Thái Nguyên - Những địa điểm phượt, dã ngoại lí tưởng vào mùa hè

Thứ ba - 30/04/2019 06:23
Thái Nguyên - Những địa điểm phượt, dã ngoại lí tưởng vào mùa hè

Thái Nguyên được mệnh danh là một mảnh đất sơn thủy hữu tình, được trời phú cho những thắng cảnh tuyệt vời mà khám phá nó thực sự là một điều thú vị. Bên cạnh những điểm du lịch nổi tiếng như: Khu du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc, Khu di tích lịch sử sinh thái ATK Định Hóa, hang Phượng Hoàng- suối Mỏ Gà, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải,… Thái Nguyên còn có nhiều điểm du lịch ấn tượng tuy chưa được nhiều người biết đến nhưng cũng chính vì thế mà nó hoang sơ, mơ mộng đầy khám phá… Dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu cùng bạn đọc một số địa điểm phượt, dã ngoại lý tưởng ở Thái Nguyên vào mùa hè.

 

 

1. Thác Khuôn Tát

1
Ảnh: Đức Khang

Thác Khuôn Tát còn được gọi là thác Bẩy Tầng, thuộc xóm Tỉn Keo, xã Phú Đình, huyện Định Hóa. Thác nằm trong  khu vực di tích lịch sử ATK Định Hóa - trung tâm căn cứ địa Việt Bắc, nơi Đảng, Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ở trong những năm 1946 - 1954 và lãnh đạo cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp của dân tộc ta đi đến thắng lợi cuối cùng. 

Nơi đầu nguồn suối Tỉn Keo, giữa đỉnh núi nhiều cây cổ thụ, một dòng nước ào ào đổ xuống các bậc đá tạo nên dòng thác bảy tầng. Tầng thác dưới cùng khoảng 12m đổ vào một vũng lớn, nước trong vắt tạo ra một nơi bơi lội lý tưởng. Ngay giữa chiều hè, chỉ cần vào cách chân thác chừng 50m ta đã có cảm giác mát lạnh.

Đến thăm khu di tích lịch sử ATK Định Hóa, tìm hiểu về lịch sử hào hùng của ông cha ta trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp rồi nghỉ ngơi, thư giãn bên thác Khuôn Tát sẽ là một hành trình ý nghĩa và thú vị đối với du khách khi đến Thái Nguyên. Thác Khuôn Tát đã được xếp hạng danh thắng cấp quốc gia năm 2002.

2. Cửa Tử

2
Ảnh: Nam Đan

Cửa Tử, ngay cái tên đã rất hấp dẫn du khách tìm hiểu và khám phá. Cách thị trấn Hùng Sơn, Đại Từ chừng 15km, Cửa Tử - Một địa danh đẹp còn rất hoang sơ giữa núi rừng. Một dòng nước nhỏ, trong vắt len mình chay giữa hai vách núi, có những đoạn nước sâu, hai bên vách đá dựng đứng tạo nên những cửa tử đẹp nhưng đầy thách thức. Tự mình chinh phục những “cửa tử” để đến được con thác đầu nguồn, đắm mình dưới làn nước trong vắt, mát lành rồi thưởng thức món thịt nướng với cơm nắm, muối vừng có lẽ là thú vui lớn nhất của mọi người khi đến đây. Tên gọi Cửa Tử còn gắn liền với truyền thuyết về một câu chuyện tình thủy chung, son sắt, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn thử thách của đôi trai gái năm xưa. Cửa Tử thực sự là địa điểm lý tưởng cho những ai thích mạo hiểm và ham khám phá.

3. Suối Kẹm

Suối Kẹm thuộc địa phận xã La Bằng, huyện Đại Từ, cách trung tâm thành phố Thái Nguyên khoảng 35km và cách thị trấn Đại Từ khoảng 6km. Suối chạy dọc theo chiều dài của xã và đổ vào dòng sông Công. Đây là một địa điểm du lịch dã ngoại rất hấp dẫn nhiều người chưa biết khi đến với Thái Nguyên.

3
Vào những ngày hè, suối Kẹm thu hút rất đông du khách. Ảnh: Quang Minh

Khác với những con suối và thác khác của Thái Nguyên, đến đây du khách không phải đi bộ nhiều bởi dừng xe là đã đến suối và có thể bắt đầu hành trình khám phá của mình bằng cách đi bộ ngược theo con suối. Dòng suối chảy len lỏi qua những ghềnh đá đủ kích cỡ, đủ hình thù. Có những tảng đá lớn, nhẫn, bóng, du khách có thể  nghỉ ngơi và chụp ảnh. Hai bên bờ suối là những thảm cỏ xen lẫn những bãi đá và những bụi hoa dại đủ màu sắc khiến ta như lạc vào một thế giới khác. Với những du khách ưa khám phá khi đến đây họ không dừng lại ở vịêc tắm mát và chụp ảnh mà họ còn muốn ngược mãi để khám phá nơi ngọn nguồn suối Kẹm trên đỉnh non xanh Tam Đảo. Men theo những ghềnh đá dọc theo suối, thành quả có được là các tầng thác dần dần hiện ra, bọt tung trắng xóa, nối tiếp nhau cao dần như những ruộng bậc thang, len lỏi qua những tảng đá lớn, nhỏ rồi đổ xuống hủng sâu tạo thành những bãi tắm lý tưởng. Giữa cái nắng oi ả của ngày hè mà được ngâm mình vào dòng thác trong veo thì không gì thú vị bằng.

Vào Kẹm ta như lạc vào một không gian hoàn toàn mới, thoát khỏi cái ồn ào, xô bồ nơi phố thị, hít thở không khí trong lành và cảm nhận âm thanh của núi rừng đang ở quanh ta, hòa với ta, không khí mát mẻ, dễ chịu vô cùng.

4. Suối Tiên

Suối Tiên là một thắng cảnh đẹp thuộc xóm Tân Lập II, xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ, cách trung tâm thành phố Thái Nguyên khoảng 30km về phía Bắc. Từ trung tâm thành phố Thái Nguyên theo quốc lộ 1B đến km số 7 rẽ trái đường đi Hòa Bình, qua địa phận xã Hòa Bình đến xã Văn Lăng, suối cách trung tâm xã 2km (có biển chỉ dẫn).

4
Khám phá suối Tiên thực sự là một trải nghiệm thú vị. Ảnh: Minh Đỗ

Trước đây suối có tên là Đát Khe Đậy nhưng sau này do khách du lịch đến đây ngày một nhiều, trước vẻ đẹp ngỡ ngàng, thiên tạo như vậy họ liên tưởng nơi đây có lẽ đã từng là điểm đến của các nàng tiên để du ngoạn và tắm mát nên đặt tên là Suối Tiên. Những người dân ở đây cũng không còn nhớ cái tên Suối Tiên này đã có từ lúc nào và dần đi vào tiềm thức của họ.

Suối Tiên có lẽ cũng giống như vô vàn những con suối khác ở dòng nước trong vắt trườn lên lớp cát trắng phau, những con ốc nhỏ bám chặt vào tảng đá xanh rêu. Nhưng suối Tiên không giống những con suối thông thường ở chỗ có nhiều ghềnh đá dềnh lên mặt nước như lưng những chú voi khổng lồ, có những đoạn nước chảy trông giống như chú cá với những chiếc vây khổng lồ đang trườn đi. Hai bên bờ suối mỗi độ cuối xuân, đầu hè, hoa dọc mạ nở vàng rực tạo nên một khung cảnh thật thơ mộng, hữu tình.

5
Dòng thác bạc tại suối Tiên. Ảnh: Minh Đỗ

Khám phá suối Tiên rồi thưởng thức những món ăn đặc sản của đồng bào các dân tộc nơi đây như cá suối, rau rừng, măng đắng thực sự là những trải nghiệm thú vị cho kỳ nghỉ của du khách.

5. Hồ Vai Miếu

6
Ảnh: Nam Đan

Hồ Vai Miếu nằm dưới chân dãy núi Tam Đảo, thuộc xã Ký Phú, huyện Đại Từ. Mặt nước hồ trong xanh, nhiều đảo đẹp. Đi thuyền dạo một vòng quanh hồ ngắm núi non, trời xanh, nước trong sẽ mang lại cho du khách một cảm giác bình yên, thư thái đến lạ. Đi thuyền vào sâu bên trong hồ, ta còn bắt gặp một con suối nước chảy róc rách, cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ. Ngồi lại nơi đây bên bờ suối, cùng nhau vui chơi, đốt lửa nướng thịt, nướng cơm lam, khoai sắn... sẽ là một trải nghiệm thú vị trong hành trình khám phá mảnh đất Thái Nguyên yêu dấu này.

6. Thác Nặm Rứt

Thác Nặm Rứt trong tiếng Tày có nghĩa là thác Mưa Rơi. Thác cách trung tâm thành phố Thái Nguyên khoảng 35km, trên đường từ La Hiên (kilomet 18 quốc lộ 1B) đi vào Khu di tích Khảo cổ học Thần Sa. Vào mùa mưa, giữa vùng núi non hùng vĩ, trên đỉnh núi đá vôi có nhiều cây rừng, những dòng nước trắng xóa ào ào đổ xuống dòng sông Nghinh Tường tạo nên thác lớn. Nhưng mùa khô nước chỉ đủ để ngấm qua những mảng rêu trên vách đá, rơi xuống dòng sông xanh tạo sự lấp lánh khắp mặt sông dưới ánh nắng vàng.

7
Thác Nặm Rứt. Ảnh: Đức Quân

8. Hồ Ghềnh Chè

Hồ Ghềnh Chè cách thành phố Thái Nguyên khoảng 20 km về phía nam, là điểm đến hấp dẫn cho những người thích khám phá hay đi picnic cuối tuần. Đến đây, du khách sẽ được đắm mình trong thiên nhiên tươi xanh, nghe tiếng hót líu lo, thánh thót của các loài chim, được đi thuyền dạo quanh lòng hồ ngắm trời mây, non nước. Nơi đây thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, nghỉ ngơi.

 

8
Đập tràn Hồ Ghềnh Chè Ảnh: Đức Quân

9. Trại ngựa Bá Vân

Cách trung tâm thành phố Thái Nguyên chỉ 12km, trên đường vào Hồ Ghềnh Chè. Trang trại ngựa Bá Vân nằm trên một vùng đất rộng lớn của xã Bình Sơn, thành phố Sông Công.  Đây là nơi nghiên cứu, phát triển và sinh trưởng loài ngựa lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. Những chú ngựa mạnh khỏe, lông mượt sẵn sàng tung vó chạy nước đại sẽ tạo nhiều thích thú cho người tham quan đặc biệt là các em bé. Cảm giác như khách tham quan đang ở thảo nguyên Mông Cổ xa xôi chứ không phải ở Thái Nguyên.

9
Trại ngựa Bá Vân. Ảnh: Trần Đức

Hãy đến với Thái Nguyên để đắm mình giữa thiên nhiên tươi xanh và quên đi những muộn phiền trong cuộc sống. Những địa điểm phượt, dã ngoại lý tưởng ở Thái Nguyên đang chào đón và mời gọi bước chân những người ưa khám phá./.

 

                Tác giả bài viết: Hải Đăng

                                                                 

 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 8
 
  •   Hôm nay 1,424
  •   Tháng hiện tại 70,943
  •   Tổng lượt truy cập 15,039,905
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi