Trưng bày, giới thiệu đặc trưng văn hóa các dân tộc miền Trung trong cộng đồng văn hóa các dân tộc Việt Nam

Thứ hai - 13/08/2018 18:39
Trưng bày, giới thiệu đặc trưng văn hóa các dân tộc miền Trung trong cộng đồng văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nhân dịp Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ III tại Quảng Nam, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tổ chức trưng bày chuyên đề: “Đặc trưng văn hóa các dân tộc miền Trung trong cộng đồng văn hóa các dân tộc Việt Nam”.

 

Với hơn 200 tài liệu, hiện vật gốc là di sản văn hoá truyền thống và đương đại của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, được lựa chọn trong hàng nghìn hiện vật, tài liệu đang lưu giữ, bảo quản tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam. Đợt trưng bày này, Bảo tàng sẽ  giới thiệu văn hóa các vùng miền Việt Nam như:

Vùng đồng bằng Bắc Bộ:  Nơi cư trú của người Kinh, gắn với hình thái kinh tế lúa nước từ lâu đời. Hình ảnh cây đa, giếng nước, mái đình biểu trưng cho mỗi làng quê, là nơi sinh hoạt văn hoá cộng đồng như hội làng, cưới xin, ma chay, thờ thành hoàng làng. chèo, quan họ, rối nước, phường vải, hát soan...

Vùng thung lũng: Là địa bàn sinh sống của các tộc người Tày, Nùng, Thái, Lào, Lự, Sán Chay... Đồng bào cư trú thành từng bản, ở nhà sàn dựng dưới chân đồi, chân núi. Canh tác ruộng nước kết hợp với nương rẫy là nguồn sống chính. Ngoài ra, đồng bào còn tự trồng bông, nhuộm màu, dệt thổ cẩm với hoa văn đẹp mắt, sặc sỡ tạo nên những bộ trang phục mang đậm sắc thái dân tộc.

Lễ hội mừng lúa mới của dân tộc Cơ Tu ở huyện Tây Giang, Quảng Nam

(Ảnh tư liệu  của Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, chụp 2013)

Vùng núi cao: Nơi cư trú của các dân tộc Mông, Dao, Lô Lô, Hà Nhì, Pu Péo... Hầu hết các dân tộc có nghề thủ công dệt vải từ lâu đời, với kỹ thuật cắt khâu, thêu thùa các hoạ tiết hoa văn hình học, hình cây, hoa, lá từ thiên nhiên được bàn tay khéo léo của người phụ nữ đưa vào trang phục truyền thống.

Vùng ven biển Miền Trung: Địa bàn nổi tiếng với những tháp Chăm, công trình kiến trúc độc đáo, được công nhận là Di sản Văn hoá thế giới.

Vùng Trường Sơn - Tây Nguyên; nơi cư trú của nhóm ngôn ngữ Môn - Khmer và Nam Đảo. Đồng bào sống tập trung thành từng buôn. Nhà rông là biểu tượng sức mạnh là nơi sinh hoạt văn hoá, giáo dục cộng đồng.

 Vùng Nam Bộ:  Nơi cư trú chủ yếu của người Kinh, Khmer, Chăm, Hoa. Họ có kỹ thuật canh tác lúa nước từ lâu đời. Đồng bào có kho tàng nghệ thuật, âm nhạc dân gian phong phú với nhiều lễ, tết, hội trong năm như: Lễ Chôl chnăm thmây (tết năm mới), lễ Đôn ta (lễ cúng ông bà), Óoc Om Boóc (lễ cúng trăng)…

 Trưng bày chuyên đề về “Đặc trưng văn hóa các dân tộc miền Trung trong cộng đồng văn hóa các dân tộc Việt Nam” diễn ra từ ngày 24/8 đến 26/8/2018, tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, sẽ góp phần quảng bá các giá trị văn hoá truyền thống tộc người các tỉnh miền Trung nói riêng, cả nước nói chung, tăng cường sự hiểu biết, ý thức bảo tồn, phát triển bền vững di sản văn hoá dân tộc Việt Nam trong quá trình hội nhập và phát triển.

Minh Đỗ - Vi Biên

   

 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Điểm du lịch nào của Thái Nguyên bạn thích nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 14
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 10
 
  •   Hôm nay 8,904
  •   Tháng hiện tại 120,820
  •   Tổng lượt truy cập 15,089,782
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi