Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam khai mạc hoạt động trưng bày, trải nghiệm với chủ đề: “Mảnh ghép thời gian”

Thứ năm - 10/12/2020 21:02
Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam khai mạc hoạt động trưng bày, trải nghiệm với chủ đề: “Mảnh ghép thời gian”

Hưởng ứng phát động của Hiệp hội Bảo tàng quốc tế (ICOM) với chủ đề “Bảo tàng vì sự bình đẳng; Đa dạng và hòa nhập”, nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/12/1960-19/12/2020), 74 năm Bác Hồ ra lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, giành độc lập dân tộc (19/12/1946 -19/12/2020) và 76 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020), sáng 17/12, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tổ chức khai mạc hoạt động trưng bày, trải nghiệm với chủ đề: “Mảnh ghép thời gian”. Đến dự có các đồng chí: Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương; Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

1 (1)
Các đại biểu cắt băng khai mạc hoạt động trưng bày, trải nghiệm.
Ảnh: Đức Quân

Đây là một hoạt động thiết thực nhằm tôn vinh sự đa dạng của Bảo tàng, xây dựng chương trình giáo dục, trải nghiệm phù hợp với sinh viên, học sinh, nhà nghiên cứu.... Đồng thời, hoạt động lần này còn hướng tới tôn vinh các chiến sỹ quân đội nhân dân Việt Nam, học sinh, giáo viên, những người đã đồng hành cùng Bảo tàng trong 60 năm qua.

Với gần 1.000 ảnh tư liệu, 25 hoạt động trải nghiệm tại 6 cụm trưng bày gắn với các giai đoạn lịch sử gồm: Cách mạng tháng Tám và phòng trưng bày đầu tiên; cuộc kháng chiến chống Pháp 1946 - 1954 và ngày khởi công xây dựng Bảo tàng 19/12/1960; hậu phương miền Bắc, tiền tuyến lớn miền Nam và những đóng góp thầm lặng 1954 – 1975; thời kỳ bao cấp của đất nước và những chuyển đổi đáng nhớ 1976 – 1990; bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa và nhiệm vụ an ninh quốc phòng; văn hóa ASENAN hợp tác và phát triển sẽ giúp mỗi chúng ta sẽ có thể thấy được cả trang sử hào hùng của dân tộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo về tổ quốc... Thông qua hoạt động tư duy, lời ca, tiếng hát và các trò chơi dân gian cũng giúp các em học sinh nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ, rèn luyện  kỹ năng sống, đồng thời nâng cao trách nhiệm trong việc bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước.

1 (2)
Một góc không gian trưng bày. Ảnh: Đức Quân
1
Các em học sinh tham gia hoạt động trải nghiệm. Ảnh: Đức Quân

Cũng nhân dịp này, Bảo tàng đã tổ chức Hội thảo “Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam trong sự nghiệp bảo tồn, phát huy di sản văn hóa dân tộc”. Trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, là một trong 5 bảo tàng quốc gia của Việt Nam, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam đã thực hiện tốt sứ mệnh giáo dục truyền thống cách mạng, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa các dân tộc Việt Nam. Bảo tàng đã từng bước hoàn thiện hệ thống trưng bày trong nhà, ngoài trời một cách phong phú, đổi mới phương thức hoạt động theo hướng chuyên sâu, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến phục vụ tôt công chúng tham quan ngày càng đông đảo. Bên cạnh đó, Bảo tàng đã thường xuyên tăng cường các hoạt động đối ngoại, hợp tác trao đổi nghiệp vụ với các bảo tàng, các tổ chức xã hội nghề nghiệp trong nước và quốc tế góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo tồn, phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa các dân tộc Việt Nam và ASEAN. Nhờ đó các giá trị văn hóa truyền thống lan tỏa và thẩm thấu đến người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.

image copy
Các đại biểu tham dự Hội thảo“Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam trong sự nghiệp bảo tồn, phát huy di sản văn hóa dân tộc”. Ảnh: Đức Quân

Với một tuần hoạt động trải nghiệm “Mảnh ghép thời gian” (từ 17/12 -22/12/2020),  Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam hy vọng sẽ đem lại cho những thành viên tham gia và công chúng tham quan có những trải nghiệm bổ ích, ý nghĩa và sâu lắng./.

                               Tác giả: Minh Đỗ


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 19
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 17
 
  •   Hôm nay 4,197
  •   Tháng hiện tại 124,413
  •   Tổng lượt truy cập 15,093,375
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi