Hội Nhà báo Việt Nam khởi công tu bổ tôn tạo di tích lịch sử địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng.

Thứ hai - 22/01/2024 14:38
Hội Nhà báo Việt Nam khởi công tu bổ tôn tạo di tích lịch sử địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng.

Sáng ngày 18/01/2024, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên đã long trọng tổ chức Lễ khởi công tu bổ tôn tạo di tích lịch sử địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng tại xã Tân Thái, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

 

 

 

Tham dự lễ khởi công có đồng chí Đặng Xuân Trường, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên; đồng chí Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; đồng chí Đỗ Chí Thanh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh, huyện Đại Từ cùng đông đảo bà con nhân dân địa phương.

Các đại biểu tham dự Lễ khởi công tu bổ tôn tạo di tích lịch sử địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng.

Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, Thái Nguyên đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh chọn là An toàn khu tuyệt mật để đặt bản doanh lãnh đạo cuộc kháng chiến đi đến thắng lợi. Để góp phần vào sự thắng lợi của cuộc kháng chiến có một phần không nhỏ của những nhà báo. Cây bút, trang giấy của họ là những vũ khí sắc bén để vạch trần tội ác của thực dân Pháp. Ngày 04/4/1949, thực hiện Chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng được thành lập tại xóm Bờ Rạ, xã Tân Thái, huyện Đại Từ với 42 học viên là cán bộ chính trị, quân sự, báo chí của cả nước. Từ mái trường tranh tre nứa lá giữa đại ngàn Việt Bắc, các học viên của Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng gồm: Thép Mới, Chính Yên, Trần Kiên, Mai Thanh Hải, Mai Hồ, nhà văn Hữu Mai, nhà thơ Hải Như… đã tỏa về muôn nẻo, có mặt ở những chiến trường ác liệt nhất, không ít trong số họ đã hy sinh trong hai cuộc kháng chiến. 

Với những giá trị và ý nghĩa lịch sử to lớn đó, năm 2019, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng đã được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích lịch sử Quốc gia đúng dịp kỷ niệm 70 năm thành lập trường. Để hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025) và kỷ niệm 75 năm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng (04/4/1949 - 04/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam đã đầu tư nâng cấp, tôn tạo lại di tích với các hạng mục như: Xây mới theo kiến trúc nhà sàn truyền thống nhà Tổng bộ Việt Minh phỏng dựng trên cơ sở thiết kế theo hình ảnh tư liệu nhà dạy học làm báo 2 tầng; nhà bia, tường rào, cổng, nhà bảo vệ... trên diện tích 859m2, với tổng kinh phí khoảng 12 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa.

Các đại biểu thực hiện nghi thức động thổ khởi công công trình tu bổ, tôn tạo

Di tích lịch sử Quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng.

Việc tu bổ, tôn tạo di tích Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng có ý nghĩa rất quan trọng trong việc ghi dấu một phần lịch sử thiêng liêng của nghề báo, đồng thời cùng với Khu du lịch Hồ Núi Cốc sẽ tạo nên sự gắn kết hài hoà giữa văn hoá và du lịch góp phần thu hút khách du lịch về với Đại Từ nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung.

Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trao tặng 900 suất quà ủng hỗ Quỹ vì người nghèo huyện Đại Từ.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã trao tặng 900 suất quà trị giá 500 triệu đồng cho các hộ nghèo của huyện Đại Từ. Hội Nhà báo Việt Nam trao tặng 10 suất quà cho các hộ nghèo tại xã Tân Thái./.

Tác giả: Vũ Hoàng


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 8
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 7
 
  •   Hôm nay 750
  •   Tháng hiện tại 145,260
  •   Tổng lượt truy cập 15,248,633
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi