Dư âm của ngày hội di sản

Chủ nhật - 03/11/2019 04:05
Dư âm của ngày hội di sản

Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XI - Lạng Sơn năm 2019 được ví như ngày hội di sản lớn của 6 tỉnh: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Hà Giang. Bởi các hoạt động được tổ chức trong suốt Chương trình từ ngày 3 đến hết ngày 5/11 vừa là kết tụ tinh hoa, lại đồng thời mang đa sắc màu độc đáo riêng biệt, quyện hòa thành một miền di sản Việt Bắc.

 

Nhìn trên bản đồ Hành chính Việt Nam, 6 tỉnh Việt Bắc liên kết lại, tạo thành một cây di sản cổ thụ mang sức sống dị thường, với bốn mùa mời gọi tỏa thơm, bởi: Hương hồi xứ lạng; hạt dẻ Cao Bằng; tam giác mạch Hà Giang; cam sành Tuyên Quang; hồng không hạt Bắc Kạn và chè Thái Nguyên. Thái Nguyên là trung tâm vùng Việt Bắc, thuận đường lên Lạng Sơn bằng quốc lộ 1B; lên Bắc Kạn, Cao Bằng qua quốc lộ 3; sang Tuyên Quang, Hà Giang bằng quốc lộ 37B. Đó là những cung đường qua miền di sản, với hàng nghìn di tích, danh thắng, điểm đến và một kho tàng lớn di sản văn hoá phi vật thể được đồng bào các dân tộc bảo tồn, tôn tạo, gìn giữ nhiều đời nay, và được tôn vinh thông qua hoạt động của Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc”. Chương trình được tổ chức từ hơn 10 năm nay, 1 năm 1 lần, luân phiên qua các tỉnh Việt Bắc. Lần thứ XI tại sứ sở hoa hồi Lạng Sơn; lần thứ XII, năm 2020 sẽ được tổ chức tại sứ chè Thái Nguyên. 

Untitled 1
Gian hàng quảng bá, xúc tiến du lịch của tỉnh Thái Nguyên.
Ảnh: Quang Minh

Miền di sản Việt Bắc năm 2019 đã đi hết Chương trình ở sứ sở hoa hồi bằng một chuỗi các hoạt động giới thiệu, quảng bá văn hoá, du lịch các tỉnh; Hội thảo giới thiệu điểm đến kết hợp triển lãm, quảng bá văn hoá, sản phẩm du lịch đặc trưng của các tỉnh Việt Bắc; biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp; khảo sát tuor, tuyến du lịch; Hội thi hướng dẫn viên du lịch giỏi và thi đấu thể thao. Ông Phạm Ngọc Thưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết: Lạng Sơn luôn hết mình, và đã hết mình cho một ngày hội di sản lớn của các dân tộc anh em Việt Bắc… Trao đổi với phóng viên báo chí, ông Trần Cơ Trường, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên cho biết: Cũng như các Chương trình trước đây, Thái Nguyên tham gia toàn bộ mọi hoạt động của Chương trình, bởi đây là dịp giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm làm du lịch, là cơ hội quảng bá, xúc tiến phát triển sản phẩm văn hoá, du lịch tới bạn bè trong nước, quốc tế.

121212
Ngôi nhà sàn của Đồng chí Hoàng Văn Thụ, xã Hoàng Văn Thụ, huyện Văn Lăng, tỉnh Lạng Sơn là một điểm đến trong chương trình khảo sát tuor, tuyến du lịch tỉnh Lạng Sơn năm 2019. Ảnh: Phạm Ngọc Chuẩn

Mỗi địa phương có một cách quảng bá, xúc tiến riêng. Nhưng có một điểm chung giữa các tỉnh Việt Bắc là sự phối hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại. Điều đó được thể hiện thông qua “nghệ thuật” quảng bá chân quê mộc mạc kết hợp với công nghệ 4.0, tạo sự mới lạ, hấp dẫn nhưng vẫn mang hơi thở gần gũi, đầm ấm chân tình. Đoàn Thái Nguyên có gần 100 người tham gia, với một lực lượng hùng hậu, thân thiện, tạo dấu ấn độc đáo thông qua các hoạt động diễn ra tại Chương trình. Bên gian hàng trưng bày sản phẩm du lịch của Thái Nguyên, ông Nguyễn Thành Luân, Giám đốc Trung tâm Thông tin, xúc tiến du lịch tỉnh cho biết: Đây là dịp để đơn vị quảng bá, giới thiệu rộng rãi đến bạn bè Việt Bắc và du khách về các sản phẩm du lịch của tỉnh, như các điểm đến; các tuor, tuyến du lịch và văn hoá ẩm thực. Trong 3 ngày diễn ra Chương trình, gian hàng tiếp đón gần 10.000 lượt người đến tham quan.

 

3333
Du khách quốc tế thưởng trà tại gian hàng của tỉnh Thái Nguyên.
Ảnh: Quang Minh

Chắng phải vì “Mang chuông đi đánh xứ người” nên các thành viên Đoàn Thái Nguyên công phu, gồng mình lên để nói lời hay ý đẹp vời bạn bè. Mà bởi Thái Nguyên, nơi hội tụ tinh hoa đất trời Việt Bắc, vùng đất nặng mang những huyền thoại, truyền thuyết và sử sanh dựng nước, giữ nước, với một hệ thống hơn 800 di tích, điểm đến, các danh thắng và nhiều tập quán truyền thống đẹp được lưu giữ, bảo tồn trở thành “mỏ vàng lộ thiên” phục vụ cho ngành du lịch khai thác, phát triển. Cũng những ngày đầu tháng 11, trên miền đất có dòng sông chảy ngược (sông Kỳ Cùng), Đoàn vận động viên Thái Nguyên đã chinh phục bạn bè Việt Bắc bằng tinh thần thượng võ, với 3 môn thi đấu là Tung còn, Bắn nỏ, Đẩy gậy, các vận động viên dinh về 17 huy chương các loại, trong đó 8 Huy chương Vàng, 5 Huy chương Bạc, 4 Huy chương Đồng. Từ khóa “Thái Nguyên” liên tục được cất lên ở bục vinh danh cao nhất. Riêng môn Đẩy gậy, các vận động viên là: Đàm Thị Thuận, Chu Thị Khánh Ly, Vũ Thị Huyền Trang, Chu Văn Tiến, Đặng Văn Tuấn, Ma Văn Cường giành Huy chương Vàng. Ông Tạ Đình Chiến, Trưởng nhóm vận động viên tham gia thi đấu thể thao nói tự hào: Điều mến nể là các vận động viên bước lên bục danh dự nhận Huy chương Vàng đều là học sinh, sinh viên đang học tập tại Thái Nguyên.

222
Lê Thị Thu Hồng (thứ 3 từ trái vào), hướng dẫn viên điểm Ban Quản lý Di tích 915 giành giải Nhất Hội thi thi nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch giỏi các tỉnh Việt Bắc. Ảnh: Phạm Ngọc Chuẩn

Bên lề Hội thi nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch giỏi các tỉnh Việt Bắc, ông Hoàng Văn Quý, Trưởng nhóm hướng dẫn viên du lịch nói tự tin: Trước khi lên đường, chúng tôi đã cầm chắc phần thắng, vì đây là các hướng dẫn viên chuyên nghiệp giành thành tích cao từ cuộc thi Hướng dẫn viên du lịch năm 2019 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức từ trong năm. Kết quả không nằm ngoài dự kiến, 3/4 thí sinh của đoàn đoạt giải cao, trong đó Lê Thị Thu Hồng, hướng dẫn viên điểm Ban Quản lý Di tích 915 giành giải Nhất… Cũng tại Hội thi này, trước khai cuộc, nhiều “đối thủ” đã tự nhận không thể vượt nổi Đoàn Thái Nguyên, vì một lẽ đơn giản: Thái Nguyên là trung tâm vùng Việt Bắc, nơi hội tụ các anh tài của ngành. Và hầu hết các thành viên Ban Giám khảo đều có cảm tình với Đoàn Thái Nguyên, do từng phần thi, mỗi thí sinh đều thể hiện được tài năng trong dẫn dắt câu chuyện quảng bá du lịch, thể hiện được năng khiếu vượt trội, xứng đáng là tỉnh dẫn đầu. Bà Phạm Lê Thảo, Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng Cục Du lịch chia sẻ: Qua Hội thi, thí sinh các tỉnh đã khéo léo chuyển tải đến cho du khách trong nước, quốc tế một thông điệp mở rộng vòng tay đón mời, cùng liên kết, phát triển du lịch giữa các tỉnh. Thật tuyệt vời khi được chứng kiến phần thi của các thí sinh Thái Nguyên. Các bạn đã thể hiện rất tốt. Các bạn đã mang đến cho Chương trình những thông tin quan trọng về mảnh đất, con người Thái Nguyên.

Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XI đã khép lại, nhưng dư âm về một miền di sản Việt Bắc còn vang vọng, theo chân du khách đến mọi miền tổ quốc và bạn bè các nước trên thế giới. Năm 2020, Thái Nguyên chính thức là địa phương đăng cai tổ chức Chương trình lần thứ XII. Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Thái Nguyên là vùng đất giàu tiềm năng du lịch, bởi các di sản văn hoá vật thể, phi vật thể đã thực sự trở thành nguồn tài nguyên vô giá phục vụ cho ngành du lịch phát triển. Bằng các cơ chế chính sách cụ thể, Thái Nguyên đang từng bước trở thành một địa chỉ đỏ của du khách, của nhà đầu tư. Cán bộ, nhân dân Thái Nguyên tự hào và mở rộng vòng tay chào đón bạn bè cả nước và quốc tế./.

                                   Tác giả: Phạm Ngọc Chuẩn


 
Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 3.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Điểm du lịch nào của Thái Nguyên bạn thích nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 10
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 9
 
  •   Hôm nay 2,754
  •   Tháng hiện tại 92,011
  •   Tổng lượt truy cập 15,195,384
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi