Mùa trà sen lại về trên vùng chè Tân Cương

Thứ tư - 22/06/2022 13:38
Mùa trà sen lại về trên vùng chè Tân Cương

Vùng chè Tân Cương từ lâu được biết đến với danh xưng “Đệ nhất danh trà” của Việt Nam. Bên cạnh những dòng sản phẩm trà đã trở nên quen thuộc, trong những năm gần đây có một sản phẩm được giới sành chè rất ưa chuộng và được ví như “thiên cổ đệ nhất trà” đó là sản phẩm trà sen. Đến Tân Cương vào thời điểm này, ta sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người làm chè đang tấp nập chế biến ra những sản phẩm trà sen thượng hạng.

 

 Sen vào mùa, cũng là lúc các nghệ nhân làm chè tại vùng chè Tân Cương

  tất bật ướp những bông trà sen.

Để tìm hiểu sâu hơn về quy trình chế biến trà sen, chúng tôi đã có một chuyến đi thực tế tại vùng chè Tân Cương. Qua tìm hiểu, được biết để làm ra sản phẩm trà sen thơm ngon đúng vị thì khâu chọn nguyên liệu vô cùng quan trọng. Không phải loại sen nào cũng có thể dùng để làm trà sen. Sen làm trà chuẩn nhất phải là giống sen bách diệp trăm cánh lấy ở Hồ Tây. Thời điểm hái sen phải vào lúc sáng sớm khi hương còn đượm, cánh sen còn nguyên vẹn.

Hoa sen bách diệp tại Tây Hồ dùng để ướp trà.

Chè  để ướp vào sen cũng phải được lựa chọn cẩn thận. Nhiều người lầm tưởng cho rằng chè dùng để ướp hoa sen thường là những loại chè bình dân. Trao đổi với chúng tôi về quan điểm này, anh Bùi Trọng Đại, Giám đốc Hợp tác xã Trà và du lịch cộng đồng Tiến Yên cho biết: “Chỉ có loại chè ngon với hương thơm cốm, nước đượm, ngọt hậu mới có thể cho ra những mẻ trà sen thật sự chất lượng. Cơ sở tôi sử dụng toàn bộ sản phẩm chè đinh - Loại chè ngon nhất của vùng chè Tân Cương hiện nay”. Có thể nói chè Tân Cương Thái Nguyên ướp với sen Tây Hồ quả là một sự kết hợp hoàn hảo, hương vị đậm đà của sen quyện với chút ngọt chát dịu mát của chè Tân Cương mang đến một loại chè thơm ngon hấp dẫn nhiều du khách.

Trà sen có 2 loại: Trà ướp sen sổi hay còn gọi là trà ướp sen tươi và trà sen gạo. Mỗi loại lại có những quy trình khác nhau. Đối với chè ướp sen tươi thì sau khi lấy sen về nên thực hiện việc ướp chè vào sen luôn để đảm bảo mùi hương của hoa vẫn còn đượm, sau đó bông chè sen sẽ được đóng gói hút chân không và bảo quản trong tủ đông để sử dụng được lâu hơn. Đối với chè ướp sen gạo đòi hỏi người làm chè phải tỉ mỉ hơn. Gạo sen là phần lưu hương thơm đượm nhất của cả bông sen. Để làm được chè sen gạo người làm chè phải tách gạo ra khỏi từng bông sen, sau khi tách xong phải sàng lọc để thu về những gạo sen tinh khiết nhất. Khi ướp thì cứ 1 lượt trà rồi 1 lượt gạo sen, cứ thế cho đến khi hết gạo sen. Ướp trong vòng 3 ngày, sau đó mang ra sao khô, rồi lại ướp với lượt gạo sen mới, cứ thực hiện như vậy khoảng 2-3 lần thì sẽ cho ra một mẻ trà sen thơm ngon đúng vị. Trà sen làm theo cách này thường tốn kém và nếu làm không đúng quy trình thì sẽ không lên được mùi hương. Vì thế đòi hỏi người làm trà sen phải thật sự khéo léo, cẩn thận và nhiều kinh nghiệm.

Trà Sen gạo.

 Được biết, hàng năm vùng chè Tân Cương cung cấp ra ngoài thị trường một lượng lớn sản phẩm trà sen, đáp ứng nhu cầu trong và ngoài nước. Chị Hoàng Thị Tân, Giám đốc của Hợp tác xã Tâm Trà Thái cho biết: Năm nay số lượng trà sen của Hợp tác xã tăng hơn rất nhiều lần so với mọi năm. Mới đầu mùa nhưng cơ sở đã tiêu thụ hơn 10.000 bông trà sen, trong đó có đơn xuất khẩu sang pháp là 5.000 bông. Vào thời gian cao điểm nhất, cơ sở phải thuê thêm nhân công để đảm bảo kịp tiến độ. Cũng theo chia sẻ của anh Bùi Trọng Đại - Giám đốc Hợp tác xã Trà và du lịch cộng đồng Tiến Yên: Một năm Hợp tác xã bên anh xuất ra ngoài thị trường từ 5.000-6.000 bông trà sen với giá 60.000đ/1 bông và 30-40kg trà sen gạo với giá 5 triệu đồng/1kg. Còn theo anh Nguyễn Thanh Dương - Giám đốc Hợp tác xã chè Trung Du Tân Cương thì một năm Hợp tác xã của anh cũng cung cấp ra ngoài thị trường khoảng 4-5 tạ trà sen.

Hợp tác xã Tâm Trà Thái đang chế biến trà sen tươi.

Khác với các loại trà khác, riêng trà sen, khi pha sẽ không cần tráng chè. Một chén trà sen ngon sẽ có màu nước trong, xanh, óng vàng với hương sen thơm mát, dịu nhẹ. Thưởng thức trà sen mỗi ngày sẽ xua tan cảm giác mệt mỏi, giúp tinh thần sảng khoái, tỉnh táo.

 Đến du lịch vùng chè Tân Cương, ngoài tham quan, trải nghiệm, tìm hiểu về văn hóa trà, du khách còn được tham gia nhiều hoạt động khác trong đó có trải nghiệm làm trà sen cùng với người dân, một hoạt động vô cùng hấp dẫn chỉ có tại thời điểm này. Vậy còn chần chừ gì nữa, bạn hãy đến và trải nghiệm nhé./.

Tác giả: Hoàng Liên


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 18
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 16
 
  •   Hôm nay 221
  •   Tháng hiện tại 120,437
  •   Tổng lượt truy cập 15,089,399
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi