Công nhận Lễ hội Đền Lục Giáp, thành phố Phổ Yên là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Thứ hai - 24/06/2024 09:51
Công nhận Lễ hội Đền Lục Giáp, thành phố Phổ Yên là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Ngày 23/6, Ủy ban Nhân dân thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Lễ hội đền Lục Giáp, phường Đắc Sơn nằm trong danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

1

Lãnh đạo Cục Di sản Văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

trao Quyết định công nhận lễ hội đền Lục Giáp thuộc Danh mục di sản văn hóa

phi vật thể Quốc gia.

Dự buổi Lễ, đại biểu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có đồng chí Nông Quốc Thành, Phó Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa. Về phía UBND tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Về phía UBND TP. Phổ Yên, có đồng chí Bùi Văn Lương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

Lễ hội đền Lục Giáp là một trong những lễ hội tiêu biểu gắn với di tích đền Lục Giáp, được nhân dân trong vùng tổ chức vào ngày 15/3 âm lịch hằng năm.

Lễ hội gồm phần lễ với các hoạt động như: Tế thần, hầu đồng, dâng hương, rước cỗ; phần hội tái hiện các trò chơi dân gian truyền thồng. Từ nhiều năm nay, lễ hội đền Lục Giáp là điểm đến văn hóa thu hút đông đảo nhân dân trong vùng và du khách thập phương tham dự.

Ngày 01/4/2024, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký Quyết định đưa Lễ hội đền Lục Giáp, phường Đắc Sơn, TP. Phổ Yên vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Qua đó, nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của lễ hội này.

2

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh,

Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP. Phổ Yên cũng như các Sở, ngành, đơn vị liên quan trong việc gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa đền Lục Giáp và lễ hội đền Lục Giáp.

3

Trình diễn nghi lễ dâng hương của lễ hội đền Lục Giáp.

Hi vọng trong thời gian tới, đền Lục Giáp sẽ là một điểm đến du lịch tâm linh được nhiều người dân và du khách tìm đến./.

Tác giả: Tuấn Dũng


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Điểm du lịch nào của Thái Nguyên bạn thích nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 44
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 43
 
  •   Hôm nay 1,665
  •   Tháng hiện tại 47,769
  •   Tổng lượt truy cập 15,910,007
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi