Sắc vàng thơ mộng trên Bản Tèn mờ sương

Chủ nhật - 08/10/2023 14:23
Sắc vàng thơ mộng trên Bản Tèn mờ sương

Mùa thu - Dịp để nhiều du khách lên kế hoạch cho mình những điểm đến săn mây hoặc check in tại những thửa ruộng bậc thang vàng óng. Đâu cần phải lên khu vực Tây Bắc xa xôi, ngay tại Thái Nguyên cũng có những không gian làm say đắm lòng người với cảnh núi đá hùng vĩ, những thửa ruộng bậc thang trải dài dệt một mùa vàng bội thu và nét văn hóa đặc trưng của người dân bản địa. Địa điểm đó chính là xóm Bản Tèn thuộc xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên.

 

Bản Tèn 1
Toàn cảnh Bản Tèn, xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ. Ảnh: Ngọc Linh

Qua sự lan truyền trên các phương tiện thông tin truyền thông của tỉnh và hệ thống các kênh quảng bá trên nền tảng mạng xã hội, những ngày này, hình ảnh Bản Tèn được cộng đồng chia sẻ khá nhiều và trở thành một điểm đến trải nghiệm hấp dẫn tại Thái Nguyên. Bản Tèn là một xóm vùng cao và khó khăn của huyện Đồng Hỷ, với 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống, nằm ở độ cao 1.200 so với mực nước biển. Nhiều du khách trong tỉnh còn không tin vào mắt mình khi nhìn thấy hình ảnh ở nơi đây. Họ không ngờ rằng ngay tại quê hương mình lại có một điểm đến thú vị như vậy. Chúng tôi đã có dịp đến với Bản Tèn khá nhiều lần, khi là bản mùa lúa xanh hay mùa hoa tam giác mạch hoặc thời điểm những lũng đá rực rỡ sắc hoa sâm Bố Chính… mỗi lần đến là một cảm giác lâng lâng và những khoảnh khắc khó quên. Nhưng có lẽ mùa vàng vẫn là thời điểm ấn tượng nhất. Một mùa vàng bội thu với bà con nông dân tại Bản Tèn năm nay. Những thửa ruộng vàng óng, trĩu bông, thơm mùi lúa mới uốn lượn bên những sườn đồi tạo thành một bức tranh đa sắc màu thực sự ấn tượng với du khách. Một số bà con, ngoài niềm vui đó còn có niềm vui mới là họ đang vào kỳ thu hoạch sâm Bố Chính. Hiện nay, dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của Công ty Cổ phần Vginseng, đã có khoảng 10 hộ dân tại Bản Tèn tham gia vào mô hình trồng sâm, với diện tích khoảng 5 ha. Nghiên cứu và thực tế cho thấy, sâm trồng trên núi đá Bản Tèn, khí hậu và chất đất rất phù hợp cho cây sâm sinh trưởng, phát triển và cho ra dược tính cao của sâm núi đá. Tuy mới được triển khai nhưng giá trị kinh tế từ cây sâm mang lại cao gấp 3 đến 4 lần so với bà con trồng ngô. Ngoài ra, cây sâm còn có thể khai thác phát triển du lịch rất tốt từ tạo cảnh quan, sản phẩm trải nghiệm đến thưởng thức ẩm thực kết hợp với những món ăn mang đặc trưng của đồng bào cũng sẽ là điểm nhấn mới tại Bản Tèn.

Bản Tèn 2
Một số hộ dân tại Bản Tèn đang bước vào thời điểm thu hoạch sâm Bố Chính.
Ảnh: Nam Đan

Đến với Bản Tèn thời điểm này, du khách sẽ được thỏa sức check in bên những thửa ruộng bậc thang. Cảm giác như đứng ở bất cứ vị trí nào tại khu vực trung tâm của xóm Bản Tèn, du khách đều có thể có những bức hình đẹp và mang dấu ấn riêng. Bạn cũng có thể chuẩn bị cho mình những bộ trang phục của những chàng trai, cô gái người Mông để hòa mình cùng bà con trên những nương lúa, nương ngô với những nét sinh hoạt bình dị, thân thương. Cung đường di chuyển trên những thửa ruộng bậc thang cũng khá dễ dàng nên du khách hoàn toàn yên tâm. Việc của bạn chỉ là chuẩn bị trang phục thật đẹp và những máy ảnh xịn xò để lưu lại những bức hình đẹp.

Bản Tèn 3
Du khách check in tại Bản Tèn. Ảnh: Nam Đan

Bà con tại Bản Tèn lúc này không chỉ vui niềm vui được mùa mà họ còn vui hơn khi được đón nhiều du khách về tham quan và trải nghiệm tại bản. Hòa cùng niềm vui của bà con, cũng như động viên chia sẻ và khuyến khích bà con đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao nhận thức đặc biệt trong phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương. Tối 7/10, tại xóm Bản Tèn, huyện Đồng Hỷ đã tổ chức chương trình mừng Bản Tèn “Mùa vàng bội thu” kết hợp tổ chức các hoạt động “Tuổi trẻ Đồng Hỷ chung tay xây dựng Nông thôn mới”. Đây là một hoạt động ý nghĩa nhằm phát huy vai trò của tuổi trẻ Đồng Hỷ trong việc tham gia phát triển du lịch tại địa phương, tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Bản Tèn 4
Bản Tèn - Không gian say đắm lòng người. Ảnh: Ngọc Linh

Được biết, trong những năm gần đây, nhằm phát huy những tiềm năng, lợi thế cho phát triển du lịch tại Bản Tèn, địa phương đã quan tâm, tổ chức nhiều sự kiện văn hóa du lịch; đầu tư xây dựng tuyến đường bê tông nội bộ khép kín với nhiều đường dạo được phân thành trục chính, trục phụ, đường kết nối thuận lợi cho quá trình tham quan của du khách. Đồng thời xen kẽ mùa lúa vàng, chính quyền địa phương còn hỗ trợ bà con trồng hoa tam giác mạch, sâm Bố Chính để tạo điểm nhấn và sự xen kẽ luân phiên các sản phẩm để thu hút du khách. Cùng với đó đã xây dựng một số biểu tượng check in mang đặc trưng văn hóa địa phương (do ảnh hưởng của thiên tai nên một số biểu tượng đến nay đã không còn), để du khách có thể phóng xa tầm mắt, ôm trọn cảnh vật núi non hùng vĩ và ghi dấu hành trình bằng những bức ảnh lung linh cùng thiên nhiên chỉ có tại Bản Tèn, không gian cảnh quan có một không hai tại Thái Nguyên.

Bản Tèn đang mùa đẹp nhất trong năm với một màu vàng đậm sắc thu, mơ mộng, trữ tình. Du khách đừng bỏ lỡ thời điểm này, hãy lên lịch để cùng bạn bè và người thân trải nghiệm một “không gian Tây Bắc” tại Thái Nguyên sẽ khiến bạn ngỡ ngàng hơn bao giờ hết./.

Tác giả: Minh Đỗ


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Điểm du lịch nào của Thái Nguyên bạn thích nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 5
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 4
 
  •   Hôm nay 3,691
  •   Tháng hiện tại 44,267
  •   Tổng lượt truy cập 15,313,694
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi