Từ hai lần tổ chức Festival Trà Thái Nguyên: Lần thứ I tổ chức từ ngày 11/11 đến 15/11/2011 tại TP Thái Nguyên và Khu du lịch Hồ Núi Cốc với các hoạt động phong phú nhằm tôn vinh những người trồng, chế biến chè, giao lưu giữa các tỉnh, các quốc gia có sản phẩm trà nổi tiếng trên thế giới như Trung Quốc, Pakistan, Ấn Độ, Nhật Bản, Mĩ… Cùng với các hoạt động này là việc giới thiệu đất nước và con người Việt Nam thông qua lễ hội Văn hóa Trà; thi Người đẹp xứ Trà; Hội chợ Thương mại và du lịch quốc tế; chợ quê ẩm thực; du lịch sinh thái và du lịch về nguồn; diễu hành trên đường phố cổ động Festival; hoạt động đua thuyền; biểu diễn võ thuật; cờ người; các hoạt động văn hóa nghệ thuật khác… Đã có 10 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới cùng 30 tỉnh thành trong cả nước, 50 làng nghề truyền thống và 25 doanh nghiệp kinh doanh chè tham gia Festival với khoảng 400.000 khách.
Từ sau Festival Trà Thái Nguyên lần thứ nhất, không chỉ thương hiệu Trà Thái Nguyên có mặt ở nhiều thị trường quốc tế với nhiều chủng loại sản phẩm mà còn có tác động không nhỏ thu hút một lượng khách du lịch trong và ngoài nước đến với Thái Nguyên trong năm 2012 và những năm sau đó. Theo báo cáo của UBND tỉnh Thái Nguyên, trong khoảng 9 tháng của năm 2013 đã có nhiều dự án đăng ký với tổng nguồn vốn đạt 3,5 tỉ USD, đưa Thái Nguyên trở thành một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, thiết thực góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Không chỉ vậy, sau Festival Trà lần thứ nhất, sản phẩm trà của các địa phương, trong đó có trà Thái Nguyên đã được nhiều người tiêu dùng trong nước và quốc tế biết đến; nhiều làng nghề chè được công nhận; những người làm chè đã tự nâng cao ý thức trong sản xuất, chế biến, nâng cao chất lượng trà thành phẩm… Các hộ gia đình, doanh nghiệp, làng nghề, các hợp tác xã chè đã có sự phối hợp, liên kết chặt chẽ trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm…
Sự thành công của Festival Trà Thái Nguyên lần thứ I như càng khẳng định thêm vị thế của cây chè trên đất Thái Nguyên. Được Thủ tướng Chính phủ cho phép, Thái Nguyên tiếp tục tổ chức Festival Trà lần thứ II từ ngày 9/11 - 11/11/2013 với chủ đề “Trà Việt Nam - Nâng tầm thương hiệu, chắp cánh bay xa”, thu hút hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề chè đến từ các tỉnh, thành phố: Thái Nguyên, Hà Nội. Lai Châu, Yên Bái, Hà Giang, Điện Biên, Bắc Cạn, Phú Thọ, Tuyên Quang, Sơn La, Thành phố Hồ Chí Minh và đoàn trà của các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Pakistan. Đây cũng là dịp để các tỉnh, thành phố, các quốc gia quảng bá, giới thiệu về sản phẩm trà, tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Các hoạt động của Festival đã làm cho du khách khi về với Thái Nguyên như bị níu chân. Du khách xa gần được thưởng thức những chén trà thơm, cảm nhận văn hóa trà Việt giản dị, gần gũi nhưng cũng rất đỗi tinh tế như tâm hồn người Việt, như mảnh đất và con người Thái Nguyên. Tại Festival Trà lần thứ II này, các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học, quản lí, doanh nghiệp, nghệ nhân có điều kiện giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về việc trồng, chăm sóc cây chè, chế biến sản phẩm trà, tác dụng của sản phẩm trà đối với đời sống con người. Đặc biệt, mọi người càng thêm yêu mến cây chè và sản phẩm trà thông qua các loại hình nghệ thuật đặc sắc; đến thăm các điểm du lịch nổi tiếng để hiểu hơn về nét văn hóa độc đáo, giàu truyền thống cách mạng, giàu bản sắc văn hóa của đất và người Thái Nguyên… là cơ hội để mở rộng giao lưu hội nhập quốc tế của những người trồng, sản xuất chè khi đến với Festival Trà Thái Nguyên.
Các nghệ nhân trong phần thi xao chè.
Festival Trà Thái Nguyên lần thứ III tổ chức có qui mô quốc gia và có yếu tố quốc tế, gắn với các sự kiện lịch sử - văn hóa của tỉnh Thái Nguyên, các sự kiện văn hóa - chính trị quốc gia. Đồng thời, kết hợp tốt các hoạt động văn hóa, du lịch, nghệ thuật và lễ hội có quy mô lớn, có tính cộng đồng cao, hấp dẫn, có sức thu hút mạnh mẽ, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục khẳng định và phát huy những kết quả đã đạt được của hai kì Festival trước đây. Nhằm tăng cường quảng bá, giới thiệu về trà Thái Nguyên, trà Việt Nam và văn hóa trà Thái Nguyên, Việt Nam, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam, con người xứ trà, với chủ đề “Tinh hoa Văn hóa Trà Việt”, Festival Trà Thái Nguyên lần thứ III sẽ tổ chức từ ngày 26/11 - 28/11/2015, tại các vùng chè, làng nghề chè lớn truyền thống như Tân Cương, Trại Cài, La Bằng, Vô Tranh, Tức Tranh, Phú Đô, Điềm Mặc, khu vực Hồ Núi Cốc, Quảng trường Võ Nguyên Giáp, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Không gian Văn hóa Trà Tân Cương với sự tham gia của Đoàn trà các nước: Nhật Bản, Pakistan, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Lào, Srilanca và một số tỉnh có thế mạnh về cây chè, các làng nghề chè, các doanh nghiệp sản xuất, chế biến và kinh doanh chè trong và ngoài tỉnh. Với qui mô hoành tráng, chuẩn bị công phu, Festival Trà Thái Nguyên lần thứ III sẽ có nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong việc tôn vinh cây chè, sản phẩm chè và đất nước, con người Thái Nguyên. Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn tổ chức các tour tham quan vùng chè để du khách vừa thưởng ngoạn, vừa trải nghiệm ở xứ Trà huyền thoại này…
Có thể thấy Festival Trà Thái Nguyên là một hoạt động có ý nghĩa và hiệu quả. Việc tạo sự kiện để hút khách về với vùng đất giàu truyền thống cách mạng, nơi có di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa đã cho thấy ảnh hưởng trực tiếp từ lễ hội này tới việc giáo dục truyền thống cho các thế hệ người Việt và cũng là dịp quảng bá đến bạn bè quốc tế về cách mạng Việt Nam những ngày đầu non trẻ…
Những hiệu quả từ các hoạt động trong chương trình Festival vừa có ý nghĩa thực tiễn lại vừa là dọp để người Việt biết đến các sản phẩm trà thế giới và là cơ hội để giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về cây chè và sản phẩm trà giữa các doanh nghiệp trồng, chế biến, tiêu thụ chè trong nước và quốc tế, từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh đối với cây chè và sản phẩm tà Việt Nam. Đây cũng là dịp để bạn bè quốc tế hiểu hơn về văn hóa và con người Việt Nam, thu hút các nhà đầu tư trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là phát triển cây chè và sản phẩm trà. Với tính hiệu quả và cần thiết, lễ hội là nhân tố để tin rằng Festival Trà Thái Nguyên sẽ là một hoạt động có ý nghĩa sâu sắc trong đời sống kinh tế, xã hội không chỉ của vùng Trung du phía Bắc mà còn có giá trị trong xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm Trà Việt Nam.
Tác giả bài viết: Nguyễn Dương
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...