Huyện Phú Bình long trọng tổ chức lễ khai hội Đình - Đền - Chùa Cầu Muối xuân Quý Mão 2023

Thứ hai - 30/01/2023 09:15
Huyện Phú Bình long trọng tổ chức lễ khai hội Đình - Đền - Chùa Cầu Muối xuân Quý Mão 2023

Trong không khí vui mừng của những ngày đầu xuân năm mới, sáng ngày 25/1/2023, tức ngày 04 tháng Giêng năm Quý Mão, Ủy ban Nhân dân huyện Phú Bình đã long trọng tổ chức Lễ khai hội Đình - Đền - Chùa Cầu Muối xuân Quý Mão năm 2023. Đến dự có đồng chí Đỗ Đức Công, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Thái Nguyên; đồng chí Mai Thị Thúy Nga, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí là lãnh đạo một số các cơ quan, ban ngành của tỉnh, các huyện, thành phố cùng đông đảo nhân dân, du khách thập phương.

Du khách thập phương tấp nập về dự Lễ khai hội Đình - Đền - Chùa Cầu Muối 

Xuân Quý Mão 2023.

Làng Cầu Muối, xã Tân Thành có từ thế kỷ 18, đời vua Lê Dụ Tông, Đình - Đền - Chùa Cầu Muối được khởi dựng ngay sau khi có làng. Theo tương truyền và nội dung bia khắc trên cây hương đá tứ diện “Linh Sơn Tự”, Đình- Đền - Chùa Cầu Muối được xây dựng vào năm 1719 (tức năm Kỷ Hợi, niên hiệu Vĩnh Thịnh). Cụm di tích gồm: Đình Cầu Muối, đền Thượng, đền Công Đồng và chùa Linh Sơn Tự.

Lễ hội Đình - Đền - Chùa Cầu Muối gồm 02 phần: Phần lễ gồm các hoạt động như tế lễ, rước kiệu…để cầu phúc, cầu lộc, cầu tài; phần hội gồm các hoạt động văn hóa, văn nghệ ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước và các trò chơi dân gian như: kéo co, nhảy dây, múa lân,...

Nghi thức tế lễ tại đình Cầu Muối.

Trong khuôn khổ Lễ hội năm nay, phòng Văn hóa và Thông tin huyện Phú Bình phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện xây dựng các gian trưng bày góc xuân, không gian thưởng trà và giới thiệu các sản phẩm OCOP tới du khách thập phương. Đây là điểm mới trong chuỗi hoạt động lễ hội năm nay của huyện Phú Bình. Ngoài ra, khuôn viên bên ngoài của cụm di tích còn được trang hoàng với nhiều sắc hoa, lồng đèn và các bối cảnh rực rỡ tạo nhiều góc check in cho du khách khi đến tham quan, bái lễ tại cụm di tích.

Gian trưng bày góc xuân trong khuôn khổ lễ hội tại Đình - Đền - Chùa Cầu Muối.

Nhiều bối cảnh được tạo dựng phục vụ du khách thập phương.

Lễ khai hội Đình - Đền - Chùa Cầu Muối năm nay là một trong những sự kiện quan trọng, là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động lễ hội năm 2023 của huyện Phú Bình sau 03 năm bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Đây cũng là một trong những hoạt động nhằm quảng bá tiềm năng du lịch, văn hóa tâm linh và phát huy mạnh mẽ những giá trị văn hóa truyền thống ngàn đời, cầu cho “Quốc thái - Dân an”, mong cho nhân dân và du khách thập phương đến với lễ hội Cầu Muối “Tài - Lộc tăng tiến”, cầu cho mùa màng tươi tốt, người người mạnh khỏe, nhà nhà hạnh phúc, đất nước phồn vinh, thịnh vượng.

Trong những năm qua, cụm di tích đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, du khách thập phương và nhân dân các dân tộc huyện Phú Bình nói chung và xã Tân Thành nói riêng. Di tích đã và đang từng bước được trùng tu, tôn tạo nhằm phát huy giá trị lịch sử, tạo diện mạo mới, bề thế khang trang, gắn liền với đời sống tâm linh của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Lễ hội Đình - Đền - Chùa Cầu Muối sẽ kéo dài đến hết tháng Giêng âm lịch./.

Tác giả: Hoàng Liên


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Điểm du lịch nào của Thái Nguyên bạn thích nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 18
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 17
 
  •   Hôm nay 4,690
  •   Tháng hiện tại 124,906
  •   Tổng lượt truy cập 15,093,868
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi