Đặc sắc Lễ hội Chùa Hang – Định Hóa năm 2023

Thứ hai - 06/02/2023 17:21
Đặc sắc Lễ hội Chùa Hang – Định Hóa năm 2023

Định Hóa không chỉ nổi tiếng với nhiều di tích lịch sử cách mạng, mà còn được biết đến với những lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc của người dân vùng chiến khu như: Lễ hội Lồng Tồng ATK Định Hóa và lễ hội chùa Hang Định Hóa.

 

 

Dâng lễ vào chùa.

Lễ hội chùa Hang, Định Hóa xuân Quý Mão 2023 được Đảng bộ, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận tổ quốc thị trấn Chợ Chu tổ chức từ  ngày 04/02 đến ngày 06/02/2023, tức ngày 14, 15, 16 tháng Giêng. Khai mạc lễ hội diễn ra vào sáng 04/02/2023, tức ngày 14 tháng Giêng với sự tham dự của đồng chí Mai Tiến Dũng, Phó Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Thái Nguyên; đồng chí Đàm Tiến Niên, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Định Hóa; đồng chí Nguyễn Minh Tú, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Định Hóa, lãnh đạo một số phòng, ban của huyện Định Hóa và thị trấn Chợ Chu cùng đông đảo du khách thập phương.

Các đại biểu dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

và lễ phật tại chùa Hang, huyện Định Hóa.

Lễ hội chùa Hang Định Hóa là lễ hội truyền thống của người dân thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. Đây là hoạt động văn hóa lớn của địa phương, nhằm bảo tồn, phát huy những giá trị di sản văn hóa, đồng thời tạo cho nhân dân và du khách mọi miền về tham quan và vãn cảnh chùa Hang trong những dịp xuân về.

Lễ hội chùa Hang diễn ra gồm 2 phần. Phần lễ với các hoạt động như: Lễ dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và lễ phật cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, bản làng yên vui, hạnh phúc với các nghi thức cổ truyền, mang đậm màu sắc tín ngưỡng của đồng bào các dân tộc huyện Định Hóa. Phần hội diễn ra với các hoạt động sôi nổi như: Tung còn, Múa lân sư rồng, đi cầu thăng bằng, tung vòng cổ vịt, bịt mắt bắt dê, cờ tướng, chọi gà, bắt trạch trong chum, bịt mắt bắt vịt, bịt mắt đập niêu, kéo cóc, đá bóng kỹ thuật, giao lưu văn nghệ,... đã thu hút đông bảo bà con và du khách gần xa tham gia.

Từng bừng các hoạt động trong phần hội tại Lễ hội chùa Hang,

huyện Định Hóa.

Chùa Hang, huyện Định Hóa không chỉ là địa chỉ sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân địa phương, mà còn là di tích lịch sử nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dừng chân sau khi đi chỉ đạo Chiến dịch Biên Giới năm 1950. Di tích đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc gia năm 2015. 

Với việc duy trì Lễ hội chùa Hang, thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa hằng năm là hoạt động thiết thực, nhằm tái hiện những giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc thị trấn Chợ Chu; đồng thời giới thiệu tới du khách trong và ngoài huyện biết đến các giá trị văn hóa, lịch sử của danh thắng chùa Hang, góp phần thu hút khách du lịch đến với các điểm di tích của của huyện Định Hoá nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung./.

Tác giả: Thu Hương


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 11
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 10
 
  •   Hôm nay 2,859
  •   Tháng hiện tại 120,043
  •   Tổng lượt truy cập 15,223,416
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi