Thái Nguyên - Những điểm đến du xuân ý nghĩa

Thứ hai - 03/01/2022 18:45
Thái Nguyên - Những điểm đến du xuân ý nghĩa

Những ngày đầu xuân mới, các địa danh của vùng Việt Bắc nói chung và của tỉnh Thái Nguyên nói riêng luôn là một trong những điểm đến hấp dẫn được nhiều du khách lựa chọn trong chuyến du xuân. Đến với Thái Nguyên trong dịp này, bên cạnh tri ân các bậc tiền nhân khi tìm về những di tích lịch sử, du khách còn được khám phá văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc, cũng như trải nghiệm du lịch cộng đồng gắn với văn hóa trà.

Vãn cảnh, du xuân ở một không gian linh thiêng trên quê hương cách mạng ATK Định Hóa đã trở thành nét mới, nghĩa cử đẹp thể hiện sự tri ân đối với các bậc tiền nhân, nuôi dưỡng lòng tự hào dân tộc trong dịp đầu năm mới. Trở về chiến khu xưa nơi có Nhà tưởng niệm Bác Hồ, dâng lên Bác nén tâm nhang thành kính, tưởng niệm vị lãnh tụ kính yêu, người cha của quân đội nhân dân Việt Nam; anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất. Ngoài ra, du khách còn được thăm các di tích, nơi Trung ương Đảng, Bác Hồ và các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Chính phủ đã sống và làm việc những năm 1947-1954 như: Di tích Tỉn Keo, Khau Tý, Khuôn Tát...

1
Các đồng chí lãnh đạo của Trung ương và tỉnh Thái Nguyên chụp ảnh lưu niệm
tại Nhà tưởng niệm Bác Hồ ở ATK Định Hóa. Ảnh: Thu Hương

Trong tiết xuân ấm áp, du khách đừng quên về với Di tích lịch sử quốc gia lưu niệm 60 liệt sỹ thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, thuộc phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên. Đến với di tích, du khách không chỉ dâng hương tưởng nhớ 60 liệt sỹ thanh niên xung phong tại nhà tưởng niệm mà còn được tham quan không gian trưng bày trong khu di tích với gần 350 hiện vật, tài liệu, tư liệu nhằm tái hiện cuộc sống khó khăn, chiến đấu gian khổ, hy sinh anh dũng của các anh, chị khi đang làm nhiệm vụ vào đêm Noel màu lửa năm 1972. Những tài liệu, hiện vật đã tạo ra niềm xúc động lớn đối với du khách tham quan, không chỉ có người dân Thái Nguyên, ngày càng đông du khách thập phương đến với điểm di tích này trong dịp năm mới.

1c
Di tích lịch sử TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái - Địa chỉ đỏ để du khách tìm về thăm viếng, tri ân. Ảnh: Nam Đan

Ngược dòng thời gian trở về với lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc của các bậc tiền nhân, đền Đuổm nằm dưới chân núi Đuổm thuộc xã Động Đạt, huyện Phú Lương, là nơi thờ danh nhân lịch sử Dương Tự Minh - Người có công lao to lớn trong việc đánh đuổi giặc ngoại xâm, bảo vệ vững chắc biên cương phía Bắc của quốc gia Đại Việt dưới các triều vua Lý. Đến với đền Đuổm, du khách không chỉ được tưởng nhớ tới công lao của Đức thánh Dương Tự Minh, cầu an khang, thịnh vượng, thưởng ngoạn cảnh đẹp của núi rừng hùng vĩ mà còn được tìm hiểu và thưởng thức  những món ăn đặc sản của địa phương, điều này đã làm hài lòng biết bao du khách trong và ngoài tỉnh. Đây cũng là một trong những điểm du lịch văn hoá tâm linh hấp dẫn của tỉnh Thái Nguyên.

1b
Đền Đuổm. Ảnh: Đức Quân

Dân gian có câu “đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” để nói về phong tục tập quán của người Việt trong năm mới. Phải chăng, đó cũng là lý do để nhiều người tìm đến cụm di tích lịch sử đền, đình, chùa Cầu Muối thuộc xã Tân Thành, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên để làm lễ và mua cho được những gói muối về nhà với mong muốn một năm nhiều may mắn và thành công cho gia đình. Cụm di tích đình, đền, chùa Cầu Muối là một trong những điểm đến tâm linh nổi tiếng tại Thái Nguyên, gồm 1 ngôi đình, 2 ngôi đền và 1 ngôi chùa. Tiếng lành đồn xa, dịp đầu xuân năm mới, không chỉ có du khách trong tỉnh mà khách đến từ các tỉnh khu vực phía Bắc, miền Trung và miền Nam cũng tìm về nơi đây khá đông để cầu tài, cầu may, cầu sức khỏe.

1d
Cụm di tích đình, đền, chùa Cầu Muối - Điểm đến tâm linh nổi tiếng  tại Thái Nguyên. Ảnh: Thanh Ngân

Mùa xuân này, đến với Thái Nguyên, du khách còn được tham quan những không gian mang đậm bản sắc văn hóa của 54 dân tộc anh em trên mảnh đất Việt Nam tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam. Là 1 trong 5 bảo tàng quốc gia đóng trên địa bàn thành phố Thái Nguyên. Nơi đây trưng bày và bảo quản trên 40.000 tài liệu hiện vật gốc về văn hóa truyền thống của các dân tộc. Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, bên cạnh hoạt động trưng bày cố định trong nhà và ngoài trời, Bảo tàng tổ chức một số Triển lãm trưng bày chuyên đề  như: Tết cổ truyền của một số dân tộc ở Việt Nam, Triển lãm cộng đồng các dân tộc Việt Nam trong công cuộc kháng chiến kiến quốc, Triển lãm môi trường tại một số làng nghề vùng tây Bắc. Cùng với đó, Bảo tàng cũng chỉnh trang cảnh quan khuôn viên tạo những điểm nhấn để du khách check in. Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam sẽ mở cửa đón khách tham quan bắt đầu từ ngày mùng 2 Tết âm lịch.

1e
Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam với hệ thống tài liệu và hiện vật trưng bày phong phú. Ảnh: Minh Đỗ

 Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải, nơi bảo tồn nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Tày vùng ATK Định Hóa. Nơi ấy có đông đảo cộng đồng dân tộc Tày sinh sống, với sắc áo chàm và những ngôi nhà sàn đẹp đẽ và thân thương. Tại đây, du khách thực sự được hòa mình vào không khí bản làng đậm chất văn hóa truyền thống dân tộc Tày với những trải nghiệm khó quên. Du khách  có thể cùng tham gia nấu nướng trên bếp lửa nhà sàn với những món ăn dân tộc truyền thống, thưởng thức những điệu then của bà con. Vào dịp Tết Nguyên đán, bản làng tổ chức mổ lợn, gói bánh đón tết bình thường theo phong tục Tày. Khi ấy, nếu du khách đến với bản làng, sẽ được tiếp đón như khách quý đến thăm và chúc tết gia đình.

1f
Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải nơi bảo tồn nét văn hóa đặc sắc
của đồng bào Tày vùng ATK Định Hóa. Ảnh: Đỗ Tuấn

Nếu bạn là người yêu du lịch cộng đồng sinh thái, trải nghiệm tại các vùng chè thì có thể tìm đến các điểm du lịch cộng đồng tại vùng chè Tân Cương, vùng chè La Bằng. Vào dịp này những nương chè xuân xanh mướt sẽ là những điểm check in khá tuyệt vời cho du khách. Dừng chân tại các điểm du lịch cộng đồng như Hợp tác xã chè Hảo Đạt, Hợp tác xã Tâm Trà Thái, Hợp tác xã chè La Bằng... để tìm hiểu về sản phẩm, nét văn hóa trà của địa phương và thưởng thức những chén trà xanh, thơm ngon, đậm vị chỉ có duy nhất vào mùa xuân tại các vùng chè.

1g
Hợp tác xã chè Hảo Đạt - Điểm đến du lịch cộng đồng tại vùng chè Tân Cương. Ảnh: Đức Quân

Tại thời điểm đón xuân Nhâm Dần 2022, khi dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến khá phức tạp, thực hiện sự chỉ đạo Trung ương và của tỉnh, các lễ hội xuân sẽ tạm dừng tổ chức, tuy nhiên du khách vẫn có thể tìm đến các điểm du xuân mang ý nghĩa lịch sử, tâm linh và văn hóa trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên để đón một năm mới thực sự ý nghĩa và trọn vẹn cùng gia đình. Du lịch Thái nguyên cũng khuyến cáo với du khách, dù đi đến bất cứ điểm du lịch nào, bạn hãy nhớ thực hiện khai báo y tế, tuân thủ nghiêm các quy định 5K của Bộ Y tế và quy định của tỉnh Thái Nguyên về phòng chống dịch bệnh Covid-19 để đảm bảo hành trình du xuân an toàn./.

 

Tác giả: Quang Minh


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Điểm du lịch nào của Thái Nguyên bạn thích nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 42
 
  •   Hôm nay 4,297
  •   Tháng hiện tại 88,371
  •   Tổng lượt truy cập 15,191,744
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi