Kỷ niệm 1.512 năm Ngày sinh Vua Lý Nam Đế và đón Bằng di tích Quốc gia

Thứ hai - 26/10/2015 08:39

Ngày 24-10, T.X Phổ Yên đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 1.512 năm Ngày sinh Vua Lý Nam Đế (12/9/503 -12/9/2015 Âm lịch ), đón nhận Bằng di tích lịch sử Quốc gia Đền Mục và Chùa Hương Ấp, xã Tiên Phong.

 

Đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng di tích Quốc gia cho lãnh đạo T.X Phổ Yên và xã Tiên Phong.

Đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng di tích Quốc gia cho lãnh đạo T.X Phổ Yên và xã Tiên Phong.

Ngày 24-10, T.X Phổ Yên đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 1.512 năm Ngày sinh Vua Lý Nam Đế (12/9/503 -12/9/2015 Âm lịch ), đón nhận Bằng di tích lịch sử Quốc gia Đền Mục và Chùa Hương Ấp, xã Tiên Phong.

Đến dự có PGS-TS Nguyễn Đức Nhuệ, Phó Viện trưởng Viện sử học Việt Nam. Về phía tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nhữ Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đoàn Thị Hảo, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Khoa, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; đại diện các Ban Xây dựng Đảng của Tỉnh ủy, Văn phòng HĐND-UBND tỉnh, lãnh đạo T.X Phổ Yên và đông đảo nhân dân xã Tiên Phong.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã ôn lại lịch sử, cuộc đời, sự nghiệp của Vua Lý Nam Đế. Vua Lý Nam Đế tên thật là Lý Bí, là vị Hoàng đế đầu tiên của dân tộc ta, người có công to lớn khai sinh ra nước Vạn Xuân, tiền thân của nước Việt Nam ngày nay. Theo tư liệu điền dã thực địa và các thần tích, truyền thuyết còn lưu giữ, các nhà sử học hàng đầu Việt Nam đã kết luận Lý Bí được sinh ra tại thôn Cổ Pháp, xã Tiên Phong (Phổ Yên). Tương truyền khi ông được 5 tuổi thì bố mất, lúc 7 tuổi mẹ qua đời, Lý Bí được Pháp Tổ thiền sư đưa vào chùa Hương Ấp, cùng ở thôn Cổ Pháp, xã Tiên Phong để nuôi dưỡng. Năm 542, với tài đức, văn võ song toàn, Lý Bí đã liên kết các hào kiệt, lãnh đạo nhân dân khởi nghĩa, đánh đuổi được quân đô hộ nhà Lương, rồi xưng là Nam Đế (vua nước Nam) vào ngày 12 tháng Giêng năm Giáp Tý, đặt tên nước là Vạn Xuân, khai sinh triều đại Tiền Lý. Ông mất ngày 20 tháng 3 năm 548. Để tưởng nhớ công lao to lớn của Vua Lý Nam Đế, nhân dân đã lập Đền Mục và hằng năm, bà con thôn Cổ Pháp vẫn tổ chức dâng lễ, thờ cúng vào các ngày sinh, ngày mất và ngày xưng vương của ông. Ngày 12-1 Âm lịch hằng năm đã trở thành Lễ hội chính của Đền Mục.

Di tích lịch sử Chùa Hương Ấp và Đền Mục đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xếp hạng là di tích lịch sử cấp Quốc gia theo Quyết định số 4101 ngày 12-12-2014 do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch ban hành. Đây là niềm vinh dự và tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân T.X Phổ Yên nói riêng và của tỉnh Thái Nguyên nói chung. Qua đó, để đông đảo người dân trong cả nước hiểu thêm công lao to lớn của vị hoàng đế đầu tiên trong lịch sử dân tộc.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Dương Ngọc Long đã ghi nhận tinh thần trách nhiệm, sự dày công nghiên cứu tìm tòi của cấp ủy, chính quyền T.X Phổ Yên về thân thế, sự nghiệp của Đức Vua Lý Nam Đế tại thôn Cổ Pháp. Từ đó khẳng định đây chính là quê hương vị Vua đầu tiên của dân tộc. Đây là việc làm hết sức quan trọng, có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với lịch sử, mà còn là trách nhiệm đối với nhân dân, nhất là trong việc giáo dục truyền thống lịch sử cho các thế hệ hôm nay và mai sau. Để quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị của quần thể di tích đã được xếp hạng di tích Quốc gia, đồng chí yêu cầu, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền địa phương, ngành văn hóa, thể thao và du lịch cần tiến hành nghiên cứu lập quy hoạch, kế hoạch trùng tu, tôn tạo và xây dựng quần thể di tích lịch sử và các công trình thờ phụng Đức vua Lý Nam Đế xứng tầm với giá trị của quần thể di tích lịch sử với mục tiêu bảo tồn và phát huy giá trị gắn với việc phát triển kinh tế du lịch, văn hóa ở địa phương. Cùng với đó, địa phương tuyên truyền rộng rãi cho nhân dân về ý nghĩa lịch sử và giá trị to lớn của di tích, phát động cho tất cả cán bộ, nhân dân hăng hái thi đua trên các lĩnh vực học tập, công tác, phát huy truyền thống của những người con miền đất “địa linh, nhân kiệt”.

 

 

Tác giả bài viết: Hải Hằng

Nguồn tin: baothainguyen.org.vn


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 11
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 9
 
  •   Hôm nay 4,795
  •   Tháng hiện tại 94,052
  •   Tổng lượt truy cập 15,197,425
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi