Đại Từ - Thế mạnh về du lịch sinh thái và trải nghiệm văn hóa trà

Thứ ba - 15/06/2021 06:16
Đại Từ - Thế mạnh về du lịch sinh thái và trải nghiệm văn hóa trà

Đại Từ là một huyện nằm ở phía tây của tỉnh Thái Nguyên. Nơi đây được thiên nhiên ưu ái ban tặng những nét cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người.

Không chỉ vậy Đại Từ còn được biết đến với nhiều vùng chè nổi tiếng trải dài bên sườn đông Tam Đảo. Đó là những lợi thế để huyện đẩy mạnh khai thác phát triển loại hình du lịch sinh thái nghỉ dưỡng kết hợp trải nghiệm văn hóa trà nhằm thu hút du khách.

Khu du lịch Hồ Núi Cốc là một điểm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng nổi tiếng nằm trên địa bàn huyện được nhiều du khách biết. Hồ Núi Cốc là một hồ nước nhân tạo, được ngăn bởi dòng sông Công với 89 hòn đảo lớn, nhỏ ẩn hiện kề bên dãy núi Tam Đảo. Đến với Khu du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc du khách sẽ được thả mình nghỉ dưỡng trong một không gian thơ mộng, trải nghiệm các hoạt động vui chơi giải trí, du thuyền khám phá lòng hồ, thưởng thức ẩm thực độc đáo... Hồ Núi Cốc đã, đang và sẽ luôn là điểm đến hấp dẫn cho du khách mọi nơi, đặc biệt lý tưởng cho những kỳ nghỉ của gia đình. Nơi đây đã được Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Hồ Núi cốc đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, với sản phẩm du lịch chính là tham quan, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí, hoạt động thể thao, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái. Định hướng đến năm 2030, khu du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng lớn của quốc gia và có khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực.

x5
Hồ Núi Cốc với 89 hòn đảo hấp dẫn du khách. Ảnh: Thành Hải 
(ảnh chụp trước ngày 27/4)

  Một trong những địa điểm thu hút đông đảo du khách đến với Đại Từ trong những năm gần đây đó là suối Kẹm, xã La Bằng. Bắt nguồn từ đỉnh non xanh Tam Đảo, dòng suối Kẹm uốn lượn, len lỏi qua những ghềnh đá đủ kích cỡ và hình thù khác nhau trông rất hấp dẫn và đẹp mắt. Hai bên bờ suối là những thảm cỏ xen lẫn bãi đá và hoa dại đủ màu sắc. Đến với suối Kẹm, du khách sẽ được thỏa thích lội suối, cảm nhận sự mơn man của làn nước trong vắt, chạm tay vào những viên sỏi, đá kết tinh trắng bóng. Tại khu vực suối Kẹm hiện nay đã có một số nhà hàng và homestay với các dịch vụ cơ bản đáp ứng nhu cầu của du khách về ăn uống, nghỉ dưỡng và trải nghiệm như nhà hàng La Bằng Xanh, nhà hàng Phúc Huệ, La Bằng homestay...

x4
Du khách trải nghiệm tại suối Kẹm. Ảnh: Minh Đỗ (ảnh chụp trước ngày 27/4).

Không chỉ có suối Kẹm, Cửa Tử thuộc xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ cũng là một điểm đến dã ngoại hấp dẫn du khách vào dịp cuối tuần. Lọt thỏm giữa những ngọn núi cao vút, dòng suối như một con rắn uốn mình trườn đi. Những vụng nước sâu nằm giữa hai vách đá dựng đứng, trơn tuột như những cánh cổng cao lớn. Nước ở trong vụng trong vắt có thể  nhìn thấu đáy ngay cả ở chỗ sâu nhất. Dòng nước có đoạn len lỏi qua các khe đá, lúc ào ào đổ xuống như những con thác nhỏ. Nhiều tảng đá bị bào mòn tạo thành những hình thù kì dị, trông rất lạ mắt thỏa sức cho du khách tưởng tượng. Hành trình chinh phục những thác nước tại Cửa Tử thực sự là những trải nghiệm bất ngờ và lý thú với du khách. Khoảng hơn 2 năm về trước, khi đến với Cửa Tử, du khách sẽ rất khó khăn để tìm kiếm các dịch vụ. Tuy nhiên, hiện nay quanh khu vực suối Cửa Tử đã có một số homestay sẵn sàng phục vụ nhu cầu ăn uống, ngủ nghỉ và trecking khám phá các tầng thác  của du khách. Mùa hè đến với Cửa Tử để thả sức mình trong hành trình chinh phục thiên nhiên để cảm nhận được vẻ đẹp mà tạo hóa đã ban tặng cho nơi đây.

x3
Các homestay tại Cửa Tử sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của du khách.Ảnh: Ngọc Linh

Ngoài ra, trên địa bàn huyện Đại Từ còn rất nhiều thắng cảnh nổi tiếng khác cũng thu hút đông đảo du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm, nổi bật như: Thác Đát Ngao (xã Quân Chu), hồ Vai Miếu (xã Ký Phú), thác Bom Bom (xã Mỹ Yên), thác Ba Dội (xã Phú Xuyên)... Những địa điểm này đều nằm ở sườn Đông của dãy Tam Đảo, nơi hứng hầu hết các cơn mưa của tự nhiên và do kiến tạo của địa hình đã hình thành nên những con suối, thác nước, vực sâu với cảnh đẹp hoang sơ, kỳ vĩ… Bên cạnh đó, những nơi này có khí hậu ôn hòa, quanh năm mét mẻ, rất phù hợp với loại hình du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm.

x2
Thác Ngao, xã Quân Chu. Ảnh: Quang Minh (ảnh chụp trước ngày 27/4).

Không chỉ có thế mạnh về du lịch sinh thái, Đại Từ còn được du khách biết đến với những vùng chè nổi tiếng về sản phẩm thương hiệu và đẹp về cảnh quan. Nằm ngay dưới chân dòng suối Kẹm là vùng chè đặc sản La Bằng nổi tiếng. Đến đây, du khách không chỉ được đắm mình trong vẻ đẹp của những nương chè xanh mướt nơi triền núi, mà còn có thể lên đồi chụp ảnh, trải nghiệm hái chè cùng bà con và vào thăm Trung tâm thông tin làng nghề và trưng bày sản phẩm thủ công của Hợp tác xã chè La Bằng cũng như thưởng thức những sản phẩm chè ngon nức tiếng của nơi đây. Hay đến du lịch tại suối Cửa Tử, du khách đừng quên ghé thăm đồi chè Cầu Đá, cách suối Cửa Tử khoảng 3 km, thuộc địa bàn xã Hoàng Nông. Có thể coi đây là một trong những đồi chè đẹp nhất của tỉnh Thái Nguyên tính đến thời điểm hiện tại. Khi đến đây bạn sẽ thực sự ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của các đồi chè bát úp xanh mướt nối tiếp nhau, trùng điệp. Thả mình vào không gian xanh dịu của những nương chè và thoang thoảng mùi hương chè từ những cơ sở chế biến gần đó đưa tới sẽ đem lại cho du khách cảm giác vô cùng thư thái và dễ chịu cũng như cảm thấy mình thất nhỏ bé trước tự nhiên. Bạn có thể thoái mái chụp hình, check in từ nhiều góc độ và tham gia trải nghiệm hái chè cùng bà con..

x1
Đồi chè Cầu Đá, xã Hoàng Nông. Ảnh: Thanh Ngân

Được biết để khai thác hiệu quả những tiềm năng, lợi thế về du lịch sinh thái, trong những năm gần đây, huyện Đại Từ đã quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển du lịch, đặc biệt là hạ tầng giao thông nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đi lại, tham quan. Huyện cũng huy động nguồn lực để trùng tu, tôn tạo, sửa chữa và nâng cấp một số di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn. Cùng với đó có cơ chế khuyến khích các cá nhân, hộ gia đình đầu tư  phát triển vào các loại hình dịch vụ  du lịch tại một số điểm du lịch sinh thái trên địa bàn huyện nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách. Qua đó, việc hình thành, kết nối các điểm, tour du lịch sinh thái kết hợp với tham quan di tích lịch sử, trải nghiệm văn hóa trà trên địa bàn huyện đã từng bước được khai thác góp phần thu hút du khách. Hy vọng trong thời gian tới, huyện sẽ thu hút được các nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực du lịch hơn nữa nhằm phát phát huy được tiềm năng, lợi thế sẵn có, đưa Đại Từ trở thành điểm đến hấp dẫn về du lịch sinh thái và trải nghiệm văn hóa trà./.

                                  Tác giả: Minh Đỗ


 
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Điểm du lịch nào của Thái Nguyên bạn thích nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 5
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 4
 
  •   Hôm nay 1,533
  •   Tháng hiện tại 114,908
  •   Tổng lượt truy cập 15,218,281
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi