Đầu xuân trẩy hội chùa Hang, thành phố Thái Nguyên

Thứ bảy - 18/02/2023 00:45
Đầu xuân trẩy hội chùa Hang, thành phố Thái Nguyên

Chùa Hang, có tên "Kim Sơn Tự", còn được gọi là "Tiên Lữ Phật Động" có lịch sử từ thời nhà Lý là một trong những ngôi chùa cổ trên địa bàn thành phố Thái Nguyên. Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Chùa Hang là căn cứ che chở cho cán bộ, bộ đội và nhân dân. Năm 1999, Chùa Hang được xếp hạng Di tích thắng cảnh cấp Quốc gia. Năm 2011, Chùa Hang được lựa chọn đưa vào tuyển tập 100 ngôi chùa Việt Nam tiêu biểu của cả nước. Hiện nay, Chùa Hang là một điểm du lịch tâm linh hấp dẫn và trung tâm phật giáo lớn của tỉnh Thái Nguyên.

Đồng chí Đoàn Văn Công, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

cùng Đại đức Thích Đức Trí, trụ trì Chùa Hang đánh trống và chiêng khai hội.

Lễ hội chùa Hang được tổ chức thường niên vào ngày 19 - 21 tháng Giêng, là một trong những lễ hội lớn và quy mô trên địa bàn thành phố Thái Nguyên, chính bởi thế Lễ hội chùa Hang đã đi vào cả thi ca:

Thượng Đu Đuổm, hạ Lục Đầu Giang

Nếu chưa dự hội Chùa Hang, chưa về.

Nghi lễ rước Phật diễn ra rất trang nghiêm.

Năm nay, Lễ hội Chùa Hang tổ chức vẫn giữ được những bản sắc truyền thống qua nhiều năm gồm 2 phần là phần lễ và phần hội. Phần lễ diễn ra với các nghi thức như: Rước Phật, dâng lễ cầu mong quốc thái dân an, mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, nhà nhà được bình yên. Sau phần lễ, phần hội được tổ chức với các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Đặc biệt là chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng hội xuân do nhân dân địa phương thực hiện. Bên cạnh việc hòa mình vào các chương trình văn nghệ đặc sắc, nhân dân, du khách thập phương cùng vãn cảnh chùa, thăm không gian văn hoá trà, ghé thăm ông đồ cho chữ đầu xuân, viết lời nguyện ước nhân dịp xuân mới lên một mảnh gỗ nhỏ treo lại bên sân chùa biểu trưng như lá sớ gửi tới Đức Phật Tổ nhiệm màu.

Màn trống hội đặc sắc trong chương trình Khai mạc.

Màn biểu diễn võ thuật của các em học sinh trường Tiểu học Chùa hang.

Nhiều tiết mục văn nghệ hấp dẫn biểu diễn trong những ngày diễn ra Lễ hội.

Lễ hội chùa Hang được tổ chức là một hoạt động văn hóa vô cùng ý nghĩa, đáp lại sự mong mỏi, ngưỡng vọng của đông đảo nhân dân, du khách sau 03 năm lễ hội bị tạm hoãn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Lễ hội đã diễn ra với không khí trang nghiêm, an toàn và đúng bản sắc văn hóa để lại nhiều dấu ấn cho nhân dân và du khách khi đến tham quan và du xuân đầu năm tại thành phố Thái Nguyên./.

Tác giả: Nam Đan - Ngọc Linh


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 8
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 7
 
  •   Hôm nay 1,799
  •   Tháng hiện tại 135,199
  •   Tổng lượt truy cập 15,238,572
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi