Tôm cuốn Thùa Lâm – Món ăn mang đậm hồn quê

Thứ năm - 27/04/2023 15:38
Tôm cuốn Thùa Lâm – Món ăn mang đậm hồn quê

Có thể nói ẩm thực của Thái Nguyên khá phong phú và đa dạng, mang đặc trưng của địa phương. Trừ Trà là thức uống nổi tiếng đã đi vào tiềm thức của mỗi người dân Việt Nam qua câu “Trà Thái, gái Tuyên” thì Thái Nguyên còn có khá nhiều món ăn khác hấp dẫn du khách. Trong số đó “Tôm cuốn Thùa Lâm” là một món ăn độc đáo, mang đậm hồn quê, để lại những dư vị khó phai với thực khách mỗi khi thưởng thức.

Tôm cuốn Thùa Lâm – Món ăn độc đáo, hấp dẫn du khách.

Tôm cuốn Thùa Lâm là một món ăn truyền thống của người dân làng Thùa Lâm, phường Tiên Phong, thành phố Phổ Yên. Không chỉ để thiết đãi khách quý mà món ăn này còn gắn với Lễ hội Vật của làng diễn ra vào ngày mùng 6 tháng Giêng hằng năm. Được biết mỗi khi lễ hội đến, người dân làng Thùa Lâm, nhà nhà đều làm món tôm cuốn để dâng lên các vị tiền bối và những vị thần của làng. Món ăn này vô cùng độc đáo và hấp dẫn, tuy nhiên lại không được làm thường xuyên, chính vì thế mà khá nhiều người dân của Thái Nguyên chưa được thưởng thức.

Nguyên liệu của món “Tôm cuốn Thùa Lâm” khá dân giã nhưng đòi hỏi

tương đối cầu kỳ trong khâu lựa chọn và chế biến.

Nhiều báo, đài địa phương và Trung ương cũng đã tuyên truyền về món ăn này. Tuy nhiên để quảng diễn rộng rãi đến công chúng tại các lễ hội ẩm thực thì chưa nhiều. Mới đây, tại Lễ hội ẩm thực 3 miền Bắc – Trung – Nam được tổ chức tại thành phố Hà Giang, tham gia sự kiện này, Thái Nguyên đã mời nghệ nhân Hoàng Văn Ngân của làng Thùa Lâm trực tiếp trình diễn món ăn tại gian hàng nhằm giới thiệu đến du khách ẩm thực độc đáo của địa phương. Nhiều du khách chia sẻ: Họ đã tìm hiểu thông tin trên mạng về món ăn này nhưng hôm nay mới được thưởng thức, thấy rất ngon và thú vị. Trực tiếp phụ giúp nghệ nhân trong việc chuẩn bị nguyên liệu cho món ăn này, chúng tôi thấy, để làm món ăn này nguyên liệu khá dân giã, nhưng đòi hỏi tương đối cầu kỳ trong khâu lựa chọn và chế biến. Quan trọng nhất là tôm phải tươi. Đây là loại tôm nhỏ bằng ngón tay út, được đánh bắt ở ao, sông, suối chứ không phải loại tôm nuôi. Để làm sạch, tôm được ngâm trong nước vo gạo khoảng 15 phút, cắt bỏ bớt càng rồi xâu dọc vào que tre nhỏ để khi chiên vàng, tôm không bị cong. Cùng với đó là trứng gà (hoặc vịt) được rán mỏng và giò lụa thái chỉ dài chừng 5-6cm. Các loại rau cuốn kèm gồm cần ta, hành, mùi tàu, tía tô, xà lách, rau mùi, rau húng xoăn… Riêng cần ta và dọc hành phải chần qua nước sôi cho mềm, sau đó cuốn quanh các nguyên liệu như hình bó mạ. Để có được món ăn đậm vị thì nước chấm cũng vô cùng quan trọng, chúng tôi vẫn gọi là nước chấm “thần thánh”. Nước chấm được pha chế từ các gia vị như: Tỏi, đường, gừng, ớt, nước mắm, bột ngọt và chanh pha theo một tỷ lệ nhất định cái này là bí quyết của nghệ nhân.

Nghệ nhân Hoàng Văn Ngân giới thiệu tới thực khách món “tôm cuốn Thùa Lâm”

tại Lễ hội ẩm thực 3 miền Bắc – Trung – Nam Hà Giang năm 2023.

Món ăn này nhìn về hình thức khá bắt mắt bởi có nhiều màu sắc: Màu đỏ của tôm, vàng của trứng, màu trắng của giò kèm màu xanh của các loại rau. Thưởng thức món ăn này, thực khách sẽ cảm nhận được vị béo giòn của tôm rán, vị thơm ngậy của giò, trứng rán, vị mát ngọt của cần, hành chần và các loại rau.

Mặc dù là món ăn đặc sắc đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam bầu chọn vào Top 100 món ăn ẩm thực, đặc sản tiêu biểu của cả nước, nhưng “Tôm cuốn Thùa Lâm” lại chưa được nhiều người biết đến. Thiết nghĩ món ăn này cần phải được quảng bá rộng rãi, để mỗi du khách khi đến Thái Nguyên du lịch sẽ có cơ hội được thưởng thức như một đặc sản của địa phương./.

Tác giả: Minh Đỗ - Nam Đan


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 5
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 4
 
  •   Hôm nay 246
  •   Tháng hiện tại 80,154
  •   Tổng lượt truy cập 15,183,527
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi