Lễ đón Bằng chứng nhận Lễ hội truyền thống Đình Phương Độ là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Thứ tư - 13/02/2019 08:08
Lễ đón Bằng chứng nhận Lễ hội truyền thống Đình Phương Độ là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Ngày 18/02, UBND huyện Phú Bình tổ chức Lễ đón Bằng chứng nhận Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ hội truyền thống Đình Phương Độ, xã Xuân Phương và Khai hội Xuân Kỷ Hợi 2019.

 

 

 

Đến dự có đồng chí Nông Quốc Thành, Phó Cục trưởng Cục Di sản Văn Hóa - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành địa phương trong tỉnh và đông đảo du khách gần xa.

01
Lãnh đạo Cục Di sản - Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch trao Bằng chứng nhận Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ hội truyền thống Đình Phương Độ cho lãnh đạo huyện Phú Bình, xã Xuân Phương và đại diện Ban Quản lý Đình Phương Độ. Ảnh: Văn Mưu 

 

Lễ hội truyền thống Đình Phương Độ là một trong những lễ hội gắn với tục thờ tướng Dương Tự Minh - Một vị tướng tài , đức rộng Triều Lý (Thế kỷ XI – XII) đã có công đánh đuổi giặc Tống, bảo vệ vững chắc vùng biên cương phía Bắc nước Đại Việt. Lễ hội được nhân dân địa phương gìn giữ và duy trì hằng năm. Đình Phương Độ diễn ra nhiều kỳ lễ nhưng có quy mô hơn cả là ba kỳ tính theo Âm lịch: Kỳ Thượng Nguyên (diễn ra trong tháng Giêng); kỳ Cầu Mát (diễn ra trong ngày 9 tháng 4 hằng năm với ý nghĩa cầu mưa cho một mùa vụ tốt tươi) và kỳ Đại Lệ diễn ra từ ngày mùng 9 đến ngày 11 tháng 10 hằng năm.

Với những giá trị tiêu biểu về nghi lễ truyền thống, ngày 30/01/2018, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định công nhận Lễ hội truyền thống Đình Phương Độ là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia. Đây là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia đầu tiên trên địa bàn huyện Phú Bình.

02
Nghi thức rước kiệu tại Lễ hội. Ảnh: Văn Mưu 

Lễ hội truyền thống khu di tích lịch sử - văn hóa Đình Phương Độ được tổ chức từ ngày 18-20/2, tức ngày 14-16 tháng Giêng năm Kỷ Hợi với các hoạt động trong lễ hội như: Lễ đón Bằng chứng nhận lễ hội truyền thống Đình Phương Độ là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia; lễ khai đài, cầu phúc, cầu lộc cầu tài, cầu cho mưa thuận gió hòa, nhà nhà yên vui. Phần hội có các trò chơi dân gian như vật dân tộc, cờ tướng, tổ tôm, chọi gà, cầu lông, nấu cơm niêu,... thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách tham dự.

Văn Mưu 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Điểm du lịch nào của Thái Nguyên bạn thích nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 17
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 12
 
  •   Hôm nay 446
  •   Tháng hiện tại 120,662
  •   Tổng lượt truy cập 15,089,624
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi