Khai mạc Lễ hội đền Đuổm

Thứ ba - 05/02/2019 13:30
Khai mạc Lễ hội đền Đuổm

Trong không khí ấm áp của mùa xuân Kỷ Hợi, sáng ngày 10 tháng 02 năm 2019 (tức ngày mồng 6 tháng Giêng), tại Khu di tích lịch sử - văn hóa và danh thắng đền Đuổm, Ủy ban nhân dân huyện Phú Lương đã tổ chức Khai hội đền Đuổm xuân Kỷ Hợi 2019. Đến dự Lễ khai hội có đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

 

1
Các đại biểu thực hiện nghi lễ khai hội và dâng hương lễ tạ, Ảnh: Nam Đan

Lễ hội đền Đuổm là một trong những lễ hội lớn của tỉnh Thái Nguyên nhân dịp đầu xuân năm mới, hằng năm cứ vào ngày mồng 6 tháng Giêng nhân dân địa phương và du khách thập phương gần xa lại tụ hội dưới chân núi Đuổm để tri ân ngưỡng vọng về một vị danh tướng, một phò mã áo chàm nổi danh trong lịch sử nước nhà và cầu mong Đức Thánh Đuổm ban cho một năm mới mùa màng bội thu, nhân dân no ấm. 

Năm 1993 di tích đền Đuổm đã được xếp hạng là di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia. Qua nhiều năm, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và chính quyền địa phương trong việc giữ gìn, phục dựng những nghi thức truyền thống của lễ hội, năm 2017, Lễ hội đền Đuổm đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ hội đền Đuổm có hai phần Lễ và Hội, trong đó phần Lễ gồm: Lễ rước đất, rước nước; lễ dựng cây nêu; lễ dâng hương; lễ Mộc Dục ; lễ gia quan; lễ rước lễ vật vào đền; lễ đại tế ; lễ khai mạc và lễ tạ.

2
Lễ rước lễ vật vào đền, ảnh : Nam Đan

Phần hội với các hoạt động phong phú như: Trưng bày mâm lễ cúng tiến Đức Thánh Đuổm; trình diễn kỹ năng sao chè; trình diễn giã bánh dày; trình diễn trang phục dân tộc; thi văn nghệ và các môn thể thao như: Kéo co, đẩy gậy, bóng chuyền hơi, tung còn, bịt mắt đập niêu,...

3
Chung kết thi đấu môn thể thao đẩy gậy tại lễ hội, ảnh: Nam Đan

Ngoài ra, lễ hội đền Đuổm năm nay còn có nhiều hoạt động văn hóa nhằm quảng bá tiềm năng du lịch Phú Lương như trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch địa phương; trưng bày ảnh giới thiệu đất và người Phú Lương nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng và du xuân chảy hội của du khách.

Quang Minh


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 17
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 16
 
  •   Hôm nay 888
  •   Tháng hiện tại 90,145
  •   Tổng lượt truy cập 15,193,518
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi