Phú Bình - Náo nức Hội thi gói bánh chưng, giã bánh dầy lần thứ III tại xã Xuân Phương

Thứ bảy - 12/11/2016 08:53
Phú Bình - Náo nức Hội thi gói bánh chưng, giã bánh dầy lần thứ III tại xã Xuân Phương

Ngày 9-11, Ban Quản lý di tích Đình Phương Độ, xã Xuân Phương (Phú Bình) tổ chức Đại lễ truyền thống và Hội thi gói bánh chưng, giã bánh dầy lần thứ III năm 2016. Đây là một lễ hội truyền thống được tổ chức vào ngày 10 - 10 âm lịch hằng năm để mừng mùa màng thuận lợi và cúng tạ Thành Hoàng đình Phương Độ, đồng thời giới thiệu, quảng bá đặc sản lúa nếp Thầu dầu của quê hương đến đông đảo du khách.

Phú Bình không chỉ nổi tiếng với thương hiệu gà đồi, trám bùi Hà Châu, nem bùi...  mà Phú Bình còn được biết đến với sự dẻo thơm của gạo nếp Thầu Dầu.Thứ gạo dẻo thơm ấy qua bàn tay khéo léo của người dân nơi đây được chế biến thành rất nhiều món ăn như: bánh chưng, bánh dày, tương nếp, cốm... thơm ngon, hấp dẫn.

Hội thi gói bánh chưng, giã bánh dày năm nay có 10 đội thi là10 xóm thuộc làng Phương Độ xã Xuân Phương, huyện Phú Bình. Theo quy định của Ban tổ chức, mỗi đội thi có 5 thành viên, với 8kg gạo nếp và 150.000 đồng, các đội thi phải gói được 4 bánh chưng vuông, 4 bánh chưng tày và làm 40 chiếc bánh dầy chay. Buổi sáng, các thành viên thi gói bánh chưng, luộc bánh. Buổi chiều, các đội thi giã bánh dầy và tổ chức trưng bày các sản phẩm được làm từ đặc sản lúa nếp Thầu Dầu như cốm, mõng rượu, rượu nếp, tương nếp…

Phần thi gói bánh chưng, giã bánh dày từ gạo nếp Thầu Dầu thu hút đông đảo người dân đến xem và cổ vũ.  Chuẩn bị cho Hội thi này, các xóm đã lựa chọn những người khéo tay nhất để giã bánh dày và gói bánh chưng. Gạo nếp Thầu Dầu cũng được chọn lựa kỹ lưỡng, đó là những hạt gạo được phơi đủ nắng, không gãy, nát và có mùi thơm của gạo mới để bánh có vị đậm, dẻo, người ăn không có cảm giác nhanh ngán. 

Cũng trong Lễ hội này, Ban quản lý di tích Đình làng Phương Độ đã tổ chức Lễ rước kiệu từ nghè trên và nghè dưới về đình và dâng Lễ lên đức Thánh Hoàng làng Cao Sơn Quý Minh Đại Vương theo phong tục tập quán địa phương. Buổi tối, các xóm giao lưu văn nghệ với 26 tiết mục hát múa ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước thu hút đông đảo nhân dân và du khách thạp phương.

Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức trao giải Nhất cho đội xóm Kiều Chính; giải Nhì cho đội xóm Quang Trung; giải Ba cho đội xóm Hạnh Phúc và trao 7 giải Khuyến khích cho các xóm còn lại. Hội thi gói bánh chưng, giã bánh dày không chỉ tạo không khí vui tươi phấn khởi cho người dân làng Phương Độ sau những ngày mùa màng vất vả, cầu mong những vụ mùa bội thu mới mà còn là cơ hội nhằm giới quảng bá thương hiệu Lúa nếp Thầu Dầu tới đông đảo du khách thập phương. 

Một số hình ảnh trong ngày hội:

Gạo nếp Thầu dầu thơm ngon được lựa chọn kĩ lưỡng làm nguyên liệu cho các loại bánh (Ảnh: Thanh Mai)

Phần thi gói bánh chưng của các đội thi (Ảnh: Minh Ngân)

Bánh  chưng sau khi gói xong được luộc trong những chiếc nồi lớn (Ảnh: Minh Ngân

Bánh chưng Tày nhiều màu sắc được trình bày đẹp mắt tại Hội thi (Ảnh: Nguyễn Hảo)

Phần trình bày sản phẩm với rất nhiều loại bánh của một đội thi (Ảnh: Nguyễn Hảo)

Tác giả bài viết: Thanh Mai


 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Điểm du lịch nào của Thái Nguyên bạn thích nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 80
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 74
 
  •   Hôm nay 6,638
  •   Tháng hiện tại 117,950
  •   Tổng lượt truy cập 15,086,912
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi