Lễ đón nhận Bằng ghi danh “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Thứ hai - 05/09/2022 15:24
Lễ đón nhận Bằng ghi danh “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái  ở Việt Nam” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

         

Tối ngày 3/9, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Tuyên Quang, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Tuyên Quang và 10 tỉnh có di sản Then tổ chức Lễ đón nhận Bằng ghi danh “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng; lãnh đạo 11 tỉnh có di sản Then; đại diện Đại sứ quán một số nước tại Việt Nam. Về phía tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh.

Qua buổi lễ nhằm tôn vinh di sản văn hóa phi vật thể “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, khẳng định bản sắc văn hóa phong phú của cộng đồng các dân tộc Việt Nam nói chung, dân tộc Tày, Nùng, Thái nói riêng, đồng thời tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về giá trị và ý nghĩa của di sản cũng như tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch của mỗi địa phương có di sản Then. Thực hành Then là nghi lễ không thể thiếu trong đời sống tâm linh của đồng bào Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam. Trong đó, thực hành Then chủ yếu có ở 11 tỉnh gồm: Thái Nguyên, Tuyên Quang, Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Điện Biên, Lai Châu và Lào Cai.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Việc ghi danh “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” chính là thương hiệu quốc gia mà thế giới dành cho chúng ta, qua đó góp phần giới thiệu với bạn bè quốc tế về những di sản văn hóa đặc sắc của các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam, làm cho khu vực này tăng thêm sức hấp dẫn, cuốn hút đối với du khách.

Chủ tịch nước cũng đề nghị các địa phương sở hữu di sản Then quan tâm xây dựng các chương trình quảng bá, tuyên truyền sâu rộng, sáng tạo, hiệu quả để thúc đẩy sự gắn bó xã hội, đồng thời khuyến khích ý thức về bản sắc và trách nhiệm của người dân địa phương trong việc lan tỏa và thực hành di sản sinh hoạt tại cộng đồng.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương đã trao Bằng ghi danh “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam" vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cho lãnh đạo các tỉnh có di sản Then.

Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương trao Bằng ghi danh “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam" cho lãnh đạo các tỉnh có di sản Then.

 Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đón nhận Bằng ghi danh “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam".

Chương trình nghệ thuật đặc sắc

với chủ đề “Để điệu Then còn mãi”

Các đại biểu tham dự Lễ đón nhận Bằng ghi danh “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam”.

Trong khuôn khổ buổi lễ đã diễn ra Chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Điệu Then còn mãi” do các nghệ nhân, diễn viên quần chúng của 11 tỉnh trình diễn mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc./.

Tác giả: Đoàn Chiên - Nam Đan


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Điểm du lịch nào của Thái Nguyên bạn thích nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 5
 
  •   Hôm nay 138
  •   Tháng hiện tại 89,395
  •   Tổng lượt truy cập 15,192,768
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi