Di tích nơi thành lập cơ sở Đảng đầu tiên của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên - Địa chỉ đỏ trong hành trình du lịch về nguồn

Thứ bảy - 18/12/2021 18:38
Di tích nơi thành lập cơ sở Đảng đầu tiên của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên - Địa chỉ đỏ trong hành trình du lịch về nguồn

Xã La Bằng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên không chỉ được du khách biết đến với những sản phẩm du lịch sinh thái, cộng đồng, trải nghiệm tại vùng chè, mà nơi đây còn có một điểm đến vô cùng ý nghĩa - Địa chỉ đỏ trong hành trình du lịch về nguồn tại Thái Nguyên, đó là di tích nơi thành lập cơ sở Đảng đầu tiên của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên năm 1936.

 

 

 Tại đây ghi dấu sự kiện sau Đại hội Đảng cộng sản Đông Dương lần thứ nhất (năm 1935) ở Ma Cao, chi bộ hải ngoại Long Châu quyết định đưa cán bộ về nước phát triển tổ chức cơ sở đảng ở những vùng rừng núi hẻo lánh, nhằm xây dựng lực lượng nòng cốt cho cách mạng. Đến tháng 3/1936, trong ngôi nhà lá ba gian của đồng chí Đường Văn Hon (Nhất Quý) ở xóm Lau Sau (xã La Bằng, huyện Đại Từ), cơ sở Đảng đầu tiên ở Thái Nguyên chính thức được thành lập với 4 đảng viên đều là người dân tộc Nùng gồm: Đường Nhất Quý, Đường Văn Ngân, Hoàng Văn Nghiệp và Nông Văn Ái. Từ đây, phong trào cách mạng đã lan rộng ra các khu vực trong tỉnh, góp phần vào thắng lợi chung của cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945.

1
Sơ đồ di tích nơi thành lập cơ sở Đảng đầu tiên của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên.

Với những ý nghĩa to lớn ấy, năm 1995, di tích được xây dựng gồm 03 địa điểm  với 5 hạng mục công trình: Nhà ông Đường Văn Hon nơi diễn ra Hội nghị thành lập cơ sở Đảng đầu tiên của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên với diện tích 190m2; nhà ông Nông Văn Ái, địa điểm họp và làm việc của chi bộ Đảng đầu tiên gồm các hạng mục: 1 nhà lá 3 gian, một nhà truyền thống xây cấp 4, bia di tích, khuôn viên vườn hoa, công trình nhà vệ sinh với diện tích 1.690m2; kho vũ khí tại cánh đồng Lau Sau với diện tích 120m2.

Di tích nơi thành lập cơ sở Đảng đầu tiên của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên là “địa chỉ đỏ” trong hành trình du lịch về nguồn để giáo dục tư tưởng, truyền thống cách mạng cho nhiều thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đây cũng  là nơi tham quan, tổ chức các buổi sinh hoạt, kết nạp đảng viên của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh. Di tích đã được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận và xếp hạng Di tích lịch sử cấp Quốc gia năm 1999.

002
Khu vực bia di tích nơi thành lập cơ sở Đảng đầu tiên 
của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên.

 Trải qua thời gian, đến nay, một số hạng mục của di tích đã xuống cấp, các hạng mục phụ trợ chưa có, khuôn viên nhỏ hẹp không xứng tầm với giá trị và ý nghĩa lịch sử của di tích. Để tương xứng với giá trị và ý nghĩa lịch sử của di tích, phát huy hiệu quả giá trị di tích nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng đồng thời góp phần phát triển du lịch của địa phương, ngày 21/6/2021, Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã có Nghị quyết số 76/NQ-HĐND phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng, mở rộng, tôn tạo di tích nơi thành lập cơ sở Đảng đầu tiên của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên tại xóm Lau Sau, xã La Bằng, huyện Đại Từ và được khởi công đúng vào dịp kỷ niệm 85 năm thành lập với tổng mức vốn đầu tư gần 22 tỷ đồng, trên diện tích 21.960m2, gồm 5 khu vực chính: Khu vực di tích nơi công bố thành lập cơ sở Đảng đầu tiên tỉnh Thái Nguyên (nhà Ông Đường Văn Hon); khu vực di tích nơi hội họp và làm việc bí mật của cơ sở Đảng đầu tiên tại (nhà Ông Nông Văn Ái); khu vực di tích lò rèn cất giấu vũ khí; khu vực Nhà đón tiếp và sinh hoạt cộng đồng; khu vực sân bãi đỗ xe tập trung.

001
Lễ động thổ khởi công công trình tôn tạo di tích nơi thành lập cơ sở Đảng đầu tiên
của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên

 Hy vọng, di tích sau khi được đầu tư xây dựng và nâng cấp sẽ là một trong những điểm đến hấp dẫn trong hành trình về nguồn, kết nối các loại hình du lịch sinh thái, du lịch tâm linh của huyện Đại Từ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cũng như phát huy tiềm năng du lịch của địa phương nói riêng và của tỉnh Thái Nguyên nói chung./.

Tác giả: Vũ Hoàng

 

 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 60
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 59
 
  •   Hôm nay 3,859
  •   Tháng hiện tại 98,193
  •   Tổng lượt truy cập 15,201,566
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi