Cần đẩy mạnh quảng bá ẩm thực Việt

Thứ sáu - 31/07/2015 09:50
Cần đẩy mạnh quảng bá ẩm thực Việt

Ăn một món ăn, đâu chỉ đơn thuần là thưởng thức mùi vị vật chất của món ăn đó, mà còn thưởng thức cả giá trị tinh thần ẩn chứa trong từng nguyên liệu, gia vị, công thức pha chế.

 

IMG_8765.JPG

Việt Nam có một nền ẩm thực cực kỳ phong phú và hấp dẫn. Ẩm thực Việt Nam đã được rất nhiều bảng xếp hạng, tạp chí ẩm thực, du lịch danh tiếng thế giới vinh danh, song chúng ta chưa nâng tầm được thế mạnh rất lớn đó.

Mỗi món ăn là một câu chuyện, thậm chí còn là một truyền thuyết, ở đó kết tinh tinh hoa của cả một nền văn hóa truyền thống lâu đời và phong phú. Ví như thông qua bánh chưng bánh dày, du khách có thể tìm hiểu cả một nền văn minh lúa nước cùng với câu chuyện lịch sử của người Việt từ xa xưa, thậm chí còn mang ý nghĩa triết học thô sơ về sự kết tụ tinh hoa giữa trời (tròn-bánh dày) và đất (vuông-bánh chưng).

123.jpg

Công đoạn chế biến xôi ngũ sắc.

Ông cha ta có câu “món ngon nhớ lâu”, bởi vậy có không ít người đã vượt quãng đường rất xa, xếp hàng thật lâu chỉ để ăn món ăn mình mơ ước và yêu thích. Hương vị tuyệt vời của món ăn là một chất gây nghiện, thôi thúc người ta phải quay lại để nếm, để có cảm về hương vị, gia vị của món ăn ấy một lần nữa. Mà phải ăn tại chính miền đất sản sinh ra món ăn đó, tại chính nhà hàng với khung cảnh xung quanh như thế và phải đúng hương vị như thế. Hơn cả ăn uống, ẩm thực chính là một sự trải nghiệm khiến ta nhớ mãi.

IMG_1336.jpg

Nướng cơm lam

Ẩm thực đường phố là lợi thế của ẩm thực Việt Nam, với các món ăn bình dân: bánh mỳ, phở, nem cuốn, bún chả, bún bò Huế được rất nhiều tạp chí ẩm thực, du lịch vinh danh, chẳng hạn trang Buzzfeed của Mỹ vừa tổng hợp 20 món ăn đang được du khách nước ngoài truyền tai nhau phải thưởng thức ngay khi tới Việt Nam (phở, bún bò Huế, miến gà, gỏi cuốn, bánh xèo, bún chả, chả cá...).

Không phải ngẫu nhiên những khu phố Tây tự phát ở Huế, TP.HCM, Nha Trang, Hà Nội lúc nào cũng đông đúc và sầm uất. Ở đó, du khách, được ăn món ăn đậm chất địa phương, thấy nụ cười hồn hậu của người bán hàng, được hòa mình vào cuộc sống của người dân ở nơi mình đến. Đó chính là trải nghiệm, cảm xúc thú vị mà họ tìm kiếm…

Tuy nhiên, quán ăn đường phố Việt Nam thường không đảm bảo an toàn vệ sinh, không rõ nguồn gốc xuất xứ, nên không phải khách du lịch nào cũng đủ can đảm ra ngồi vỉa hè bụi bặm, mất vệ sinh để thưởng thức hương vị nguyên bản, đậm đặc của món ăn bản địa…

Vì vậy, việc đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, mỹ quan của quán xá, nhà hàng rất cần được quan tâm. Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch cần khuyến khích các khách sạn, nhà hàng cao cấp quảng bá ẩm thực Việt Nam bởi chúng ta có thế mạnh nông nghiệp, thủy hải sản. Mỗi miền đất lại có những đặc sản khác nhau mang đậm văn hóa và đặc trưng địa lý vùng miền. Chúng ta cũng không thiếu những đầu bếp trứ danh. Vấn đề chỉ là chúng ta có nhận thức đủ, đúng để đặt món ăn Việt Nam vào đúng vị trí, vai trò truyền tải giá trị văn hóa, tinh thần, có nâng tầm đẳng cấp ẩm thực Việt lên thành nghệ thuật ẩm thực hay không.

 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 15
  •   Máy chủ tìm kiếm 8
  •   Khách viếng thăm 7
 
  •   Hôm nay 168
  •   Tháng hiện tại 80,076
  •   Tổng lượt truy cập 15,183,449
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi