Ảnh: Thanh Ngân

Với mong muốn quảng bá rộng rãi tiềm năng, sản phẩm du lịch, nét văn hóa độc đáo và ẩm thực đặc trưng của tỉnh đến với nhiều thị trường khách trong cả nước, trong năm, đơn vị đã tham mưu xây dựng kế hoạch, market và tổ chức hiệu quả các gian hàng trưng bày, quảng bá du lịch Thái Nguyên tại 9 sự kiện, hội chợ trong và ngoài tỉnh như: Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hanoi 2022; Tuần văn hóa du lịch 6 tỉnh Việt Bắc và Hà Nội; Chương trình “Khởi động mở cửa lại hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trong tình hình mới”; Khai mạc Mùa Du lịch Thái Nguyên 2022; Hội chợ triển lãm “Mỗi xã, phường một sản phẩm - Thái Nguyên năm 2022”; Hội chợ Thương mại - Du lịch tỉnh Tuyên Quang năm 2022; Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II, năm 2022; Lễ công bố Quyết định thành lập thành phố Phổ Yên; Triển lãm Mỹ thuật khu vực III Tây Bắc - Việt Bắc lần thứ 27, năm 2022. Tại các sự kiện, gian hàng của Thái Nguyên luôn thu hút hàng ngàn lượt du khách đến tham quan, tìm hiểu về du lịch Thái Nguyên và quan tâm, đăng ký, theo dõi trên các kênh quảng bá du lịch của tỉnh.

Quảng bá, xúc tiến du lịch Thái Nguyên tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hanoi 2022.

Ảnh: Đoàn Chiên

Đơn vị cũng đẩy mạnh tuyên tuyền, quảng bá du lịch Thái Nguyên trên các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương và địa phương; phối hợp, hỗ trợ các đoàn làm phim của Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện ghi hình tại một số điểm đến du lịch của Thái Nguyên như: Truyền hình VTV1; Trung tâm phim tài liệu và phóng sự, Truyền hình đối ngoại VTV4; Tạp chí Du lịch Việt Nam, Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Nguyên; Báo Thái Nguyên, ...

Đơn vị thường xuyên kết nối và hỗ trợ các đoàn khách có nhu cầu đi du lịch Thái Nguyên.

Ảnh: Nam Đan

Thực hiện công tác chuyển đổi số của Ngành cũng như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá xúc tiến du lịch, đơn vị đã thiết lập các kênh quảng bá của du lịch Thái Nguyên trên nền tảng mạng xã hội. Đồng thời phân công cho các cán bộ phụ trách và đảm bảo hoạt động hiệu quả của từng kênh. Trong năm 2022, trang Fanpage facebook đã đăng tải trên 180 tin, bài và 30 video quảng bá về du lịch Thái Nguyên, thu hút trên 300.000 lượt người tiếp cận; Zalo official account đã đăng tải trên 140 tin, bài thu hút được trên 43.000 lượt người xem; Youtube đăng tải 18 video, thu hút được trên 15.000 lượt người xem; Tiktok đăng 13 video, thu hút được trên 300.000 lượt người xem. Các kênh quảng bá này đã và đang phát huy hiệu quả rất lớn góp phần đưa hình ảnh du lịch Thái Nguyên đến với du khách nhanh, đầy đủ nhất.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền trên các ấn phẩm du lịch cũng được đơn vị chú trọng triển khai. Năm 2022, đơn vị đã biên tập, chỉnh sửa, bổ sung tái bản 04 đầu ấn phẩm quảng bá về du lịch Thái Nguyên (in song ngữ) gồm: Bản đồ du lịch Thái Nguyên; Cẩm nang du lịch Thái Nguyên; Điểm đến hấp dẫn; khu du lịch Hồ Núi Cốc và vùng chè Tân Cương với số lượng trên 3.300 cuốn. Đồng thời in 1.800 bộ chương trình tour du lịch nội tỉnh phục vụ tuyên truyền tại các sự kiện, hội chợ cũng như giới thiệu đến du khách trong, ngoài tỉnh nhằm kích cầu du lịch trong tỉnh. Hệ thống ấn phẩm ngoài việc giới thiệu trực tiếp, đơn vị đã đẩy toàn bộ lên Website du lịch Thái Nguyên, Cổng du lịch thông minh để du khách vào đọc, dễ dàng tra cứu các thông tin của du lịch Thái Nguyên.

Đơn vị triển khai tốt các nhiệm vụ  Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao tại: Chương trình khai mạc Mùa Du lịch Thái Nguyên năm 2022; Chương trình khảo sát và học tập kinh nghiệm mô hình phát triển du lịch cộng đồng tại tỉnh Hòa Bình, Sơn La năm 2022; Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XIII - Hà Giang năm 2022; Chương trình Famtrip - Press Trip quảng bá, truyền thông phát triển du lịch nông thôn và Hội nghị - Tọa đàm “Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng thương hiệu sản phẩm đặc trưng gắn với phát triển du lịch nông thôn trong giai đoạn mới”; Hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch năm 2022 tại tỉnh Tuyên Quang và Chương trình famtrip-presstrip gắn với Hội nghị - Tọa đàm bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống và nghiên cứu xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Định Hóa.

Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá và hỗ trợ các điểm đến du lịch cộng đồng trong việc phát triển sản phẩm du lịch, thu hút du khách.

Ảnh: Nam Đan

Năm 2022, tỉnh Thái Nguyên triển khai xây dựng thí điểm 2 mô hình du lịch cộng đồng tại thành phố Thái Nguyên và huyện Võ Nhai. Thực hiện nhiệm vụ được giao, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch đã tham mưu tích cực cho Tổ công tác phát triển điểm du lịch cộng đồng tại xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên và xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai một số nội dung nhằm triển khai điểm du lịch cộng đồng tại 2 địa phương. Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá và hỗ trợ cơ sở trong việc phát triển sản phẩm, thu hút du khách.

Đơn vị cũng đã tích cực phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên trong các sự kiện về du lịch của tỉnh cũng như giới thiệu các tour nội tỉnh, chương trình kích cầu, giảm giá của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trong tỉnh góp phần kích cầu, thu hút du khách đến với Thái Nguyên. Trong năm 2022, đơn vị đã tư vấn, hỗ trợ về thông tin điểm đến, các dịch vụ, chương trình du lịch cho các đoàn khách có nhu cầu đến du lịch Thái Nguyên với số lượng trên 20.000 lượt khách.

 Đơn vị đã hỗ trợ  cho Công ty tập đoàn giáo dục Trí Việt  xây dựng tour du lịch “Trải nghiệm về nguồn - ATK Thủ đô Gió Ngàn” tại ATK Định Hóa và “Hành trình về nguồn, trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam”. Đồng thời phối hợp đến triển khai trực tiếp tại các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh, góp phần kích cầu, thu hút khách du lịch nội tỉnh trong trạng thái bình thường mới. Trong năm 2022, đơn vị đã giới thiệu và kết nối được trên 150 trường học trên địa bàn tỉnh có nhu cầu hỗ trợ các hoạt động trải nghiệm về nguồn.

Hành trình về nguồn, trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam của các em học sinh.

Ảnh: Quang Minh

Ngoài ra, đơn vị đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn, hỗ trợ, kết nối cho một số Hợp tác xã cũng như các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tại Thái Nguyên trong công tác quảng bá, phát triển sản phẩm du lịch và đã nhận được sự phản hồi tích cực từ các đơn vị.

 Với những nỗ lực trên, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch đã được Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị UBND tỉnh tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” năm 2022.Phòng Thông tin Xúc tiến Du lịch được tặng Giấy khen của Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch. Đây sẽ là động lực rất lớn để cán bộ viên chức, người lao động đơn vị không ngừng phát huy năng lực, sự sáng tạo trong công tác quảng bá xúc tiến du lịch, góp phần đưa du lịch ngày một phát triển và trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh./.

Tác giả: Minh Đỗ


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 15
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 12
 
  •   Hôm nay 2,794
  •   Tháng hiện tại 123,010
  •   Tổng lượt truy cập 15,091,972
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi