Rộn ràng Lễ hội đền Đuổm Xuân Mậu Tuất 2018

Thứ tư - 14/02/2018 12:12
Rộn ràng Lễ hội đền Đuổm Xuân Mậu Tuất 2018

Hàng năm, cứ mỗi độ tết đến xuân về, đào mai khoe sắc cũng là lúc dưới chân núi Đuổm, xã Động Đạt, huyện Phú Lường lại vang dội tiếng trống, chiêng gọi mùa lễ hội. Theo thông lệ đúng ngày mùng 6 tháng giêng âm lịch, huyện Phú Lương lại tưng bừng tổ chức Lễ hội đền Đuổm, xuân Mậu Tuất 2018 - một trong những lễ hội lớn nhất trên địa bàn tỉnh được tổ chức dịp đầu xuân năm mới.

 

Đền Đuổm nằm dưới chân núi Đuổm thuộc xã Động Đạt, huyện Phú Lương. Nơi đây thờ Anh hùng dân tộc Dương Tự Minh (Đức thánh Đuổm) – Người đã có công lớn trong việc đánh đuổi giặc ngoại xâm, bảo vệ vững chắc biên cương phía Bắc của nước Đại Việt dưới các triều vua Lý. Ông còn có công khai khẩn điền địa, phát triển kinh tế, giữ vững mối đoàn kết của dân tộc. Tương truyền, hơn 30 năm dưới sự cai quản của Dương Tự Minh, phủ Phú Lương dần trở thành một vùng đất đai phồn thịnh. Để tưởng nhớ công lao to lớn của ông, nhân dân làng Đuổm đã đời đời nối nhau phụng thờ. Ở các tỉnh phía Bắc như Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Bắc Giang đều có đền thờ Dương Tự Minh, song tương truyền ngôi đền ở xã Động Đạt, huyện Phú Lương tỉnh Thái Nguyên là ngôi đền cổ kính và linh thiêng nhất. Đến năm 2017, ngôi đền linh thiêng này đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Trong tâm thức tín ngưỡng dân gian, lễ hội Đền Đuổm có giá trị văn hóa - lịch sử và nhân văn sâu sắc.

Du khách thập phương về dâng hương trong ngày khai hội, ảnh: Đồng Đăng

Vào ngày chính lễ (mùng 6 tháng giêng), nhân dân địa phương đều dậy sớm, chuẩn bị mâm cỗ để rước ra lễ Đền. Đây cũng phần quan trọng nhất được nhân dân địa phương phục dựng và trở thành nét văn hóa độc đáo trong lễ hội Đền Đuổm. Thực hành và tham dự lễ hội, nhân dân và du khách thập phương có dịp được tưởng nhớ, tri ân công đức của một vị danh tướng, một phò mã áo chàm có nhiều công lao của dân tộc, cũng như để bảo tồn và gìn giữ những giá trị truyền thống.

Với các phần thi, như: thi mâm cỗ cúng tiến vào Đền; thi trình diễn sao chè; thi giã bánh dày; người đẹp trong trang phục dân tộc; kéo co; đẩy gậy, cùng các gian trưng bày sản vật mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc, nét độc đáo, riêng biệt của địa phương đã tạo nên một không gian văn hóa vui tươi, lành mạnh trong những ngày đầu xuân mới.

Quang Minh

 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 24
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 18
 
  •   Hôm nay 2,698
  •   Tháng hiện tại 122,914
  •   Tổng lượt truy cập 15,091,876
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi