Sâm Bố Chính- Thức quà quý từ núi đá Bản Tèn

Thứ sáu - 20/10/2023 08:27
Sâm Bố Chính- Thức quà quý từ núi đá Bản Tèn

Sâm Bố Chính là một trong số các giống sâm quý của Việt Nam. Hiện nay, tại Thái Nguyên, giống sâm Bố Chính đã được triển khai trồng thành công tại một số huyện miền núi như Phú Lương, Đồng Hỷ… Trong đó các lũng sâm Bố Chính trồng trên núi đá của Bản Tèn (xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ) cho ra hàm lượng dược tính cao, tốt cho sức khỏe và trở thành thức quà quý từ vùng non cao của Thái Nguyên.

 

Sâm Bố Chính trồng tại Bản Tèn, xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ.

Ảnh: Ngọc Linh

Sâm Bố Chính được triển khai trồng tại Bản Tèn từ năm 2020 với diện tích khoảng 5 ha. Được biết đây là tâm huyết của Công ty cổ phần Vginseng. Đơn vị đầu tiên trồng, sản xuất, thương mại sâm Bố Chính tại Thái Nguyên và cũng là đơn vị đầu tiên đưa giống sâm lên trồng tại các lũng đá của Bản Tèn. Sâm Bố Chính có nhiều công dụng bồi bổ cơ thể, hỗ trợ điều trị các bệnh về đường hô hấp, tim mạch hiệu quả, được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Mỗi bộ phận của cây sâm Bố Chính sẽ có một tác dụng riêng. Hoa sâm dùng để chế biến thành trà, củ sâm tươi được dùng làm phương thuốc, ngâm rượu, ngâm mật ong. Sâm Bố Chính khô dùng để pha trà hoặc sắc nước uống hàng ngày giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh, ăn uống ngon miệng và cải thiện giấc ngủ rõ rệt.

Sâm Bố Chính- Thức quà quý từ thiên nhiên.

Ảnh: Ngọc Linh

Sâm Bố Chính không chỉ là sản phẩm tốt cho sức khỏe mà còn góp phần cho phát triển du lịch tại địa phương. Bản Tèn với 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống, đây là địa phương khó khăn nhất của huyện Đồng Hỷ. Nhưng hiện nay với việc triển khai mô hình trồng sâm dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của Công ty Vginseng đã có 10 hộ dân tại Bản Tèn tham gia vào mô hình trồng sâm với giá trị kinh tế mang lại cao gấp 3-4 lần so với việc bà con trồng ngô. Từ đó tạo được việc làm và nguồn thu nhập ổn định, đồng thời từng bước thay đổi nhận thức và tư duy trong phát triển kinh tế và làm du lịch cho bà con nơi đây.

Bản Tèn với đặc trưng là những ruộng bậc thang trùng điệp, khi là những cánh đồng lúa xanh mướt, lúc thì mùa lúa vàng, cũng có thời điểm là những vườn hoa tam giác mạch, xen vào đó là những lũng sâm Bố Chính nở rực (mùa hoa sâm) góp phần tạo thêm không gian cảnh quan và những hoạt động trải nghiệm hấp dẫn cho du khách như: Khám phá không gian ruộng bậc thang, leo núi, trải nghiệm hái hoa sâm, thu hoạch củ sâm với bà con; thưởng thức những món ăn chế biến kết hợp với sâm Bố Chính của người dân bản địa...

Sâm Bố Chính tươi được dùng kết hợp để chế biến ẩm thực.

Ảnh: Nam Đan

Trải nghiệm thu hoạch sâm tại Bản Tèn.

Ảnh: Nam Đan

Với tiềm năng sẵn có về phát triển du lịch sinh thái cộng đồng, cùng với tâm huyết của Công ty cổ phần Vginseng trong việc hỗ trợ bà con triển khai mô hình trồng sâm Bố Chính hướng tới kết hợp phát triển du lịch, Bản Tèn hứa hẹn sẽ là một điểm đến trải nghiệm đầy thú vị cho du khách./.

Tác giả: Hoàng Liên


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Điểm du lịch nào của Thái Nguyên bạn thích nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 21
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 20
 
  •   Hôm nay 2,651
  •   Tháng hiện tại 147,161
  •   Tổng lượt truy cập 15,250,534
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi