Khởi động Năm du lịch Yên Bái 2017: Bứt phá, ấn tượng

Thứ tư - 14/06/2017 05:45
UenBai Fesduluon UenBai Fesduluon

Một lễ khai mạc Năm Du lịch Yên Bái 2017 hoành tráng, các hoạt động hưởng ứng ấn tượng đặc biệt, đã cho thấy hướng đi đúng của du lịch Yên Bái, ngày càng khẳng định được ví trí trên bản đồ du lịch Việt Nam. Với sự sáng tạo và dày công nghiên cứu những giá trị văn hóa đặc sắc của cộng đồng dân tộc, lễ khai mạc và các hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch Yên Bái 2017 thực sự đã tạo động lực cho sự bứt phá của du lịch Yên Bái.

YenBai Festinnguong

Đầu tiên phải nói tới sức lan tỏa của Lễ khai mạc Năm Du lịch Yên Bái 2017. Với chương trình nghệ thuật đặc sắc mang tên “Lung linh sắc màu Yên Bái” do hơn 300 nghệ sỹ, diễn viên của các đoàn nghệ thuật trung ương, địa phương trình diễn, với những tiết mục nghệ thuật ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước, con người Yên Bái.

Chương trình là sự khởi đầu ấn tượng cho Năm Du lịch Yên Bái 2017, thực sự tạo được dấu ấn đối với du khách trong và ngoài nước. Quảng bá được nét đẹp về văn hoá cũng như danh thắng tới bạn bè trong và ngoài nước.

Đồng thời, thu hút được nguồn lực đầu tư cho du lịch. Nhiều hãng thông tấn báo chí trong cả nước nhận định rằng, đêm khai mạc đã mang tới cho người xem một bữa tiệc nhiều màu sắc với những nét văn hoá truyền thống được thể hiện một cách hiện đại nhưng vẫn giữ được nét đặc sắc.

Có thể nói, đây là chương trình được đánh giá hoành tráng nhất từ trước tới nay trên địa bàn tỉnh Yên Bái và mang tầm quốc gia. Từ đó, có thể khẳng định rằng, Yên Bái nói chung, ngành văn hoá du lịch tỉnh đủ sức để tổ chức các sự kiện lớn. 

Một điểm nhấn và cũng là một hoạt động khá quan trọng trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng, phải kể đến Hội thảo giới thiệu và xúc tiến đầu tư các sản phẩm du lịch tỉnh Yên Bái. Hội thảo thu hút sự quan tâm của lãnh đạo Tổng cục Du lịch, hiệp hội du lịch một số tỉnh, đặc biệt là một số doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế và gần 100 công ty, doanh nghiệp du lịch, hãng lữ hành trong nước.

UenBai Fesduluon
Bay dù lượn ở Mù Cang Chải. (Ảnh: Thanh Ba)

 

Có nhiều nhận xét sau Hội thảo rằng, đây là buổi hiến kế cho tỉnh Yên Bái để phát triển du lịch, bởi ngoài giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch của Yên Bái, quảng bá các sản phẩm du lịch của tỉnh, các đại biểu đã đề xuất các ý tưởng, giải pháp phát triển sản phẩm du lịch có tính nổi trội, đặc trưng của tỉnh; các doanh nghiệp, công ty lữ hành, hiệp hội du lịch chia sẻ những kinh nghiệm trong phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa, trải nghiệm.

Đặc biệt là sự định hướng của Tổng cục Du lịch trong sự phát triển chung của du lịch Việt Nam thời gian tới. Hội thảo đã thành công với lợi ích kép, đó là kết quả xứng đáng cho sự chuẩn bị công phu, tỉ mỉ của đơn vị tổ chức.

Festival Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng ngàn được tổ chức tại đền Đông Cuông, huyện Văn Yên là một trong các hoạt động hưởng ứng để lại dư âm mạnh mẽ nhất với dư luận trong và ngoài nước. Bởi vì, sau khi Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể, thì đây là lần đầu tiên một Festival lớn nhất cả nước được tổ chức công phu, thu hút được khoảng trên 15.000 lượt du khách tham gia, với 54 bản hội đến từ khắp các tỉnh, thành trên toàn quốc.

Qua Festival, du lịch tâm linh tại huyện Văn Yên đã trở thành thương hiệu nổi tiếng, được nhắc tới rất nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Các cơ quan thông tấn báo chí trong cả nước đã giành nhiều thời lượng, dung lượng để ca ngợi Festival từ nghiên cứu kỹ lưỡng nguồn gốc của tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng ngàn đến khâu tổ chức công phu. Huyện Văn Yên phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn văn hoá, tín ngưỡng Việt Nam xây dựng, chọn lựa, làm nổi bật được tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng ngàn mà vùng Đông Cuông, huyện Văn Yên được coi là khởi nguồn của Mẫu Thượng ngàn.

Còn trên các trang mạng xã hội ngập tràn những hình ảnh chia sẻ và cả những lời bình luận tốt đẹp dành cho Festival. Cũng tại Festival, đã giới thiệu trang phục thờ Mẫu (giới thiệu khăn chầu áo ngự) giúp nhân dân và du khách hiểu rõ văn hoá trong thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu. Cùng với hội chợ quế, trưng bày ảnh nghệ thuật, các tranh thờ... tất cả đã tạo được dấu ấn đậm nét, đặc sắc riêng có của các hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2017.

Trong nhiều năm nay, môn dù lượn đã gắn liền với địa danh du lịch Mù Cang Chải. Nhưng đây là lần đầu tiên, lễ hội bay trên mùa nước đổ được diễn ra trong 2 đợt, với sự trình diễn các màn bay của 150 vận động viên và 130 lượt bay đôi. Với nhiều yêu cầu khắt khe đối với du khách đăng ký bay đôi, đáng chú ý là du khách tham gia bay đôi cùng vận động viên, ngoài việc có sức khoẻ, bảo hiểm... phải có tài khoản mạng xã hội với trên 1.000 lượt theo dõi. Chính điều này, càng làm cho sức lan toả của lễ hội được mạnh mẽ.

Kết thúc lễ hội với thời tiết khá thuận lợi, hoạt động bay diễn ra an toàn, thu hút trên 10.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm. Qua lễ hội, du khách đã thấy được vẻ đẹp của Mù Cang Chải không chỉ ở những thửa ruộng bậc thang chín vàng, mà vào mùa nước đổ, Mù Cang Chải còn choàng trên mình chiếc áo thổ cẩm với mầu trầm của đất và sự lấp lánh của nước. Bên cạnh đó, còn có các hoạt động bên lề, tạo được sự thống nhất, liên thông chuỗi các hoạt động. Các hoạt động lễ hội diễn ra theo kế hoạch và đạt được mục đích, yêu cầu đề ra.

Bên cạnh những kết quả tích cực của hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch Yên Bái 2017, thì còn thấy một số những bất cập như: sự tham gia của các gian hàng tại hội chợ giới thiệu các sản phẩm quế còn hạn chế và mới chỉ có 2/8 huyện, thị, thành phố tham gia gian hàng hội chợ; các doanh nghiệp tham gia hội chợ chủ yếu là các doanh nghiệp trong huyện, chưa có các doanh nghiệp ngoài địa phương.

Trong khi đó, đây là dịp để quảng bá sản phẩm, giới thiệu về vùng đất, sản vật địa phương hiếm có. Điều đó cho thấy, nhận thức của một số chính quyền địa phương và người dân một số nơi còn chưa chú trọng đến phát triển du lịch.

Dẫu vậy, với sức lan toả của Lễ khai mạc Năm Du lịch Yên Bái và các hoạt động hưởng ứng, chắc chắn các địa phương, ngành du lịch tỉnh sẽ có những kế sách để phát triển du lịch cho từng vùng, từng miền thu hút du khách. Các địa phương, các tổ chức và mỗi người dân Yên Bái cần tham gia bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh phục vụ phát triển du lịch và nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

Cũng trong dư âm này, các địa phương tiếp tục chuẩn bị tổ chức các hoạt động: Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Lễ hội Khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải; Lễ hội Bưởi Đại Minh và đua thuyền trên hồ Thác Bà hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2017 Lào Cai - Tây Bắc với nhiều hoạt động đặc sắc, tạo điểm đến mới lạ, thu hút khách du lịch.

Đồng thời, cần tiếp tục phát huy mối liên kết phát triển du lịch bền vững giữa các địa phương trong tỉnh và các tỉnh trong khu vực Tây Bắc để tạo thành chuỗi các sản phẩm du lịch đặc trưng trên tuyến vòng cung Tây Bắc, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Tây Bắc trở thành điểm đến hấp dẫn, thân thiện của Việt Nam.

Tỉnh chú trọng công tác xúc tiến đầu tư phát triển du lịch, xây dựng chính sách ưu đãi đầu tư nhằm thu hút các doanh nghiệp, các tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển du lịch của tỉnh.

Thanh Ba

Nguồn tin: baoyenbai.com.vn


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Du lịch Thái Nguyên - Khám phá và trải nghiệm

 Nói đến Thái Nguyên là nói đến những địa danh gắn liền với chiến tích lịch sử như Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với...

Thăm dò ý kiến

Đến Thái Nguyên, bạn quan tâm điều gì nhất

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 12
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 11
 
  •   Hôm nay 4,135
  •   Tháng hiện tại 124,351
  •   Tổng lượt truy cập 15,093,313
Hỗ trợ trực tuyến
thainguyentourism.vn
thainguyentourism.vn Hỗ trợ chính sách
0912239337
Đường dây nóng
Đường dây nóng Giờ Hành chính:
0975 141 719
Để có một chuyến đi thực sự ấn tượng trong cuộc đời, hãy đến với Thái Nguyên, đến với chúng tôi