Những điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến Thái Nguyên vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật - 21/04/2019 06:16
Những điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến Thái Nguyên vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay cán bộ, viên chức, người lao động được nghỉ liền 5 ngày. Đây là dịp để các gia đình, bạn bè lên kế hoạch đi tham quan, du lịch để tận hưởng kỳ nghỉ thật trọn vẹn và lý thú. Thái Nguyên là mảnh đất phong cảnh hữu tình, non xanh nước biếc, với nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn. Dưới đây Ban Biên tập xin giới thiệu một số địa điểm du lịch nổi tiếng không thể bỏ qua nếu bạn có dịp đến với Thái Nguyên.

 

Khu du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc

Nổi tiếng bởi vẻ đẹp non nước hữu tình, gắn liền với câu chuyện tình huyền thoại nàng Công, chàng Cốc, Khu du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn cho kỳ nghỉ của mình. Đến Hồ Núi Cốc thú vị nhất là được du thuyền trên mặt hồ. Lênh đênh hành trình giữa lòng hồ, phong cảnh giống như bức tranh sơn thủy, xung quanh là 89 hòn đảo lớn nhỏ in bóng xuống mặt hồ xanh biếc.

 

Công viên nước trong Khu du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc.

 Ảnh: Đoàn Chiên

Đặt chân đến đây du khách không khỏi choáng ngợp với pho tượng phật Thích Ca Mâu Ni khổng lồ, sừng sững giữa núi rừng, nhìn ra mặt hồ, với chùa Thiêng Thác Vàng nằm hoàn toàn trong lòng tượng. Bên trong chùa là những bức phù điêu đầy ấn tượng, thể hiện triết lý nhà Phật. Đây là một trong những pho tượng Phật đã được xác nhận kỷ lục Việt Nam năm 2012. Chùa Thiêng Thác Vàng là điểm nhiều du khách thập phương lựa chọn để thăm quan, chiêm bái.

Bên cạnh đó, du khách sẽ được thăm quan công viên nước, vườn động vật hoang dã, động huyền thoại cung gắn với câu chuyện tình nàng Công, chàng Cốc, động  Ba Cây Thông, động thế giới cổ tích và âm phủ với những mê cung huyền ảo, khu sân khấu nhạc nước Hồ Núi Cốc và trải nghiệm các trò chơi cảm giác mạnh.

Vào thời điểm này, Khu du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc đang vào mùa du lịch nên rất đông vui, nhộn nhịp, các hoạt động tham quan và nghệ thuật cũng được tổ chức nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu của du khách.

Di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa

Cùng với Tuyên Quang và Bắc Kạn, Thái Nguyên vinh dự được Trung ương Đảng, Chính phủ và Hồ Chủ Tịch chọn làm nơi xây dựng An toàn khu Trung ương (ATK), Thủ đô cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc chống thực dân Pháp xâm lược. Ngày 20/5/1947, Bác đã làm việc và ở tại đồi Khau Tý, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa. Với vị trí “tiến có thể đánh, lui có thể giữ” và là “nơi có nhân dân tốt, có cơ sở chính trị tốt”, ATK Định Hóa – Thái Nguyên là nơi các cơ quan đầu não của Trung ương và Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các đồng chí Trường Chinh, Tôn Đức Thắng, Võ Nguyên Giáp, Hoàng Quốc Việt, Phạm Văn Đồng đã ở và  làm việc từ 1947-1954 để lãnh đạo cuộc kháng chống thực dân Pháp xâm lược. Từ ATK Định Hóa nhiều chủ trương, quyết sách và sự kiện quan trọng quyết định đến vận mệnh dân tộc đã ra đời. Đặc biệt ngày 6/12/1953, tại đồi Tỉn Keo dưới chân đèo De, núi Hồng thuộc xã Phú Đình, Bác Hồ cùng Bộ Chính trị quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ đưa cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của dân tộc ta đến thắng lợi.

 

Du khách tham quan lán Khuôn Tát. Ảnh: Nguyễn Minh

Biết bao tên núi, tên rừng, tên đèo, tên làng bản gắn với năm tháng chiến khu của Bác Hồ và các đồng chí lãnh đạo trung ương, chính phủ, mặt trận, quân đội... đã trở thành địa danh lịch sử, sống mãi trong tâm hồn những người con đất Việt. Di tích lịch sử An toàn khu (ATK) Định Hóa đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt tại Quyết định số 548/QĐ-TTg ngày 10/5/2012.

Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nằm giữa thành phố Thái Nguyên bên dòng sông Cầu thơ mộng, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam là một công trình văn hóa quy mô lớn, kiến trúc đẹp đã được tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn hóa nghệ thuật năm 1996.

Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam trưng bày và bảo quản hơn 30.000 tài liệu, hiện vật có giá trị về văn hóa truyền thống của 54 dân tộc Việt Nam. Bảo tàng có hệ thống trưng bày trong nhà và ngoài trời.

Hệ thống trưng bày trong nhà gồm: Gian long trọng (tiền sảnh) có khối tượng Bác Hồ với thiếu nhi 3 miền Bắc – Trung – Nam, bức phù điêu chạm trên gỗ quý cảnh lễ hội tiêu biểu của các dân tộc và một số hình ảnh khái quát về văn hóa các dân tộc Việt Nam. Bên trong gồm 5 phòng trưng bày giới thiệu về văn hóa các tộc người, chia theo các nhóm ngôn ngữ: Việt – Mường, Tày – Thái, Mông – Dao, Môn – Khơme, Nam Đảo và Hán. Mỗi phòng đều trưng bày theo các chuyên đề: Nguồn gốc tộc người, địa bàn cư trú, hoạt động kinh tế, ẩm thực, nhà ở, trang phục và các sinh hoạt văn hóa tinh thần tiêu biểu.

Đoàn khách Nhật Bản đến thăm quan và chụp ảnh lưu niệm tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Minh

Hệ thống trưng bày ngoài trời, trưng bày không gian 6 vùng văn hóa của đất nước gồm: Vùng núi cao phía Bắc, Thung lũng, Trung du - Bắc Bộ, Miền Trung - Ven biển, Trường Sơn - Tây Nguyên và Đồng bằng Nam Bộ. Mỗi vùng văn hoá đều có không gian tổ chức lễ hội, có cấu trúc cảnh quan mang tính đặc trưng vùng miền và một ngôi nhà cụ thể, mang tính nguyên gốc làm điểm nhấn giới thiệu các giá trị văn hoá Việt Nam tới du khách. 

Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam là điểm nhấn của du lịch Thái Nguyên, là điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế.

Hang Phượng Hoàng, Suối Mỏ Gà

Hang Phượng Hoàng, suối Mỏ Gà là một danh thắng nổi tiếng của tỉnh Thái Nguyên đã được xếp hạng cấp quốc gia. Danh thắng nằm bên trái quốc lộ 1B Thái Nguyên - Lạng Sơn (Km 42) thuộc xã Phú thượng, huyện Võ Nhai.

Nằm ở độ cao gần 500m so với chân núi, Phượng Hoàng là một hang động caster rộng lớn, cảnh đẹp kỳ lạ. Trong hang không khí trong lành, mát rượi. Đáy hang có nước trong veo, lại có những bờ cát trắng mịn ven bờ nước. Khắp lòng hang, trên các vách hang, không biết bao nhiêu nhũ đá lung linh, huyền ảo. Đứng trước những nhũ đá muôn hình vạn trạng, du khách thoả sức tưởng tượng: Nào là hình người mẹ cõng con lên nương, nào là từng bầy người nguyên thuỷ đang săn đuổi thú, nào là cột chống trời, voi chầu, kỳ lân… tất cả đều rất hấp dẫn đối với du khách.

Suối Mỏ Gà. Ảnh: Đức Quân

Dưới chân núi Phượng Hoàng có hang Suối Mỏ Gà. Cửa hang rộng chừng 10m, nước chảy giữa lòng hang trong vắt, mát lạnh. Phía trước hang có nhiều thác nước nhỏ, bến tắm, mô đá hình ghế ngồi, đảo đá... phong cảnh thật hữu tình. Sau khi du khách vãn cảnh trên núi Phượng Hoàng, suối nước và bến tắm hang Mỏ Gà là nơi dừng chân nghỉ ngơi, rửa chân tay, tắm mát nhất là những ngày hè, thời tiết nóng bức

Vùng chè Tân Cương

Nằm cách trung tâm thành phố Thái Nguyên khoảng 10km về phía Tây nam, Tân Cương được thiên nhiên ban tặng khung cảnh thiên nhiên thơ mộng. Những đồi chè ngút ngàn xanh mướt của Tân Cương hôm nay không đơn thuần chỉ là sản phẩm thuần nông mà đang dần từng bước trở thành sản phẩm du lịch, được du khách trong và ngoài nước yêu thích. Đến đây, bạn không chỉ được ngắm nhìn thỏa thích, lưu lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp trong hương trà thơm quyến rũ mà còn được trải nghiệm khi hóa thân thành những người trồng chè thoăn thoắt hái những búp chè xanh non cho đến khi nặng cái gùi sau lưng, bạn sẽ được mang về nơi chế biến để thử làm một nghệ nhân chế biến chè: Từ làm héo, vò, sao chè, rồi tự tay mình làm ra những búp chè quăn tít, ngào ngạt hương. Bạn sẽ cảm nhận được cái gian khó trong lao động từ những búp chè và vị chát ngọt ngào sâu lắng biết nhường nào.

 

Vùng chè Tân Cương thu hút đông đảo du khách đến tham quan và trải nghiệm.

Ảnh: Minh Đỗ

Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải

 Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải tọa lạc tại xóm Mỹ Hào, xã Thịnh Đức, cách trung tâm thành phố Thái Nguyên 10km . Đến đây du khách được hòa mình vào không gian yên ả, thanh bình bởi thiên nhiên tuyệt đẹp cùng những ngôi nhà sàn được dựng xen kẽ giữa những quả đồi trồng keo trong không gian quy hoạch hơn 70ha tạo nên một khu sinh thái thoáng mát.

Khu bảo tồn Làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải có sự đặc biệt bởi những “nhân viên” của khu du lịch cũng chính là những người dân sinh sống và làm việc tại bản làng. Hằng ngày, họ vừa cần mẫn trồng cây rừng, trồng rau, trồng chè, tăng gia sản xuất; vừa tham gia hoạt động du lịch và bảo tồn những nét văn hóa truyền thống của mình. Chính cư dân bản địa là những hướng dẫn viên nhiệt tình, thân thiện giúp du khách có những trải nghiệm khó quên.

 

Mỗi ngày, Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải thu hút

 hàng nghìn học sinh đến tham quan và trải nghiệm. Ảnh: Minh Đỗ

 Khi đến với Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải, cùng với việc nghỉ ngơi trong những ngôi nhà sàn có tuổi đời ngót trăm năm, du khách sẽ được thưởng thức các món đặc sản, độc đáo miền sơn cước như: Khau nhục, lợn quay, thịt trâu nướng, nộm hoa chuối, ốc xào măng chua, canh gà nấu mẻ… Ngoài ra, du khách còn được hòa mình vào cuộc sống sinh hoạt của bà con dân tộc với những trải nghiệm dân dã như trồng rau, hái chè, làm nhà sàn, thả lưới bắt cá, múa chày giã cốm, tìm hiểu về nghệ thuật hát then, đàn tính…

Hiện nay, Làng nhà sàn dân tộc, sinh thái Thái Hải đã phát triển thành khu du lịch sinh thái đa chức năng, có khả năng phục vụ ẩm thực đồng thời cho 2.000 khách hàng và 500 khách lưu trú, nghỉ dưỡng; trong đó có nhiều không gian ngoài trời tách biệt có diện tích từ 300 – 2.000m2 dành cho tổ chức sự kiện. Nơi đây đã đón hàng vạn lượt du khách trong nước và quốc tế đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Dũng Tân

Trung tâm Thương mại và Du lịch Dũng Tân có địa chỉ tại tổ dân phố Khuynh Thạch, phường Cải Đan, thành phố Sông Công - một không gian sinh cảnh hữu tình mơ mộng rộng trên 6ha. Nếu bạn đến Thái Nguyên tham quan và trải nghiệm đừng bỏ qua địa chỉ này trong sổ địa chỉ của chúng tôi nhé.

Đây là khu trung tâm mua sắm, vui chơi giải trí, ẩm thực liên hoàn được thiết kế và xây dựng với nhiều hạng mục theo tiêu chuẩn châu Âu. Đến với Dũng Tân du khách được tận hưởng không khí trong lành, chất lượng dịch vụ hoàn hảo, thỏa sức chiêm ngưỡng và mua sắm các sản phẩm tranh đá quý, đá phong thủy, đá tự nhiên, hòa mình vào khung cảnh ấn tượng của khu sân vườn mang phong cách Nhật Bản, công viên đá, hồ cá Koi độc đáo, vườn sinh thái cây cảnh nghệ thuật, hội tụ đủ các loại cây cảnh, cây thuốc quý hiếm của Việt Nam và nhiều nước trên thế giới...

Khu bể bơi tại Trung tâm Thương mại và Du lịch Dũng Tân

Điểm nhấn nổi bật của Dũng Tân cũng là không gian thư giãn thu hút sự quan tâm của mọi người khi đến đây chính là khu sân vườn quốc tế với công viên đá – sân vườn và hồ cá Koi Nhật Bản. Nơi đây hội tụ nhiều cây cảnh, bonsai mang đẳng cấp quốc tế được du nhập từ nhiều quốc gia trên thế giới. Nhiều tác phẩm từng đạt giải quán quân hay huy chương vàng của các triển lãm Bonsai - Suiseki quốc tế. Khuôn viên được trải thảm cỏ xanh mát và sạch sẽ, do những chuyên gia hàng đầu về sân vườn Nhật Bản thi công, sử dụng công nghệ và thiết bị, vật liệu lọc nhập khẩu và hiện tại đang nuôi thả hơn 500 con cá chép Koi cũng được nhập khẩu từ Nhật Bản. Ngắm nhìn đàn cá nhiều màu sắc sặc sỡ đen, trắng, đỏ, cam, vàng… tung tăng bơi lội dưới làn nước trong xanh có thể làm tan biến mọi muộn phiền của du khách đến đây.

Ngoài lối đi quanh co, trang hoàng bởi sỏi, đá quý, đài phun, hòn non bộ, thì công trình bể bơi là yếu tố thu hút được sự quan tâm và chú ý của mọi người khi đến đây. Khu bể bơi nghỉ dưỡng được chia ra làm 3 bể bơi liền kề dành cho những độ tuổi khác nhau, bao gồm: Bể bơi thi đấu – bể thanh thiếu niên và bể Kids Play. Cả 3 công trình này đều được chia diện tích đều nhau (1000m2) tuy nhiên, độ sâu được thiết kế và xây dựng phù hợp cho mọi lứa tuổi: Bể thi đấu sâu 1m6, bể thanh thiếu niên sâu 1m và bể Kids Play sâu 80cm. Khu bể bơi được thiết kế như một bãi biển nhân tạo tạo cho du khách cảm giác như đang đứng trước những bãi biển đẹp của thiên nhiên thực thụ,...

 Hãy đến với Trung tâm Thương mại và Du lịch Dũng Tân – Địa điểm vàng của du lịch Thái Nguyên./.

Thanh Ngân(t/h)


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Điểm du lịch nào của Thái Nguyên bạn thích nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 7
 
  •   Hôm nay 906
  •   Tháng hiện tại 121,122
  •   Tổng lượt truy cập 15,090,084
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi