Cá kho trà xanh Ông Toản - Món ăn đậm vị quê hương

Thứ ba - 30/01/2024 16:29
Cá kho trà xanh Ông Toản - Món ăn đậm vị quê hương

Gần đây, người dân ở Thái Nguyên nói riêng và một số tỉnh, thành lân cận đang truyền tai nhau một món ăn khá hấp dẫn, được chế biến từ những nguyên liệu gắn với những đặc sản của tỉnh Thái Nguyên và đã trở thành một món quà ý nghĩa với mỗi du khách khi đến với mảnh đất này. Đó chính là món cá kho trà xanh hay còn gọi với cái tên thân thuộc là cá kho trà xanh Ông Toản.

 

Cá kho trà xanh là một món ăn được chế biến bởi Hợp tác xã Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ Làng Tranh thuộc xóm Đồng Danh, xã Tức Tranh, huyện Phú Lương. Món ăn này đã được giới thiệu tại nhiều hội chợ, triển lãm nông sản của các huyện, thành phố trong tỉnh và các tỉnh, thành lân cận như Hà Nội, Tuyên Quang… Trải qua quá trình nghiên cứu 4 năm, vừa làm vừa hoàn thiện, đến nay, Hợp tác xã đã tìm ra công thức chuẩn vị cá kho thơm ngon, mang đặc trưng riêng của Thái Nguyên.

Cá kho trà xanh Ông Toản đã được giới thiệu tại nhiều hội chợ, triển lãm nông sản.

Gọi là cá kho trà xanh nên nguyên liệu chính tạo nên bản sắc cho món ăn chính là cá và trà. Cá lựa chọn để kho thường là cá trắm hồ Núi Cốc với cân nặng dao động từ 7 - 10kg. Cá sau khi mang về sẽ được làm sạch sẽ, cắt khúc, để ráo nước, rồi đưa vào ướp với các loại gia vị như: Gừng, giềng, nước cốt chanh, nước hàng, mắm muối, đường, tiêu theo một tỷ lệ và thời gian nhất định. Đặc biệt cá được ướp với nước cốt trà xanh tạo nên hương vị khác biệt, đặc trưng của quê hương xứ trà. Trà xanh không chỉ có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe mà còn có khả năng khử tanh khiến cho nồi cá kho thơm ngon hơn. Sau khi ướp gia vị, cá sẽ được kho trực tiếp bằng niêu đất trong vòng 16 giờ đồng hồ. Một nồi cá kho ngon đến tay thực khách phải đảm bảo các yêu cầu như: Miếng cá rắn chắc, thơm ngon, đậm vị và quan trọng là xương nhừ để phù hợp với người già, trẻ nhỏ.

Nguyên liệu chính tạo nên bản sắc cho món ăn chính là cá và trà.

Hiện nay, cá kho trà xanh Ông Toản được giới thiệu và bán trực tiếp tại cơ sở thuộc xóm Đồng Danh, xã Tức Tranh, huyện Phú Lương và Điểm dừng chân thưởng trà và mua sắm các nông đặc sản OCOP tỉnh Thái Nguyên tại 189 đường Việt Bắc, phường Hoàng Văn Thụ, TP. Thái Nguyên hoặc quý khách có thể liên hệ để đặt hàng online, cơ sở sẽ gửi sản phẩm tới các tỉnh, thành phố lân cận qua hệ thống xe khách. Một niêu cá kho vô cùng chất lượng và cầu kỳ nhưng giá thành lại rất hợp lý. Tại cơ sở, một niêu cá có trọng lượng khoảng 1,5kg cá tươi chỉ có giá từ 300.000đ-500.000đ/ niêu. Với đặc điểm sản phẩm không sử dụng bất kỳ chất bảo quản nào nên để đảm bảo chất lượng, nếu du khách nhận hàng chưa dùng ngay thì có thể bảo quản trong tủ mát với thời gian 10 ngày. Trước khi ăn chúng ta chỉ cần làm nóng trong lò vi sóng là có thể có bữa cơm ấm cúng cùng gia đình. Được biết, sản phẩm cá kho trà xanh Ông Toản đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ để công nhận sản phẩm đạt OCOP của tỉnh. Đây sẽ là cơ hội để sản phẩm ngày một lan tỏa và tạo thương hiệu trên thị trường.

Một nồi cá kho thơm ngon, đúng vị chỉ có giá từ 300.000đ - 500.000đ/niêu.

Ngoài sản phẩm cá kho, Hợp tác xã  Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ Làng Tranh còn cho ra thị trường nhiều sản phẩm ẩm thực khác hấp dẫn thực khách như: Lạp sườn, giò ba chỉ cuốn, giò xào, thịt đông…

Cùng với những sản phẩm ẩm thực khác của Thái Nguyên, cá kho trà xanh Ông Toản đã góp phần giúp cho bức tranh ẩm thực của Thái Nguyên thêm phần đa dạng, hấp dẫn. Năm mới sắp đến, mỗi gia đình đều tất bật lựa chọn cho mình những món ăn ngon, những set quà tặng ý nghĩa để tặng người thân. Bên cạnh những sản phẩm đặc sản của Thái Nguyên, du khách đừng quên lựa chọn món cá kho trà xanh Ông Toản để bữa cơm ngày tết thêm ấm áp yêu thương./.

Tác giả: Minh Đỗ


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 16
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 11
 
  •   Hôm nay 155
  •   Tháng hiện tại 148,930
  •   Tổng lượt truy cập 15,252,303
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi