Những hành trình trải nghiệm ý nghĩa dành cho các em học sinh trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Thứ ba - 07/03/2023 17:30
Những hành trình trải nghiệm ý nghĩa dành cho các em học sinh trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Hiện nay, việc tổ chức dạy học gắn với trải nghiệm thực tế là một hoạt động cần thiết được các tổ chức giáo dục, nhà trường quan tâm thực hiện nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức thực tế về lịch sử, văn hóa và những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống để các em có những hành trang tốt nhất trên ghế nhà trường.

 

Thái Nguyên - Mảnh đất “Thủ đô Gió Ngàn” “Chiến khu Việt Bắc”, địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống lịch sử cho các thế hệ hôm nay và mai sau. Không những vậy Thái Nguyên còn có rất nhiều điểm đến tìm hiểu và khám phá về văn hóa các dân tộc cũng như tổ chức tốt các hoạt động trải nghiệm rèn luyện các kỹ năng cho các em học sinh. Đó là những điều kiện cần và đủ để Thái Nguyên có thể phát triển loại hình du lịch trải nghiệm dành cho các em học sinh.

Hành trình về nguồn đầy ý nghĩa tại Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa – Thái NguyênẢnh: Minh Đỗ

Trước đây, loại hình du lịch này đã xuất hiện tại Thái Nguyên, trong đó có những đơn vị đi tiên phong như Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, khu du lịch Hồ Núi Cốc. Tuy nhiên hoạt động này chưa thực sự phát triển và lượng khách thu hút chưa nhiều.

Khu di tích lịch sử quốc gia 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái

 Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống lịch sử cho các em học sinh. Ảnh: Minh Đỗ

Thực hiện chủ trương kích cầu các hoạt động du lịch của tỉnh sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các điểm đến du lịch lịch sử cũng như một số điểm đến tham quan và trải nghiệm khác trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã chủ động đổi mới các hoạt động đón tiếp, tiến hành nâng cấp cơ sở vật chất, đa dạng các dịch vụ trải nghiệm để đáp ứng nhu cầu của du khách. Thực tế đã chứng minh, từ năm học 2021-2022 trở lại đây, Thái Nguyên đã thu hút một lượng lớn học sinh các trường học về trải nghiệm. Đặc biệt các trường học trên địa bàn tỉnh đã nhận thức rõ được ý nghĩa của các điểm đến trong tỉnh gắn với những bài học về lịch sử dân tộc và lịch sử địa phương cũng như góp phần kích cầu cho du lịch tỉnh nhà, nên trong năm học, nhiều trường học đã xây dựng kế hoạch hoạt động trải nghiệm thực tế tại các điểm đến trong tỉnh.

Nhằm đáp ứng nhu cầu tổ chức hoạt động trải nghiệm thực tế cho các nhà trường cũng như các đơn vị lữ hành trong và ngoài tỉnh, dưới đây Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Thái Nguyên xin chia sẻ một số hành trình trải nghiệm ý nghĩa dành cho các em học sinh trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên để các tổ chức giáo dục, đơn vị lữ hành trong và ngoài tỉnh tham khảo và lựa chọn.

Tuyến thứ nhất: Khu di tích lịch sử quốc gia 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái – Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam – Bảo tàng lực lượng vũ trang Việt Bắc Quân khu 1. Với hành trình này các em học sinh không chỉ được kính cẩn bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với 60 liệt sỹ TNXP đã anh dũng hy sinh vào đêm Noel 24/12/1972 khi đang làm nhiệm vụ giải tỏa hàng hóa quân sự chi viện cho chiến trường miền Nam, mà còn được giáo dục về truyền thống lịch sử của dân tộc, địa phương trong những năm tháng kháng chiến chống Pháp, Mỹ; nhắc nhở các em về lòng tự hào dân tộc và noi theo các thế hệ ông cha góp phần xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Đồng thời các em được tận mắt ngắm nhìn từ trang phục, phương thức sản xuất, sinh hoạt đến các hoạt động văn hóa, văn nghệ đặc trưng của 54 dân tộc anh em trên cả nước tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, tọa lạc tại trung tâm thành phố Thái Nguyên. Cùng với đó, các em còn được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm bổ ích, mang ý nghĩa giáo dục, nâng cao ý thức, rèn luyện nhiều kỹ năng trong cuộc sống, tăng cường tính đoàn kết, sức mạnh của tập thể do các đơn vị giáo dục trải nghiệm phối hợp với Bảo tàng tổ chức.

Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam – Điểm đến được nhiều

nhà trường lựa chọn. Ảnh: Hoàng Liên

Tuyến thứ 2: Hành trình về nguồn đầy ý nghĩa tại Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa – Thái Nguyên. Với hành trình này các em học sinh sẽ có thêm kiến thức về một giai đoạn hào hùng của lịch sử dân tộc. Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp (1946-1954) huyện Định Hóa cùng các huyện Đại Từ, Phú Lương (tỉnh Thái Nguyên), Sơn Dương, Yên Sơn, Chiêm Hóa (tỉnh Tuyên Quang), Chợ Đồn (tỉnh Bắc Kạn) được Trung ương Đảng chọn làm An toàn khu Trung ương (ATK) - Thủ đô kháng chiến của cả nước. Biết bao tên núi, tên rừng, tên suối, tên đèo, tên làng bản gắn với những năm tháng chiến khu của Bác Hồ, các đồng chí lãnh đạo trung ương, chính phủ, mặt trận, quân đội… đã trở thành địa danh lịch sử sống mãi trong tâm hồn những người con đất Việt. Bên cạnh đó, các em còn được tìm hiểu và trải nghiệm các hoạt động văn hóa, ẩm thực mang đậm bản sắc của đồng bào dân tộc Tày, Nùng vùng Việt Bắc như: Nướng cơm lam, giã bánh dày, xay thóc, giã gạo, tung còn, nhảy sạp, đi cà kheo… tại các làng văn hóa cộng đồng.

Các hoạt động trải nghiệm tìm hiểu về văn hóa và rèn luyện kỹ năng

cho các em học sinh. Ảnh: Đoàn Chiên

Tuyến thứ 3: Khu di tích lịch sử quốc gia 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái – Khu du lịch Hồ Núi Cốc. Đây cũng một tuyến trải nghiệm thực tế khá ý nghĩa và phù hợp với các em học sinh khối THCS và THPT. Chương trình không chỉ giúp các em có thêm kiến thức thực tế từ những bài học về lịch sử mà còn rèn luyện được nhiều kỹ năng trong cuộc sống, đặc biệt là tinh thần thép thông qua những trò chơi cảm giác mạnh tại khu di lịch Hồ Núi Cốc. Hành trình này thu hút khá nhiều các đoàn học sinh từ các tỉnh ngoài đến Thái Nguyên.

Du lịch trải nghiệm tạo sự lan tỏa rất lớn về những giá trị

văn hóa, du lịch trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Hoàng Liên

Thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, trong năm học 2022-2023, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch đã tư vấn, kết nối và hỗ trợ cho khá nhiều các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trong việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm thực tế tại một số điểm đến trong và ngoài tỉnh. Qua đó đã tạo được sự lan tỏa về những giá trị văn hóa, du lịch trên địa bàn tỉnh, cũng như góp phần kích cầu hoạt động du lịch nội tỉnh nói riêng và du lịch cả nước nói chung./.

Tác giả: Chu Đỗ


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 53
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 52
 
  •   Hôm nay 2,035
  •   Tháng hiện tại 96,369
  •   Tổng lượt truy cập 15,199,742
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi