Thành phố Thái Nguyên: Đô thị sinh thái trong tương lai

Thứ ba - 04/08/2015 08:38
Thành phố Thái Nguyên: Đô thị sinh thái trong tương lai

Nằm bên dòng sông Cầu thơ mộng, T.P Thái Nguyên đang phát triển năng động và hiện đại. Qua nhiều nỗ lực trong xây dựng đô thị, năm 2010, Thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh; 3 năm liên tục (2011-2013) được Hiệp hội các đô thị Việt Nam bầu chọn và vinh danh là 1 trong 20 đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp của cả nước.

 

Một góc Thành phố Thái Nguyên hôm nay. Ảnh: Khắc Thiện

Một góc Thành phố Thái Nguyên hôm nay. Ảnh: Khắc Thiện

Để có được diện mạo đô thị như ngày hôm nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Thái Nguyên luôn phát huy các tiềm năng, thế mạnh, huy động mọi nguồn lực, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư. Nhờ tập trung phát triển hạ tầng, ưu tiên đầu tư theo quy hoạch, đến nay Thành phố đã có trên 20 khu dân cư hiện đại (như Khu đô thị Picenza Thái Nguyên; Khu đô thị hồ điều hòa Xương Rồng; Khu dân cư kiểu mẫu phường Túc Duyên...). Hệ thống chợ truyền thống cũng đã và đang được đầu tư nâng cấp. Trên địa bàn Thành phố hiện có 25 siêu thị chuyên doanh, siêu thị tổng hợp và hơn 100 cửa hàng tự chọn; có gần 20 ngân hàng thương mại với hàng trăm điểm giao dịch đang hoạt động hiệu quả. Nhiều nhà hàng, khách sạn hiện đại mọc lên (như Khách sạn Kim Thái, Trung tâm thương mại Đông Á - Đông Á Plaza)... Bên cạnh đó, hệ thống điện, giao thông, vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị ngày càng được xây dựng đồng bộ. Đặc biệt, Dự án “Chương trình đô thị miền núi phía Bắc - Thành phố Thái Nguyên” được triển khai trên địa bàn với những công trình quan trọng như: Nâng cấp đường Việt Bắc giai đoạn 1; cải tạo hồ Xương Rồng 2; xây dựng Trường Mầm non Đồng Quang; cải tạo hạ tầng các khu dân cư 4, 5, 6 phường Hoàng Văn Thụ; khu dân cư phố Cột Cờ, phường Trưng Vương… đang tô điểm thêm cho kết cấu hạ tầng của Thành phố ngày càng đồng bộ, hiện đại.

Ông Đào Xuân Hòa, Phó phòng Quản lý đô thị Thành phố Thái Nguyên cho biết: Để đô thị thường xuyên xanh - sạch - đẹp, Thành phố đã thành lập Ban Quản lý dịch vụ công ích đô thị giám sát việc thực hiện vệ sinh môi trường, xử lý rác thải, nhờ đó lượng chất thải rắn đô thị được thu gom xử lý hàng ngày theo đúng quy định. Việc tổ chức sắp xếp vỉa hè, đường phố gọn gàng, không để nhân dân bức xúc được Phòng Quản lý đô thị thực hiện thường xuyên. Trong những năm qua, Thành phố đã dành nhiều nguồn lực để xây dựng những tuyến đường, tuyến phố văn minh. Đến nay, Thành phố có trên 90% các tuyến đường chính và tuyến đường vào các khu dân cư được trải nhựa, 85% các tuyến đường dân sinh có điện chiếu sáng; nhà, ngõ đều được đánh số theo quy định; 100% các tuyến đường phố chính có cây xanh đô thị.

Để nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, thời gian qua, Thành phố cũng đã thực hiện một số đề án như: Đề án thành  lập Tổ quản lý trật tự xây dựng, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường phường, xã; Đề án xây dựng tuyến phố văn minh đô thị; Đề án phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, trên 90% hộ dân đăng ký tham gia phân loại rác thải đúng cách. Cơ sở làm tốt như các phường: Phan Đình Phùng, Hoàng Văn Thụ, Quang Trung... Ông Quản Chí Công, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết: Ngoài việc huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định về trật tự đô thị, nâng cao ý thức thực hiện nếp sống văn minh, ứng xử thân thiện với môi trường thì từng đề án đã được Thành phố triển khai khá cụ thể. Chẳng hạn, Đề án xây dựng tuyến phố văn minh đã tổ chức cho nhân dân đăng ký thực hiện, chấm điểm từng tiêu chí, có biểu dương, khen thưởng kịp thời. Trong năm 2014, Thành phố có 9 tuyến phố được công nhận là tuyến phố văn minh được cắm biển công nhận.

Mới đây, người dân Thành phố vui mừng được tham gia đóng góp ý kiến vào Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Thái Nguyên đến năm 2035, với mục tiêu phát triển Thành phố bền vững, hiện đại, xứng đáng là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, du lịch, dịch vụ của tỉnh và vùng trung du miền núi phía Bắc; là một cực phát triển của vùng Thủ đô Hà Nội. Theo Đồ án, Thành phố Thái Nguyên sẽ là thành phố sinh thái, có chức năng tổng hợp với trọng tâm là dịch vụ, du lịch và hàng hóa công nghệ xanh và lấy bên hai bờ sông là trục phát triển đô thị. Theo đó, diện tích đất phía Đông Thành phố (bên kia bờ sông Cầu) sẽ được xây dựng các khu đô thị, thương mại, dịch vụ, du lịch. Chẳng hạn xây dựng Khu đô thị thương mại, dịch vụ, du lịch Chùa Hang gắn với di tích tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm, tìm hiểu văn hóa và vui chơi giải trí; Khu đô thị mới Linh Sơn - Huống Thượng sẽ mang mô hình của đô thị sinh thái xanh, với không gian xanh và mặt nước lớn, khu vực này cũng sẽ bố trí các hoạt động thương mại… Với Đồ án này, người dân Thành phố có quyền hy vọng, trong tương lai không xa sẽ được sống trong một không gian vừa hiện đại, năng động vừa trong lành, thoáng đãng.

 

Tác giả bài viết: Phương Thơm

Nguồn tin: baothainguyen.org.vn


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 19
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 18
 
  •   Hôm nay 4,756
  •   Tháng hiện tại 94,013
  •   Tổng lượt truy cập 15,197,386
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi