Sắp diễn ra lễ hội Tây Thiên xuân Kỷ Hợi 2019

Thứ năm - 07/03/2019 11:27
Sắp diễn ra lễ hội Tây Thiên xuân Kỷ Hợi 2019

Lễ hội Tây Thiên xuân Kỷ Hợi năm 2019 sẽ được tổ chức từ ngày 20 - 22/3/2019 (tức ngày 15 - 17/2 âm lịch) tại Khu danh thắng Tây Thiên, xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là một hoạt động văn hóa đặc sắc lớn nhất được tổ chức hàng năm của tỉnh Vĩnh Phúc.

Lễ hội Tây Thiên thu hút đông đảo du khách thập phương tham gia.

Ảnh: Mỹ Huệ
 

Tây Thiên được biết đến không chỉ là nơi khởi nguồn của Phật giáo từ thế kỷ thứ III trước công nguyên, mà còn là nơi phát triển cả tín ngưỡng thờ Mẫu - Quốc mẫu Tây Thiên Lăng Thị Tiêu. Theo truyền thuyết, Quốc Mẫu Tây Thiên sinh ở thôn Đông Lộ, xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Phụ mẫu thân sinh của bà là ông Lăng Vĩ và bà Đào Liễu. Khi đã hơn 40 tuổi vẫn chưa có con, ông bà Lăng Vĩ lên cầu tự ở núi Tam Đảo mà sinh ra bà và đặt tên là Lăng Thị Tiêu. Khi còn sống, trong nước có loạn giặc Thục, Quốc mẫu Tây Thiên có công chiêu mộ binh sĩ, phò vương cứu nước, cứu dân. Sau khi mất, bà thường hiển linh, âm phù giúp các đời vua đánh giặc, giữ nước, nên được sắc phong làm Quốc mẫu. Trải qua các triều đại Đinh, Lí, Trần, Lê đều sắc phong Người là: Tam Đảo sơn trụ quốc mẫu tối linh Đại Vương. Hàng năm, cứ đến ngày 15/2 âm lịch con cháu thập phương xa gần đều về tế lễ.

 

 

 

Đường lên chùa Quốc mẫu Tây Thiên, ảnh: Mỹ Huệ

Lễ hội Tây Thiên xuân Kỷ Hợi năm 2019 sẽ bao gồm phần lễ và phần hội. Phần lễ có các nội dung: Lễ cáo, rước kiệu, dâng hương Quốc mẫu Tây Thiên tại đền Thỏng, chùa Thượng, đền Thượng. Phần hội gồm có các hoạt động như: Liên hoan dân ca Soọng Cô, trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc huyện Tam Đảo, lễ hội hoa đăng Tây Thiên, hội thi ẩm thực, hội trại văn hóa, giao lưu văn nghệ, hội chợ Thương mại - Du lịch Lễ hội Tây Thiên 2019 cùng các hoạt động thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian: Bóng chuyền, kéo co, cờ tướng, vật dân tộc,…

Khuôn viên được chỉnh trang phục vụ Lễ hội. Ảnh: Mỹ Huệ

Lễ hội Tây Thiên được tổ chức nhằm tôn vinh, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa của dân tộc. Đồng thời, là dịp để giới thiệu với du khách thập phương về lịch sử của Khu danh thắng Tây Thiên.

Nguyễn Minh

 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Điểm du lịch nào của Thái Nguyên bạn thích nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 15
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 14
 
  •   Hôm nay 1,215
  •   Tháng hiện tại 90,472
  •   Tổng lượt truy cập 15,193,845
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi