Thái Nguyên và định hướng phát triển sản phẩm “Du lịch cộng đồng gắn với trekking”

Thứ năm - 05/10/2023 10:41
Thái Nguyên và định hướng phát triển sản phẩm “Du lịch cộng đồng gắn với trekking”

Thái Nguyên được thiên nhiên ưu ái ban tặng với nhiều danh lam thắng cảnh, những giá trị làm nên sản phẩm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng hấp dẫn du khách. Bên cạnh đó, Thái Nguyên còn nổi danh với những di tích gắn với những giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc. Trong những năm gần đây, tỉnh Thái Nguyên đã ban hành các Đề án, Kế hoạch, Chính sách hỗ trợ du lịch nhằm triển triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó sản phẩm du lịch cộng đồng được tỉnh đặc biệt quan tâm, nhiều điểm du lịch cộng đồng đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh công nhận và đi vào hoạt động hiệu quả, tạo được sức hút với du khách trong nước và quốc tế.

Từ thực tế hoạt động của các điểm du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh như: Điểm du lịch cộng đồng xã Tân Cương, Điểm du lịch cộng đồng xóm Mỏ Gà, Điểm du lịch cộng đồng hồ Ghềnh Chè, Điểm du lịch cộng đồng xóm Tân Sơn, chúng tôi nhận thấy rằng, việc tạo ra nhiều sản phẩm để thu hút và kéo dài thời gian lưu trú của du khách là cần thiết lúc này, bởi nếu không điểm đến sẽ đơn điệu và không tạo được sức hút, đặc biệt là du khách quốc tế. Đó cũng là trăn trở của những cán bộ đang công tác trong lĩnh vực du lịch của tỉnh cũng như nhiều cơ sở làm du lịch cộng đồng tại Thái Nguyên.

Mùa lúa vàng tại bản Tèn, xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ.

Du lịch cộng đồng tại Thái Nguyên đang ngày một hấp dẫn du khách.

Thái Nguyên với địa hình núi non hùng vĩ, đặc biệt có dãy Tam Đảo bao quanh, sườn Đông Tam Đảo với những cánh rừng nguyên sinh, hệ thực vật phong phú và nhiều suối, thác nước là tiền đề để Thái Nguyên có thể khai thác nhiều loại hình du lịch trong đó có du lịch sinh thái trải nghiệm, du lịch cộng đồng gắn với trekking. Qua thống kê cho thấy, hiện nay trên địa bàn huyện Đại Từ của tỉnh Thái Nguyên có 5 Hợp tác xã về du lịch cộng đồng thì có đến 4 Hợp tác xã đang phát triển tại sườn đông Tam Đảo. Các Hợp tác xã này cơ bản vẫn chưa khai thác được hết các tiềm năng sẵn có của đất mẹ thiên nhiên. Họ mới dừng lại ở những sản phẩm du lịch như ngắm cảnh, thưởng ngoạn thiên nhiên tại các suối, thác, hòa mình vào cuộc sống người dân và thưởng thức ẩm thực địa phương tại các homestay. Tuy nhiên, sản phẩm chưa nhiều và chưa thực sự níu chân được du khách. Một vấn đề đặt ra là vẫn lợi thế tự nhiên đó nhưng tại sườn tây Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang khai thác rất hiệu quả các sản phẩm du lịch, trong đó có sản phẩm trekking. Vậy tại sao sườn Đông Thái Nguyên lại không khai thác? Trong khi Thái Nguyên có những vị trí hết sức thuận lợi, là trung tâm của vùng trung du miền núi phía Bắc, tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội, kết nối giao thông với các tỉnh, thành khá thuận lợi?

 

Những khoảnh khắc đẹp của du khách

 trong hành trình khám phá sườn Đông Tam Đảo.

Có thể nói sản phẩm du lịch cộng đồng và trekking cũng không phải là quá mới mẻ, tuy nhiên sự kết hợp cả 2 yếu tố này thì không phải địa phương nào cũng có. Đây là một sự kết hợp hoàn hảo và tương hỗ lẫn nhau góp phần nâng tầm cho những điểm đến du lịch cộng đồng. Chúng ta biết rằng, trekking là một hình thức du lịch dã ngoại đi bộ đường dài và khám phá thiên nhiên. Khác với những loại hình du lịch thông thường, trekking chỉ có một phương tiện di chuyển duy nhất là đôi chân bạn và chịu ảnh hưởng nhiều bởi điều kiện tự nhiên như địa hình, thời tiết, do vậy mà đây là loại hình du lịch tương đối mạo hiểm. Độ dài của mỗi chuyến trekking dài hay ngắn do những người tham gia quyết định, có thể từ một vài ngày và có khi lên đến cả năm. Người tham gia trekking cũng phải có tình trạng sức khỏe ổn định và trang bị cho mình những kỹ năng tối thiểu như kỹ năng định hướng, kỹ năng sinh tồn mới có thể thử thách bản thân. Mỗi chuyến trekking không chỉ đem lại cho du khách những khoảng thời gian hòa mình vào thiên nhiên mà còn là cơ hội để thử thách giới hạn của bản thân, xác định được tình trạng sức khỏe và một tinh thần thực sự thoải mái khi chinh phục được các thử thách, cùng với đó là những kỷ niệm, những khoảnh khắc mà chỉ tham gia chuyến trekking đó bạn mới có được.

Mỗi chuyến trekking là cơ hội để thử thách giới hạn của bản thân.

Nhận thấy lợi thế của địa phương hoàn toàn có thể khai thác và phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với trekking này, tháng 9 vừa qua, Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành đi khảo sát tiền trạm cung đường trekking khám phá sườn đông Tam Đảo. Chuyến khảo sát đầu tiên, đoàn chúng tôi có khoảng 15 người với sự tham gia của cơ quan quản lý nhà nước về du lịch của tỉnh, đại diện Hợp tác xã du lịch cộng đồng Kẹm La Bằng và Hợp tác xã Quân Chu cùng một số đơn vị doanh nghiệp, lữ hành tại Hà Nội. Chúng tôi đã có một chuyến khảo sát đáng nhớ với hành trình xuyên màn đêm. Kỳ vọng của chúng tôi là khảo sát cung đường từ suối Kẹm, xã La Bằng lên đỉnh Leo Tiền và vượt sang địa phận xã Hoàng Nông, nơi có suối Cửa Tử cũng đang là một điểm trekking hấp dẫn du khách. Tuy nhiên hành trình này để thực hiện được thì cần phải khảo sát lại cung đường và điều chỉnh lịch trình cho phù hợp cùng với các trang thiết bị đi kèm. Chuyến khảo sát lần 2, chúng tôi đã rút ngắn tuyến đường với lịch trình khám phá suối Kẹm, thác Trắng và suối Ba Luồng thuộc địa phận xã La Bằng, huyện Đại Từ. Có thể nói, tuyến này khá an toàn và phù hợp với nhiều đối tượng khách, không có quá nhiều sự mạo hiểm và chúng tôi đã thống nhất lựa chọn cung này để giới thiệu tới đại biểu tham dự chương trình famtrip-Caravan &trekking “ Cung đường mùa Thu Thái Nguyên năm 2023” diễn ra từ ngày 26-28/9/2023. Lúc này công việc cần làm là mở rộng cung đường di chuyển đảm bảo thuận lợi, có biển chỉ dẫn và làm một số biển check - in, bố trí không gian ăn trưa cho đoàn đảm bảo tạo được sự độc đáo và khác biệt. Có thể nói, mỗi cung đường di chuyển của khách, từng tấm biển check - in, từng bậc thang, cây gỗ vắt ngang giúp đoàn di chuyển được thuận lợi qua những đoạn khó khăn, tất cả có được là nhờ sự tâm huyết của các thành viên tại Hợp tác xã du lịch cộng đồng Kẹm La Bằng. Họ mong muốn tạo ra một sản phẩm mới nhằm thu hút du khách đến với địa phương.

Hội nghị Tọa đàm “Du lịch cộng đồng gắn với trekking - Sản phẩm mới tạo tính liên vùng”

do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức vào tháng 9 vừa qua.

Chúng ta đều biết rằng xu hướng của rất nhiều khách du lịch hiện nay là muốn tìm về những điểm đến có sự hòa mình với thiên nhiên, trải nghiệm nét văn hóa của người dân bản địa và đó chính là sức hút của các điểm đến du lịch cộng đồng. Nhưng một câu hỏi đặt ra nếu như các điểm đến du lịch cộng đồng không có sự đổi mới, tìm ra những sản phẩm hay thì dần lượng khách sẽ bị mai một. Một điều đáng nói là các điểm đến du lịch cộng đồng tại Thái Nguyên chưa thu hút được nhiều du khách quốc tế. Anh Nguyễn Văn Tới, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã du lịch cộng đồng Kẹm La Bằng cho biết: Có những đoàn khách đã liên hệ với cơ sở đặt chương trình 02 ngày 02 đêm, tuy nhiên được 01 ngày 01 đêm họ đã rút về bởi cơ sở còn chưa đa dạng các các sản phẩm trải nghiệm. Khi chúng tôi đặt vấn đề phát triển sản phẩm trekking, các thành viên trong Hợp tác xã đã hoàn toàn ủng hộ và tham gia hết mình. Điều này cho thấy họ khao khát phát triển những sản phẩm mới.

Việc đưa ra những sản phẩm mới cho du lịch tỉnh nhà là cần thiết và luôn thôi thúc những cán bộ làm du lịch như chúng tôi. Có thêm sản phẩm du lịch mới đồng nghĩa với việc sẽ thu hút thêm những dòng khách mới, tăng lượng khách, doanh thu và thu hút được cả những nhà đẩu tư xúc tiến cho du lịch địa phương. Các cơ sở cũng có những sản phẩm mới để bán ra cho khách giúp nâng cao đời sống người dân và phát triển bền vững.

Nói về sản phẩm du lịch trekking, tại Hội nghị Tọa đàm “Du lịch cộng đồng gắn với trekking - Sản phẩm mới tạo tính liên vùng” diễn ra vào ngày 28/9, tại nhà văn hóa xóm Tân Sơn, xã La Bằng do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức đa phần các ý kiến của các đại biểu đều đánh giá cao sản phẩm mà Thái Nguyên đang hướng tới là rất tiềm năng, góp phần tạo ra được sản phẩm mới kết nối phù hợp với các điểm đến du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh, khắc phục tính mùa vụ và thu hút được nhiều dòng khách mới, đặc biệt là khách quốc tế. Tất nhiên để triển khai phát triển sản phẩm này cần có sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban ngành liên quan, chính quyền địa phương và cơ sở kinh doanh dịch vụ nhằm đảm bảo yếu tố an ninh, an toàn, phòng chống cháy rừng, vệ sinh môi trường…

Một sản phẩm mới đang mở ra cho du lịch Thái Nguyên, chúng tôi còn kỳ vọng phát triển sản phẩm này theo các chặng tại sườn đông Tam Đảo thuộc địa phận huyện Đại Từ, thành phố Phổ Yên để kết nối với các điểm đến du lịch cộng đồng trên địa bàn. Ngoài ra cũng sẽ định hướng phát triển thêm sản phẩm này tại huyện Định Hóa, huyện Võ Nhai và huyện Đồng Hỷ nhằm tạo ra một luồng gió mới cho các điểm đến du lịch. Biết đâu sản phẩm du lịch trekking trong một tương lai không xa lại trở thành thương hiệu riêng của Thái Nguyên cùng với những sản phẩm đang tồn tại và phát triển? Tin tưởng với sự tâm huyết của người làm du lịch tại phương cùng với sự đồng hành, lan tỏa của rất nhiều đơn vị lữ hành và truyền thông trong cả nước, Thái Nguyên sẽ có những bước đột phá trong lĩnh vực du lịch, đưa du lịch Thái Nguyên trở thành một điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam, đóng góp tỷ trọng ngày càng cao trong GDP của tỉnh./.

Tác giả: Minh Đỗ


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 14
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 11
 
  •   Hôm nay 1,736
  •   Tháng hiện tại 42,312
  •   Tổng lượt truy cập 15,311,739
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi