Lễ hội Lồng Tồng ATK Định Hóa được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia

Chủ nhật - 18/02/2018 12:47
Lễ hội Lồng Tồng ATK Định Hóa được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia

Sáng 25-2 (tức ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch), tại xóm Đèo De, xã Phú Đình, UBND huyện Định Hoá đã tổ chức khai mạc Lễ hội Lồng Tồng ATK xuân Mậu Tuất 2018 và đón bằng công nhận Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia.

 

Đến dự có các đồng chí: Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh cùng đông đảo du khách thập phương.

Lễ hội Lồng Tồng ATK Định Hóa xuân Mậu Tuất 2018, ảnh: Nam Đan

Tham gia Lễ hội, các đại biểu đã làm Lễ dâng hương tại Nhà Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; nghe công bố Quyết định vinh danh và trao chứng nhận di sản Văn hoá phi vật thể Quốc gia của Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch với Lễ hội Lồng Tồng của người Tày huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia; chứng kiến màn trống hội và các nghi lễ mang đậm bản sắc của nhân dân các dân tộc huyện Định Hóa, gồm: Lễ cầu mùa của dân tộc Tày; Lễ cầu an của dân tộc Sán Chay; Lễ cầu phúc của dân tộc Dao; Lễ cày tịch điền.

Đông đảo du khách về dự hội, ảnh: Nam Đan

Trước ngày diễn ra Lễ khai mạc, Ban tổ chức Lễ hội đã tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, thi cắm trại, ẩm thực và các trò chơi dân gian như tung còn, kéo co, đẩy gậy, múa lân, bịt mắt bắt dê, đi cầu thăng bằng, kéo co, cờ tướng, bắn nỏ, trại trà...; tổ chức triển lãm ảnh “Bác Hồ với chiến khu Việt Bắc và hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị di tích Quốc gia đặc biệt ATK Định Hoá”...

Nghi lễ cầu mùa của dân tộc Tày, ảnh: Nam Đan

Lễ hội Lồng Tồng ATK Định Hóa được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Đây là niềm vui, niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên. Đồng thời là sự khích lệ tinh thần to lớn, động viên đồng bào các dân tộc vùng chiến khu Việt Bắc nâng cao ý thức giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống đặc sắc còn lưu giữ và được lưu truyền đến ngày nay. Lễ hội Lồng Tồng cũng là một điểm đến hấp dẫn thu hút đông đảo nhân dân và du khách cả nước du xuân về nguồn tham quan, vãng cảnh các di tích, danh thắng ở Thủ đô gió ngàn.

Trao nhận bằng công nhận “ Lễ hội Lồng Tồng là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia”, ảnh: Nam Đan

 

Thi cấy tại Lễ hội, ảnh: Nam Đan

Hải Đăng

 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Điểm du lịch nào của Thái Nguyên bạn thích nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 12
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 11
 
  •   Hôm nay 3,484
  •   Tháng hiện tại 87,558
  •   Tổng lượt truy cập 15,190,931
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi